Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tích trữ máy thở, máy tạo oxy tại nhà có thể gây cháy nổ

Nhiều người tiêu dùng đổ xô đi mua máy thở, máy tạo oxy để dự trữ và sẵn sàng dùng tại nhà do tâm lý lo lắng quá mức, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, điều này có thể gây nguy hiểm cho cả gia đình.

Ngày 26/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) phát đi khuyến cáo người tiêu dùng không tự ý mua, tích trữ máy thở, máy tạo oxy tại nhà sau khi nhiều người đang đổ sô đi mua các sản phẩm này.

Theo CT&BVNTD, các chuyên gia của Bộ Y tế đã có cảnh báo việc người tiêu dùng tự ý mua các thiết bị tạo oxy để sử dụng tại nhà là không cần thiết, có thể gây lãng phí vì không thể tự sử dụng. Khi mắc COVID-19, người bệnh cần được điều trị chuyên biệt, không thể đơn thuần điều trị tại nhà với oxy y tế và máy thở. Hơn nữa, việc thiết lập và vận hành hệ thống máy thở cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị phụ trợ (hệ thống oxy, hệ thống khí nén), cần có thầy thuốc (bác sĩ, điều dưỡng) được đào tạo chuyên môn bài bản để vận hành.

may-tao-oxy.jpg
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không tự ý mua, tích trữ máy thở, máy tạo oxy tại nhà. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó nguồn oxy có từ bình nén, oxy lỏng, máy tách oxy, nếu không được kiểm tra, tư vấn trước khi dùng, người bệnh dễ bị ứ khí CO2, thậm chí ngưng thở. Ngoài ra, bình chứa khí oxy là thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, là nguồn gây cháy, nổ rất lớn khi va đập hoặc biến đổi nhiệt nếu để gần nguồn lửa như hút thuốc, hay tháo lắp van giảm áp sai quy định. Hơn nữa, việc mua, tích trữ máy thở mà không sử dụng đến, còn có thể tạo sự khan hiếm nguồn cung khiến các cơ sở y tế, bệnh viện có thể không thể mua được máy cho bệnh nhân cần trong trường hợp dịch có những diễn biến khó lường.

Trên cơ sở nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dung cần nâng cao tinh thần trong phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện đúng các quy định theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Không tự ý đổ xô đi mua máy thở, máy tạo oxy tạo thành phong trào gây khan hiếm và đội giá sản phẩm dẫn đến việc tạo cơ hội cho kẻ xấu lừa đảo hoặc bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Không tự ý sử dụng máy thở, máy tạo oxy tại nhà vì đây là một công việc cần có chuyên môn cao được đào tạo bài bản và có đầy đủ trang thiết bị đi kèm; Khi cần tư vấn về chuyên môn, người tiêu dùng có thể liên hệ với đường dây nóng của Bộ Y tế để được hướng dẫn.

Đ.Khải
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement