Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tìm đường cho du lịch Việt Nam sớm trở lại sau COVID-19 cách nào?

Chính sách - Hạ tầng

07/06/2021 12:25

Theo nhận định của các chuyên gia, nước nào đi sau trong việc kết nối quốc tế sẽ đánh mất nhiều lợi thế. Vậy con đường nào sẽ giúp du lịch Việt Nam thoát khỏi đại dịch để sớm phục hồi?
news

Mặc dù đang phải đối diện hàng loạt khó khăn do COVID-19 gây ra về nguồn vốn, nhân lực cũng như “quay cuồng” với việc liên tục xây dựng sản phẩm theo tình hình dịch bệnh… nhưng điều mà những người làm trong ngành du lịch mong mỏi nhất bây giờ là có thể xã hội hóa chương trình vaccine, nhằm sớm tạo được “môi trường sạch” cho nền kinh tế xanh.

cdnimg-vietnamplus-vn_sanbaynb4(1).jpg
Sân bay Nội Bài "vắng như chùa Bà Đanh" trong đợt dịch COVID-19 tái bùng phát. (Ảnh: CTV/Vietnam )

Bởi việc làm này không đơn thuần chỉ dừng ở ý tưởng, mà còn là nguyện vọng chính đáng của những người làm nghề, các doanh nghiệp nên cần được cơ quan quản lý du lịch có thẩm quyền nghiên cứu tìm giải pháp và lộ trình triển khai.

Doanh nghiệp mong đồng hành cùng Chính phủ

Trước nhu cầu cấp bách đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xã hội hóa chương trình vaccine, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) đã có công văn số 46/CV-HHDLVN gửi các doanh nghiệp du lịch, các doanh nghiệp có liên quan đến du lịch và Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố về việc xã hội hóa tiêm vaccine COVID-19.

Trước đó, VITA đã có công văn số 45/CV-HHDLVN xin ý kiến về việc xã hội hóa chương trình vaccine trong ngành du lịch và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố và nhiều doanh nghiệp hội viên. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch cũng kêu gọi các doanh nghiệp tích cực đóng góp vào Quỹ Vaccine của Chính phủ nhằm triển khai công tác phòng chống COVID-19.

Ở Việt Nam, những đối tượng ưu tiên đang được tiến hành tiêm chủng. Tuy nhiên, lượng vaccine COVID-19 hiện có ít hơn rất nhiều so với nhu cầu thực tế do nguồn cung vaccine trên thế giới vẫn còn khan hiếm.

cdnimg-vietnamplus-vn_tiem_vaccine_phong_covid19_0406(1).jpeg
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân Việt Nam. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình: “Thực hiện chủ trương xã hội hóa chương trình vaccine trong ngành du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xin ý kiến các Hiệp hội du lịch địa phương, Hiệp hội du lịch chuyên ngành, các doanh nghiệp hội viên và nhận được sự ủng hộ cao. Trên cơ sở này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ báo cáo Chính phủ và làm việc với Bộ Y tế đề nghị cho phép hệ thống doanh nghiệp du lịch được đóng góp kinh phí để tiêm phòng vaccine cho các cán bộ, nhân viên trong đơn vị du lịch và gia đình.”

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, ông Nguyễn Hoàng Vũ cũng cho biết đã nhận được công văn đề nghị đăng ký, tham gia chương trình xã hội hóa vaccine trong ngành du lịch và đang cho triển khai tới các hội viên. Theo ông Vũ, việc này sẽ đẩy nhanh quá trình miễn dịch cộng đồng trong bối cảnh dịch bệnh vẫn ngày một phức tạp.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, ông Hoàng Văn Vinh cho hay hoạt động du lịch ở địa phương này cũng gần như “đóng băng,” không khách sạn nào dám mở cửa, trừ những nơi nhận đón khách cách ly. Vì thế, chỉ tiêm chủng mở rộng mới có thể sớm miễn dịch cộng đồng và ổn định tình hình trở lại.

Tính đến ngày 4/6, đã có 72 doanh nghiệp (với gần 81.000 người) trên toàn quốc đăng ký đóng góp kinh phí tiêm vaccine phòng chống COVID-19.

Tìm đường nào cho vaccine?

Theo nhận định của các chuyên gia, nước nào đi sau trong việc kết nối quốc tế sẽ đánh mất nhiều lợi thế và cơ hội phục hồi kinh tế. Vì vậy, tiêm vaccine là con đường duy nhất để thoát khỏi đại dịch và nó chính là chìa khóa để mở ra một tương lai hồi sinh cho loài người, thoát khỏi ảnh hưởng khủng khiếp từ virus SARS-CoV-2.

cdnimg-vietnamplus-vn_san_bay_nb_11(1).jpg
Máy rửa tay sát khuẩn tự động tại nhà ga hành khách T1, sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam )

Nhưng do lượng vaccine mới chỉ “nhỏ giọt” so với nhu cầu của cả thế giới nên lúc này rất cần các giải pháp cấp bách cho doanh nghiệp trong nước tháo gỡ khó khăn và duy trì hoạt động.

Ngoài các chính sách về thuế, phí, tiền điện như những đề xuất trước đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam từng đề xuất cho doanh nghiệp được tạm thời chuyển đổi từ giấy phép lữ hành quốc tế sang nội địa cũng như nhiều lần kiến nghị cho doanh nghiệp dùng tiền ký quỹ để giải quyết những khó khăn trước mắt (trong đó, có đề xuất vay lại tiền ký quỹ nhưng chưa được chấp thuận).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã gửi văn bản tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bổ sung những giải pháp cấp bách hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp, báo cáo Chính phủ. Trên cơ sở lấy ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung một số chính sách hỗ trợ ngành du lịch trong thời gian tới.

Ông Vũ Thế Bình cho biết hiện đã có một số đối tác tại châu Âu liên lạc để hỏi về kế hoạch mở cửa trở lại của du lịch Việt Nam nhưng câu trả lời vẫn là không biết tới bao giờ. Bởi Việt Nam vẫn đang ở trong dịch bùng phát lần thứ 4 và thực thế mới có khoảng 1% dân số được tiêm chủng.

Các chuyên gia đánh giá, mặc dù khu vực Đông Nam Á chịu tác động mạnh của biến chủng COVID-19 mới, ngay cả những nước như Thái Lan hay Malaysia đều có tốc độ lây lan nhanh, Singapore cũng buộc phải giãn cách trở lại, kéo theo các kế hoạch mở cửa bầu trời tiếp tục trì hoãn nhưng các quốc gia này đều đang tiến hành tiêm chủng với tốc độ nhanh chóng.

con_dao.jpg
Hy vọng du lịch Việt sớm có thể "mở cửa bầu trời" trở lại. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam )

Như Malaysia có đủ lượng vaccine cho 30% dân số và hiện với số dân hơn 30 triệu người, đất nước này đã tiêm được hơn 2 triệu người. Với kết quả này, Malaysia sẽ miễn dịch cộng đồng trước Việt Nam.

Có thể thấy, các quốc gia trong khu vực đang vô cùng rốt ráo trong việc hỗ trợ cộng đồng được miễn dịch bằng vaccine. Tuy nhiên, để việc này triển khai nhanh chóng hơn ở Việt Nam, để vaccine sớm được “phổ cập” cần sự đồng lòng chung sức của cả cộng đồng cùng với những nỗ lực đang đặt ở mức cao nhất của Chính phủ. Làm được vậy, ngành du lịch Việt cũng mới có cơ sống sót trở lại./.

Hè này, nhiều điểm đến tại châu Âu dự kiến mở cửa đón khách quốc tế từ các nước ngoài EU với điều kiện đã tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19. Nếu đến từ quốc gia an toàn theo đánh giá của EU và hoàn thành hai mũi vaccine COVID-19 trước khi khởi hành ít nhất 14 ngày, du khách sẽ được miễn cách ly hoặc xét nghiệm khi tới châu Âu.

HOÀNG PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ