Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TikTok bị cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân

Số hóa

22/04/2021 10:32

TikTok đang phải đối mặt với vụ kiện tại Anh với cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của hàng triệu trẻ em ở Anh và châu Âu.

Vụ việc, do cựu ủy viên phụ trách trẻ em của Anh Anne Longfield và công ty luật Scott Scott đã thay mặt trẻ em dưới 13 tuổi tại Anh và 16 tuổi tại Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) đệ đơn kiện TikTok và công ty mẹ ByteDance.

Trong đơn kiên, tuyên bố TikTok thu thập một lượng lớn thông tin cá nhân của trẻ em trong khi sử dụng ứng dụng - bao gồm số điện thoại, hình ảnh, video, vị trí chính xác của chúng cũng như dữ liệu sinh trắc học vì lợi ích của các bên thứ ba chưa xác định.

“Chúng tôi nghĩ rằng các bậc cha mẹ và trẻ em sẽ bị sốc, điều này ngày càng nghiêm trọng hơn vì quy mô sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của các gia đình và trẻ em ở độ tuổi này,” bà  Anne Longfield nói. “Theo cơ quan quản lý truyền thông độc lập của Vương quốc Anh, 44% trẻ em từ 8 đến 12 tuổi sử dụng TikTok.

Chúng tôi nghĩ rằng có khả năng sẽ gây ảnh hưởng 3,5 triệu trẻ em chỉ riêng ở Vương quốc Anh nằm trong tuyên bố này và nhiều hơn nữa trên khắp châu Âu."

https___d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_7b93064d-47d3-450b-b617-49a9be66dc1e.jpg
Các nguyên đơn cho rằng TikTok thu thập thông tin riêng tư của trẻ em như số điện thoại, hình ảnh, video và dữ liệu sinh trắc học, đồng thời chuyển thông tin này cho các bên thứ ba không xác định để thu lợi. Ảnh: FT

Tuyên bố lập luận rằng thông tin cá nhân của trẻ em được thu thập mà không có sự đồng ý đầy đủ, đối với trẻ em chưa đủ tuổi sẽ được yêu cầu từ người lớn hoặc sự minh bạch. Theo Tom Southwell, một đối tác tại công ty luật Scott Scott, đại diện cho các nguyên đơn trong vụ việc, điều đó đã cấu thành “sự vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ dữ liệu của Vương quốc Anh và EU”.

Đây không phải là lần đầu tiên các chính sách thu thập dữ liệu của TikTok được đưa ra. Năm 2019, ứng dụng do công ty ByteDance của Trung Quốc sở hữu, đã bị Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ phạt mức kỷ lục 5,7 triệu USD vì cáo buộc thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân của trẻ em.

Ứng dụng này tạm thời bị cấm ở Ấn Độ vì cáo buộc rằng nó "làm suy giảm văn hóa và khuyến khích nội dung khiêu dâm"; nó đã bị đóng cửa khỏi đất nước.

TikTok, dành cho người dùng trên 13 tuổi, hiện đang bị Văn phòng Ủy viên Thông tin Vương quốc Anh điều tra vì những vi phạm dữ liệu tương tự.

6720.jpg
Bà Anne Longfield, cựu ủy viên phụ trách trẻ em của Anh. Ảnh: Gary Calton

“ICO đã tiến hành một cuộc điều tra về việc TikTok tuân thủ các quy tắc bảo vệ dữ liệu của Vương quốc Anh, bao gồm cả cách nó bảo vệ quyền thông tin của trẻ em. Công việc của chúng tôi sắp kết thúc và chúng tôi dự định công bố kết quả nghiên cứu của mình vào cuối năm nay, ”một phát ngôn viên nói với FT.

Đơn kiện cũng đề cập đến các khoản tiền phạt khổng lồ gần đây đối với TikTok tại Mỹ và Hàn Quốc sau các trường hợp rò rỉ dữ liệu trẻ em.

Đáp lại, TikTok khẳng định ứng dụng này có "các chính sách, quy trình và công nghệ mạnh mẽ để giúp bảo vệ tất cả người dùng, đặc biệt là người dùng ở lứa tuổi thanh, thiếu niên".

TikTok sẽ tự bảo vệ mình một cách mạnh mẽ, đồng thời khẳng định quyền riêng tư và an toàn luôn là "ưu tiên hàng đầu" của nền tảng này.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement