Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỉ phú Warren Buffett bán toàn bộ cổ phiếu hàng không Mỹ

Vĩ mô

03/05/2020 10:04

Trong buổi họp đại hội cổ đông thường niên. Tỷ phú Mỹ Warren Buffett cho biết tập đoàn Berkshire Hathaway đã bán hết sở hữu 4 cổ phiếu hàng không lớn nhất nước Mỹ Delta Air Lines, Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines vào tháng 4.

Trang Bloomberg dẫn lời tỷ phú Warren Buffett tại cuộc họp đại hội cổ đông trực tuyến ngày 2/5, cho biết tập đoàn Berkshire Hathaway đã bán hết sở hữu 4 cổ phiếu hàng không lớn nhất nước Mỹ Delta Air Lines, Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines vào tháng 4.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của hãng đầu tư Berkshire Hathaway tại Omaha, Nebraska, Mỹ. Vị tỷ phú 89 tuổi cho rằng doanh nghiệp đã thay đổi về cơ bản sau sự sụp đổ kinh tế từ đại dịch COVID-19. Ông từ chối đổ lỗi cho hiệu suất của các giám đốc điều hành hãng hàng không và khẳng định ông rất ngưỡng mộ các hãng hàng không cũng như ban lãnh đạo của các hãng. "Tuy nhiên đôi khi có những sự kiện cực kì bất ngờ và khó lường trước như đại dịch COVID-19 xảy ra và Berkshire cần nhanh chóng đổi hướng quyết định đầu tư." Tỷ phú Warren Buffett nói.

"Đối với các hãng hàng không, thế giới đã thay đổi và tôi chúc các hãng luôn làm ăn thuận lợi". Warren Buffett nói thêm rằng chính ông là người đã đưa ra quyết định đầu tư (chứ không phải các trợ lí của ông) và rằng ông đã gây ra khoản thua lỗ cho tập đoàn. "Đây là lỗi của tôi", vị chủ tịch 89 tuổi thừa nhận.

Tỷ phú Warren Buffett tại cuộc họp đại hội cổ đông trực tuyến ngày 2/5,. Ảnh: Bloomberg.
Tỷ phú Warren Buffett tại cuộc họp đại hội cổ đông trực tuyến ngày 2/5,. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, tính đến tháng 12/2019, Berkshire Hathaway đang nắm giữ 42,5 triệu cổ phiếu American Airlines (tỉ lệ sở hữu 10% cổ phần), 58,9 triệu cổ phiếu Delta Air Lines (9,2%), 51,3 triệu cổ phiếu Southwest Airlines (10,1%), 21,9 triệu cổ phiếu United Airlines (7,6%). Trong năm 2020, cổ phiếu American đã lao dốc 63%, Delta sụt 59%, Southwest giảm 46% và United mất 70%.

Đầu tháng 4, Berkshire Hathaway công bố thông tin đã bán khoảng 13 triệu cổ phiếu Delta và 2,3 triệu cổ phiếu Southwest, giảm tỉ lệ sở hữu xuống dưới ngưỡng 10%. Tỉ lệ nắm giữ của Berkshire ở hai hãng còn lại vốn dĩ đã dưới 10% nên không cần công bố thông tin khi bán.

Đây là năm đầu tiên Berkshire Hathaway tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến, nhằm tránh tụ tập đông người trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây lan tại Mỹ. Cùng ngày diễn ra đại hội, Berkshire công bố báo cáo tài chính quí I/2020 cho thấy khoản lỗ thuần kỉ lục với 49,75 tỉ USD. Trong đó hoạt động kinh doanh lãi gần 6 tỉ USD trong khi danh mục đầu tư cổ phiếu lỗ gần 56 tỉ USD.

    Chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines 1117 từ St. Louis hạ cánh tại sân bay quốc tế Boston Logan vào ngày 13/3/2019. Ảnh: Getty.

Chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines 1117 từ St. Louis hạ cánh tại sân bay quốc tế Boston Logan vào ngày 13/3/2019. Ảnh: Getty.

Tỷ phú Warren Buffett thừa nhận mối quan hệ với ngành công nghiệp hàng không trong những năm qua tương đối phức tạp. Năm 2016 Berkshire tiết lộ các khoản đầu tư của công ty mà ông Buffett đang điều hành khiến giá cổ phiếu của bốn công ty – United Continental, American Airlines, Delta và Southwest – tăng đột biến trong phiên giao dịch ngoài giờ. 

Đến cuối năm 2019, những cổ phần này lên tới gần 10 tỷ USD. Niềm tin đổi mới của Buffett trong ngành hàng không đã thúc đẩy suy đoán rằng một ngày nào đó ông có thể sở hữu một trong những hàng hàng không trên. Tuy nhiên, giờ đây mặc dù dự đoán tích cực rằng Mỹ sẽ đứng vững sau đại dịch COVID-19 và khẳng định quốc gia này có đủ khả năng vượt qua các đợt khủng hoảng. Thế nhưng, Berkshire Hathaway cũng đã bán toàn bộ cổ phiếu của 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ.

Buffett cho biết ông không biết thói quen du lịch của người tiêu dùng sẽ thay đổi như thế nào sau khi đại dịch giảm xuống, nhưng bất kỳ việc giảm đi nào cũng có thể khiến các hãng hàng không có chi phí cố định cao hơn mức cần thiết. Bất kỳ tác động nào cũng có thể ảnh hưởng đấn các nhà cung cấp như Boeing.

Vị tỷ phú này nói rằng: "Tôi không biết hậu quả của việc đóng cửa phần lớn nền kinh tế Mỹ, mặc dù thu nhập từ hoạt động của Berkshire giảm đáng kể so với trước khi virus tấn công." và ông đã nói đến nước Mỹ trong đại dịch Covid-19 rằng: “Về cơ bản, chẳng có yếu tố gì có thể ngăn được nước Mỹ. Sự kỳ diệu Mỹ, khả năng của nước Mỹ luôn vượt trội và điều đó sẽ lại trở lại”.

Ông nói vẫn lạc quan về nền kinh tế Mỹ vì đã vượt qua nhiều trở ngại trong hai thế kỷ qua, mặc dù vậy, chúng tôi không phải đối mặt với bất cứ điều gì tương tự như thế này.

Nguồn: Bloomberg

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement