Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Tiền mất, tật mang' vì tính năng chống nước của điện thoại

Khoa học - Công nghệ

27/08/2017 01:31

Việc quảng cáo cho tính năng chống nước của điện thoại đang khiến cho người dùng lầm tưởng khi sử dụng vì có thể sẽ không được bảo hành khi điện thoại bị hư vì vô nước.

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng

Trong xu hướng công nghệ, rất nhiều dòng điện thoại cao cấp khi ra mắt đều được hãng trang bị tính năng chống nước dành cho người dùng. Chính điều này đã gây nhiều lầm tưởng cho khách hàng bởi khó được bảo hành khi sử dụng dưới nước.

Anh Lê Thạnh Phú, một khách hàng sử dụng điện thoại Sony cho biết, anh đã không được hãng bảo hành khi sử dụng điện thoại dưới nước vì tin tưởng chuẩn chống nước IP68 được hãng công bố. Sau khi sự việc được đăng tải trên Facebook, Sony đã phải thay đổi tính năng chống nước từ có thể sử dụng trong môi trường nước sang khuyến cáo hạn chế dùng.

Ngay cả Bphone 2017 khi ra mắt, dù được trang bị tính năng chống nước, nhưng Bkav vẫn chỉ truyền thông là kháng nước, bởi theo hãng, trong quá trình sử dụng, hành vi người dùng có thể sẽ là nguyên nhân để nước vào thiết bị và vì thế khó có thể sử dụng ở độ sâu 1 mét trong 30 phút như theo chuẩn công bố.

Nhiều hãng điện thoại lớn như Sony, Samsung, Apple..., trong mô tả hướng dẫn sử dụng, tính năng chống nước chỉ giúp người dùng có thể sử dụng điện thoại bình thường khi vô tình để điện thoại rơi vào nước, hoặc sơ ý để trúng nước. Việc sử dụng lâu trong môi trường nước là không khuyến cáo do có thểgây hư hỏng điện thoại.

Thêm phí nếu sử dụng

Không riêng gì các hãng, dù trang bị tính năng chống nước cho điện thoại nhưng từ chối bảo hành khi sản phẩm thấm nước, các chuỗi bán lẻ cũng đều có những quy trình riêng cho những sự cố điện thoại rơi vỡ hoặc vào nước.

Nhiều hãng trang bị tính năng chống nước cho điện thoại nhưng từ chối bảo hành nếu thấm nước

Cụ thể, FPT Shop áp dụng cung cấp gói bảo hành vàng cho khách hàng có nhu cầu với những nhiều ưu đãi, bao gồmtối đa 2 lần sửa chữa hư hỏng do vào nước, rơi vỡ hay cháy nổ. Với mức phí 8% giá trị máy, các thương hiệu được cung cấp giới hạn gói bảo hành vàng gồmApple, Samsung, OPPO, Nokia, và HTC.

Viễn Thông A áp dụng hình thức gia hạn bảo hành hoặc bảo hành toàn diện trên tùy sản phẩm với mức giá khác nhau. Đơn cử cho dòng tầm trung tầm 7 triệu đồng, mức phí bảo hành thêm ở con số 680.000 đồng, và bảo hành toàn diện ở mức 1,3 triệu đồng. Người dùng có thể tìm hiểu khi mua điện thoại cho nhu cầu của mình và mức phí này thường áp dụng theo năm, bên cạnh ưu đãi cho người mua điện thoại từ chuỗi.

Nhiều hãng bảo hiểm cũng cung cấp hình thức bảo hiểm kèm theo cho điện thoại di động, như là cách để giúp người dùng an tâm hơn cho việc sử dụng của mình, bao gồm cả mất cắp lẫn sự cố vô ý như rớt nước và được tính theo mức phí "tiền nào của nấy" theo từng năm.

Theo đại diện truyền thông Samsung,tùy dòng mà hãng sẽ trang bịtheo chuẩn IP67 hay IP68. Việc thêmtính năngkháng bụi kháng nước làđể thuận tiện cho người dùng trong một số hoàn cảnh, không phải để thử sai phương pháp dẫn đến hư hỏng sản phẩm.

Thay vì tung hô cho tính năng chốngnước, nên chăng các hãng điện thoại nên truyền thông theo hướng tiêu dùng thông minh để nâng cao nhận thức người dùng, nhằm giúp họtự nhận thức cho chính nhu cầu sử dụng, hơn là "bắt thang lên hỏi ông trời" khi sự cố xảy ra bởi"thắc mắc khôngbiết hỏi ai"? Điều này cũng góp phần giảm phiền toái không đáng có cho người dùngkhitin tưởng vào chuẩn chống nước cao nhất mà hãng công bố.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement