Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TikTok phiên bản Trung Quốc giới hạn trẻ em dưới 14 tuổi

Kinh tế thế giới

20/09/2021 15:35

Biện pháp bảo vệ những người trẻ tuổi này được coi là biện pháp nghiêm ngặt nhất trong lịch sử của nền tảng.

Nhằm bảo vệ giới trẻ khỏi những nội dung không phù hợp, mới đây, ứng dụng video ngắn Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc thuộc sở hữu của ByteDance, cho biết tất cả người dùng được xác minh dưới 14 tuổi sẽ chỉ có quyền truy cập vào ứng dụng ở "chế độ dành cho thanh thiếu niên".

Ngoài ra, ứng dụng này cũng chỉ giới hạn sử dụng 40 phút mỗi ngày nhằm thắt chặt các hạn chế về công nghệ đối với giới trẻ Trung Quốc khi Bắc Kinh tìm cách trấn áp hơn nữa chứng “nghiện internet” theo giới hạn thời gian chơi trò chơi điện tử gần đây.

da2da370-19d7-11ec-897a-4119d31a6faa_image_hires_160006.jpg
Một người dùng Douyin giữ màn hình giật gân của ứng dụng. Phiên bản Trung Quốc của TikTok đang giới hạn người dùng dưới 14 tuổi chỉ 40 phút mỗi ngày theo giới hạn thời gian gần đây áp dụng cho trò chơi điện tử dành cho trẻ em. Ảnh: Weibo

Theo SCMP, ngoài việc giới hạn lượng thời gian trẻ em có thể dành để lướt qua các video ngắn, những người cùng tuổi sẽ chỉ được phép sử dụng Douyin trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối.

Tương tự như sự nổi lên của TikTok ở nước ngoài, Douyin đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất của Trung Quốc, với hơn 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở nước này.

Để làm cho chính sách mới hoạt động, ByteDance yêu cầu người dùng xác thực danh tính của họ. Theo một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của ứng dụng, công ty đề xuất rằng các bậc cha mẹ có thể “giúp con cái của họ hoàn thành quá trình để vào chế độ dành cho thanh thiếu niên"

Là một lựa chọn khác cho các bậc cha mẹ, ByteDance đã tung ra một ứng dụng giống TikTok mới dành cho trẻ em có tên Xiao Qu Xing, nghĩa đen là “ngôi sao vui nhộn”.

Tương tự như chế độ dành cho thanh thiếu niên của Douyin, Xiao Qu Xing có nội dung giáo dục giới hạn người dùng tối đa 40 phút mỗi ngày, mặc định cho các ngày trong tuần là 30 phút. Cha mẹ có tùy chọn để giảm thời gian đó hơn nữa trong cài đặt, xuống chỉ còn 15 phút mỗi ngày.

ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, được thành lập bởi doanh nhân Trung Quốc Zhang Yiming cách đây 9 năm, vận hành cả Douyin và TikTok như những ứng dụng gần giống hệt nhau, nhưng chúng là những nền tảng hoàn toàn riêng biệt để giữ Douyin tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về nội dung internet của Trung Quốc.

Cả hai nền tảng video ngắn đều trở nên phổ biến đối với người dùng trẻ tuổi vì giúp dễ dàng sản xuất các video nhạc hát nhép.

Kể từ đó, chúng đã được mở rộng thành nhiều dạng nội dung, nhưng chế độ dành cho thanh thiếu niên của Douyin được thiết kế để cung cấp nhiều giá trị giáo dục hơn.

Chúng bao gồm video về các thí nghiệm khoa học, câu chuyện lịch sử và các chuyến tham quan bảo tàng và phòng trưng bày ảo.

Tháng trước, Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA), cơ quan giám sát hàng đầu của Trung Quốc đối với trò chơi và các hình thức truyền thông trực tuyến khác, ban hành một quy tắc mới chỉ hạn chế người dưới 18 tuổi chơi trò chơi điện tử trong khoảng thời gian từ 8h đến 21h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ theo luật định.

Quy tắc mới tăng giới hạn áp dụng vào năm 2019, cho phép trẻ vị thành niên chơi 90 phút mỗi ngày và ba giờ vào các ngày lễ.

Lý do được nêu ra cho sự thay đổi quy tắc là để chống lại chứng nghiện chơi game ở thanh thiếu niên, một vấn đề mà cùng với chứng nghiện internet, Bắc Kinh đã gây lo ngại kể từ đầu những năm 2000.

Các nhà phát triển trò chơi đã giảm bớt tác động của quy tắc mới, nói rằng trẻ vị thành niên không chiếm một phần đáng kể trong doanh thu của họ.

Tencent Holdings, công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, cho biết người chơi dưới 16 tuổi chỉ chiếm 2,6% tổng doanh thu từ trò chơi tại thị trường quê nhà.

Bilibili nói rằng trẻ vị thành niên chỉ đóng góp vào 1% doanh thu từ trò chơi của họ.

Thanh thiếu niên cũng chịu trách nhiệm cho sự gia tăng của Douyin, nhưng cơ sở người dùng của ứng dụng đã già đi trong những năm gần đây.

Chỉ 29,7% người dùng ứng dụng trong tháng 3 là 24 tuổi trở xuống, giảm so với 85% trong năm 2017, theo công ty tư vấn iResearch.

Số lượng người dùng tuân theo các hạn chế mới thậm chí có thể nhỏ hơn. Năm ngoái, công ty nghiên cứu truyền thông CMMR có trụ sở tại Bắc Kinh đã báo cáo rằng chỉ 0,34% người dùng Douyin từ 4 đến 12 tuổi, trong khi thanh niên từ 13 đến 19 tuổi chiếm 4,18% khác.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement