Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tim Cook đã đưa Apple thành công ty 2.000 tỷ USD bằng cách nào ?

Chứng khoán

20/08/2020 17:22

Sự bùng nổ lịch sử về định giá Apple vượt 2.000 tỷ USD nhấn mạnh thành công của CEO Tim Cook trong việc thay đổi câu chuyện của nhà sản xuất iPhone.

Apple là công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới

Cuối buổi sáng 19/8, cổ phiếu Apple đạt 466,77 USD, đưa nhà Táo trở thành công ty giao dịch công khai đầu tiên của Mỹ phá vỡ tường thành này. Với định giá này, Apple là công ty đại chúng có giá trị nhất trên thế giới, đánh bại cả các tên tuổi lớn như Saudi Aramco, Microsoft và Amazon.

Theo CNBC, tính đến nay, cổ phiếu Apple đã tăng khoảng 60%. Cột mốc quan trọng này xuất hiện sau hơn hai năm kể từ khi Apple trở thành công ty trị giá nghìn tỷ USD đầu tiên vào tháng 8/2018. Có được thành tích này, nhiều nhà phân tích cho biết công lớn là mảng kinh doanh dịch vụ.

 Cổ phiếu của Apple  tăng nhanh hơn cả chỉ số S&P 500. Đồ hoạ: CNBC
Cổ phiếu của Apple tăng nhanh hơn cả chỉ số S&P 500. Đồ hoạ: CNBC

Logan Purk, nhà phân tích cổ phiếu, nói với Forbes: “Trong 4 tháng qua, thị trường đã thực sự đánh giá Apple như một công ty phần mềm. Việc kinh doanh dịch vụ đang phát triển tốt, dường như nó mang lại cho họ tất cả sự tín nhiệm trên thế giới đối với hoạt động kinh doanh này”. 

Hiện tại, Apple đang có hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) là 33, ngang ngửa Microsoft với tỷ lệ P/E 36 và tỷ lệ P/E của Amazon hiện hơn 123. 

Định nghĩa về kinh doanh dịch vụ của Apple gồm rất nhiều thứ khác nhau: mua iTunes, phí App Store, Apple Music, giấy phép, bảo hành AppleCare trên phần cứng và doanh thu từ Apple Pay

Trong hai năm qua, Apple đã bắt đầu tung ra các dịch vụ đăng ký mới để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như Apple News , một gói tin tức điện tử và Apple TV , đối thủ cạnh tranh của Netflix và Disney .

Năm ngoái, Apple cũng đã giới thiệu Apple Card, thẻ tín dụng hợp tác với Goldman Sachs được tích hợp vào phần mềm của iPhone.

Tỷ lệ P/E của Apple đang ngang ngửa các công ty công nghệ về phần mềm. Đồ hoạ: CNBC
Tỷ lệ P/E của Apple đang ngang ngửa các công ty công nghệ về phần mềm. Đồ hoạ: CNBC

Thị trường dường như không quá bất ngờ với thành tích trên của nhà Táo khuyết. “Lý do chúng ta cảm thấy việc Apple vượt qua định giá 2.000 tỷ USD cũng không khác gì khi họ vượt 1.000 tỷ USD, là vì họ đã kinh doanh quá tốt với hệ thống công nghệ của họ, nhất là chiến lược bắt đầu với phần cứng và sau đó chuyển sang phần mềm”, Nick Grous của Ark Invest cho biết.

“Khi nghĩ về Apple, về lâu dài, chúng tôi có thể không tập trung vào những gì mà các nhà phân tích khác đang tập trung, đó là doanh số bán iPhone và doanh số bán thiết bị. Chúng tôi thực sự tập trung vào các dịch vụ của họ”, vị này nói thêm.

Không còn mặn mà với iPhone

Các nhà đầu tư đã bắt đầu nhận ra hoạt động kinh doanh của Apple ít giống các nhà sản xuất phần cứng khác, và giống một công ty phần mềm hơn. Công ty này bắt đầu tập trung vào mảng kinh doanh dịch vụ của mình vào năm 2015, khi nhiều phân tích chỉ ra tốc độ tăng trưởng của iPhone lần đầu tiên chậm lại.

Vào tháng 1/2016, Apple công bố các báo cáo tài chính mới liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình. CEO Tim Cook cho biết : “Tôi nghĩ rằng tài sản mà chúng tôi có trong lĩnh vực này là rất lớn, và đó có thể là điều mà cộng đồng đầu tư muốn và nên tập trung nhiều hơn”.

Năm 2017, Cook đặt mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng cho doanh nghiệp. Apple muốn tăng gấp đôi doanh thu dịch vụ của mình vào năm 2020 so với năm 2016, tức đạt mục tiêu khoảng 46 tỷ USD vào năm nay. 

Mục tiêu này giờ đã hoàn thành trước 6 tháng so với kế hoạch. Trong quý kết thúc vào tháng 6/2020, Apple báo cáo doanh thu dịch vụ đạt 13,16 tỷ USD, chiếm khoảng 22% tổng doanh thu của công ty.

Tỷ lệ đóng góp của mảng kinh doanh dịch vụ trong tổng doanh thu Apple ngfay càng tăng. Đồ hoạ: CNBC
Tỷ lệ đóng góp của mảng kinh doanh dịch vụ trong tổng doanh thu Apple ngfay càng tăng. Đồ hoạ: CNBC

Trước khi Apple có thể khiến các nhà đầu tư xem nó như một công ty phần mềm, tỷ lệ P/E thấp của Táo khuyết so với các công ty cùng ngành “Big Tech” như Microsoft là một điều thu hút giới công nghệ và các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư coi hoạt động kinh doanh phần cứng của công ty là “thành công”, và lo lắng rằng những chiếc iPhone và iPad trong tương lai có thể không bán chạy như trước đây. Nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen từng nhận xét vào năm 2015, rằng Apple giao dịch giống như một “nhà máy thép sắp ngừng hoạt động”, đã bắt đầu không mặn mà với iPhone.

Theo Tom Forte, một nhà phân tích tại DA Davidson, chiến thắng này nhấn mạnh những điểm mạnh độc đáo của Tim Cook so với nhà sáng lập Steve Jobs.

“Steve Jobs nổi tiếng sẽ tập trung vào ‘mục tiêu của chúng tôi là xác định một số điều chúng tôi nên làm, và làm chúng tốt nhất có thể’. Và sau đó vì sự già nua của thị trường điện thoại thông minh, tôi nghĩ rằng điều đó buộc Tim Cook phải ra tay. Về cơ bản anh ấy nói ‘OK, Apple giỏi ở điểm nào? Bây giờ chúng ta hãy áp dụng điều đó cho nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau’”, Forte nói. 

Vị này cho rằng: “Dịch vụ có lẽ là một trong những ví dụ điển hình nhất cho việc Apple sẽ không chỉ là một công ty phần cứng”.

Tự mua cổ phiếu để thị giá tăng lên

Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple vẫn chỉ bằng một nửa quy mô kinh doanh iPhone, và phần lớn phụ thuộc vào dịch vụ bảo hành AppleCare hoặc App Store, được nhắm trực tiếp vào cơ sở 1,5 tỷ thiết bị hiện có của họ, chứ không phải thị trường lớn hơn là người dùng Android hoặc Windows.

Càng ngày, App Store, một trong những dịch vụ quan trọng nhất và lớn nhất của Apple, đang bị các nhà phát triển chỉ trích vì những yêu cầu khắt khe về lập trình hay chiếc khấu doanh số. Nền tảng này cũng nhận về nhiều áp lực từ các nhà lập pháp và cơ quan quản lý. Bằng chứng là Tim Cook đã phải trả lời các câu hỏi về hoạt động kinh doanh của App Store tại phiên điều trần quốc hội vào tháng 7 vừa qua.

Apple vẫn chưa cung cấp số thuê bao cho Apple TV , Apple News hoặc Apple Arcade, được ra mắt vào năm 2019. 

Kế hoạch chuyển trọng tâm kinh doanh của CEO Tim Cook được xem là rất hiệu quả. Ảnh: Reuters
Kế hoạch chuyển trọng tâm kinh doanh của CEO Tim Cook được xem là rất hiệu quả. Ảnh: Reuters

Theo CNBC, còn có những yếu tố khác đằng sau sự trỗi dậy của Apple. Cổ phiếu công nghệ nói chung đang hoạt động tốt trong đại dịch COVID-19, khi các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn mang lại khả năng tăng trưởng. Apple cũng là người mua lớn cổ phiếu của chính mình. Công ty này dành 50 tỷ USD cho chương trình mua lại cổ phiếu vào năm 2020, sau hai đợt dành 75 tỷ USD vào năm 2019 và 100 tỷ USD vào năm 2018. 

Nhà phân tích John Vinh của KeyBanc cho biết, một số nhà đầu tư đang đặt cược vào một “chu kỳ bùng nổ”, vì Apple dự kiến sẽ phát hành một chiếc iPhone kết nối với mạng 5G. 

Nhưng CNBC cho rằng, việc Apple tăng lên mốc 2.000 tỷ USD, tăng gấp đôi giá trị của công ty trong hơn hai năm, sẽ không xảy ra nếu các nhà đầu tư tiến hành đánh giá lại mô hình kinh doanh của công ty vì Apple đang muốn hướng tới kinh doanh dịch vụ thay vì iPhone theo ý các nhà đầu tư.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement