17/01/2019 01:07
Tiếp tục thí điểm việc cấp giấy phép xây dựng trực tuyến tại quận 7
Sau quận 7, TP.HCM sẽ nghiên cứu áp dụng mô hình này để mở rộng thí điểm tại một số tuyến đường của các quận huyện khác.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận tiếp tục thực hiện thí điểm rút gọn quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và mở rộng thêm tại một số tuyến đường trên địa bàn quận 7 trong năm 2019.
Sở Nội vụ TP.HCM sẽ nghiên cứu áp dụng mô hình tại quận 7 để mở rộng thí điểm tại một số tuyến đường của các quận huyện khác.
Trước đó, hồi đầu tháng 9/2017, UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho UBND quận 7 triển khai xây dựng đề án chi tiết thí điểm rút gọn quy trình dịch vụ công trực tuyến về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc tại một số tuyến đường hiện hữu trên địa bàn quận.
Cụ thể là các tuyến đường số 41, 43, 45, 47 thuộc phường Tân Quy nhằm rút ngắn thời gian thực hiện, giúp người dân hoàn tất thủ tục dễ dàng, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về quản lý Nhà nước, giảm tải cho công tác giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng và tăng cường công tác hậu kiểm sau xây dựng.
UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất cải cách thủ tục và quy trình thực hiện để sau khi hoàn công sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân.
Quận 7 tiếp tục được thí điểm cấp giấy phép xây dựng trực tuyến. |
Để nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng trực tuyến, chủ đầu tư cần truy cập vào cổng thông tin điện tử của UBND quận, huyện để lựa chọn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép nhà ở riêng lẻ. Sau đó tạo lập tài khoản, cung cấp địa chỉ email, số điện thoại liên hệ rồi đăng nhập.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng qua mạng gồm tập tin chứa bản chụp chính đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng. Tập tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Tập tin chứa bản chụp chính bản vẽ thiết kế xây dựng đã được phê duyệt như mặt bằng công trình trên lô đất tỉ lệ 1/50-1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình, mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỉ lệ 1/50-1/200, mặt bằng móng tỉ lệ 1/50-1/200 và mặt cắt móng tỉ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỉ lệ 1/50-1/200.
Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải gửi kèm tập tin chứa bản chụp chính báo cáo kết quả thẩm định thiết kế của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với công trình theo quy định phải được thẩm định thiết kế.
Tập tin chứa bản chụp chính bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn cho công trình và công trình lân cận đối với công trình xây chen, có tầng hầm. Tập tin chứa bản chụp chính bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức, cá nhân thiết kế…
Đối với nhà ở riêng lẻ dưới ba tầng và có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2, hộ gia đình có thể tự tổ chức thiết kế và chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận.
Sau khi chủ đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến, bộ phận một cửa điện tử sẽ kiểm tra, tiếp nhận. Nếu hồ sơ đủ, bộ phận này sẽ cấp biên nhận hồ sơ trực tuyến có mã số hồ sơ và ngày hẹn trả kết quả gửi đến chủ đầu tư qua email và tin nhắn điện thoại. Trong vòng một ngày làm việc, hồ sơ này sẽ được chuyển tới phòng quản lý đô thị để giải quyết.
Nếu hồ sơ trực tuyến chưa đầy đủ các thành phần, bộ phận một cửa điện tử phải thông báo ngay cho chủ đầu tư qua email và tin nhắn điện thoại để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến. Trong 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ trực tuyến, phòng quản lý đô thị phải kiểm tra thực địa và tổ chức thẩm định để giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng.
Khi thẩm định hồ sơ, phòng quản lý đô thị phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng email cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến.
Trường hợp hồ sơ sau khi bổ sung nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, trong thời hạn năm ngày làm việc, phòng quản lý đô thị có trách nhiệm hướng dẫn gửi qua email để chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.
Sau lần bổ sung này, hồ sơ trực tuyến vẫn không đáp ứng được các yêu cầu thì trong thời hạn 3 ngày làm việc, phòng quản lý đô thị tham mưu UBND quận, huyện có văn bản thông báo gửi chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.
Nếu hồ sơ đủ điều kiện, phòng quản lý đô thị thực hiện các thủ tục cần thiết để trình UBND quận, huyện ký, đóng dấu và phát hành trong thời hạn không quá 15 ngày theo quy định. Trễ hẹn, UBND quận, huyện phải có thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do và thời gian kéo dài thêm không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn.
Chủ đầu tư sẽ tới nhận kết quả trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, huyện hoặc thông qua dịch vụ bưu điện đã thỏa thuận, ký kết theo thời hạn ghi trong biên nhận điện tử. Lệ phí cấp giấy phép xây dựng qua mạng đối với nhà ở riêng lẻ là 50.000 đồng/giấy phép.
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp