Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỉ phú Hồng Kông chi 5,59 tỉ USD mua chuỗi quán rượu lớn nhất của Anh

Chứng khoán

25/08/2019 10:17

Công ty CK Asset Holdings (CHKGF) của tỷ phú Lý Gia Thành cho biết họ đã đạt được thỏa thuận mua Greene King trong một thỏa thuận trị giá 5,59 tỷ USD,.

Theo đó quỹ quản lý tài sản CK (CK Asset Holdings) được thành lập bởi tỉ phú Lý Gia Thành sẽ chi 3,28 tỉ USD cho công ty bia ra đời từ năm 1799, đồng thời chịu trách nhiệm đối với khoản nợ hiện có của công ty này - khoảng 2,31 tỉ USD.

Cổ phiếu Greene King đang niêm yết trên sàn chứng khoán London đã lập tức tăng hơn 50% sau tin tức về vụ sáp nhập. Theo thông tin sở này cung cấp, các cổ đông của Greene King sẽ nhận được 850 xu trên mỗi cổ phiếu. 

George Colin Magnus từ CK Bidco, công ty con của quỹ CK nói rằng quán rượu là "một phần quan trọng của văn hóa Anh" vì thế sẽ làm hết sức để "doanh nghiệp tiếp tục ổn định, những gì đặc trưng nhất vẫn được giữ lại và có thể tạo được dòng tiền tốt hơn."

Tỉ phú Hồng Kông chi 5,59 tỉ USD mua chuỗi quán rượu lớn nhất của Anh

Magnus cũng nói thêm, việc kết hợp giữa mô hình kinh doanh quán rượu, bia và bất động sản giúp Greene King có được một nền tảng vững chắc hơn để nắm bắt nhiều cơ hội trong tương lai.

Greene King được thành lập vào năm 1799. Nó điều hành hơn 2.700 quán rượu, nhà hàng và khách sạn trên khắp nước Anh, xứ Wales và Scotland và có khoảng 38.000 người. Tổng doanh thu hàng năm khoảng 2,2 tỷ bảng Anh (2,7 tỷ USD).

Nick Mackenzie, giám đốc điều hành Greene King, đón chào sự tham gia điều hành của CK với vai trò một nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm. "Tôi tin họ có thể chia sẻ được rất nhiều thứ trong triết lý phát triển doanh nghiệp của Greene King", Nick Mackenzie nói.

Biểu tượng của Greene King. Ảnh: Getty Images 
Biểu tượng của Greene King. Ảnh: Getty Images 

Gia tộc họ Lý đã tái cấu trúc đế chế kinh doanh rộng lớn của mình năm 2015, đưa mảng bất động sản vào quỹ quản lý tài sản CK.

Ông Lý Gia Thành, người được báo chí Hồng Kông mô tả như một "siêu nhân" vì sự nhạy bén trong kinh doanh, đã tuyên bố rời vị trí chủ tịch CK Hutchison và CK Asset Holdings hồi tháng 5.2018, trao lại quyền cho con trai Lý Trạch Cự (Victor Li). Vị tỉ phú sáng lập hiện có khối tài sản khoảng 27,7 tỉ USD do Forbes ước tính theo thời gian thực, sẽ tiếp tục làm cố vấn cho các hoạt động kinh doanh của gia đình, theo Forbes.

Thương vụ này ghi dấu ấn mới trong ngành kinh doanh đồ uống ở Anh, sau khi công ty đến từ Nhật Asahi mua lại công ty bia Fuller ở London với giá 300 triệu USD hồi tháng 1 rồi và Heineken - tập đoàn tới từ Hà Lan chi 2,1 tỉ USD mua lại chuỗi quán rượu Punch Taverns năm 2017. 

NGỌC CHÂU (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement