Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủy Tiên sẽ sử dụng số tiền hơn 100 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh miền Trung như thế nào?

Chính sách - Hạ tầng

21/10/2020 20:02

Ca sĩ Thủy Tiên chính thức công khai về hoạt động từ thiện những ngày qua và kế hoạch với số tiền hơn 100 tỷ ủng hộ người dân vùng lũ miền Trung mà cô huy động được.

Hôm qua, Thủy Tiên đã công khai số tiền khủng lên đến hơn 100 tỷ đồng cô nhận được từ các nhà hảo tâm cho công tác hỗ trợ người dân vùng lũ tại miền Trung. Đây được xem là số tiền từ thiện lớn nhất từ trước đến nay mà cá nhân đứng lên kêu gọi làm từ thiện vì cộng đồng.

Sau công bố của Thủy Tiên về số tiền từ thiện quá lớn, cô đã nhận khá nhiều góp ý, cũng như ý kiến trái chiều từ cộng đồng. Trong đó, một số ý kiến góp ý cô nên thành lập quỹ, để hỗ trợ người dân vùng lũ. Cũng có ý kiến cho rằng Thủy Tiên nên kết hợp với các tổ chức chính quyền để thực hiện hoạt động từ thiện, vì số tiền quá lớn.

Tiền người dân gửi cho Tiên, Tiên phải phải trực tiếp đi giúp đỡ

Trước nhiều luồn ý kiến này, Thủy Tiên đã công khai trên trang cá nhân, giải đáp thẳng thắng về hoạt động từ thiện của mình trong những ngày vừa qua tại miền Trung, cũng như kế hoạch với số tiền hơn 100 tỷ cô huy động.

Thủy Tiên cảm thấy vui và hạnh phúc khi được mọi người tin tưởng ủng hộ cho chuyến từ thiện, cứu trợ người dân vùng lũ miền Trung.
Thủy Tiên cảm thấy vui và hạnh phúc khi được mọi người tin tưởng ủng hộ cho chuyến từ thiện, cứu trợ người dân vùng lũ miền Trung.

Thủy Tiên khẳng định cô không lập quỹ, cũng không giao tiền cho tổ chức nào. Bởi tiền là do các mạnh thường quân trao cho cô, để cô trao tận tay người gặp nạn ở miền Trung.

Cô viết: "Tất cả những góp ý này, Tiên cảm ơn và ghi nhận rất nhiều, nhưng, mình không làm theo được. Mỗi người sẽ có quan điểm riêng để làm từ thiện, cách riêng để giúp đỡ cộng đồng.

Việc tổ chức bộ máy cồng kềnh càng làm rắc rối và mất thời gian họp hành rồi đưa ra quyết định. Nhỡ đâu trong bộ máy mình xây dựng nên có người không đàng hoàng, gây ảnh hưởng đến tổ chức thì lại càng nguy hiểm".

Cô nói mình chỉ là một cá nhân, và sẽ làm việc theo cái tâm của cá nhân mong muốn giúp đỡ cộng đồng. Tiền trao tận tay để giúp đỡ bà con, không thông qua tổ chức nào cả, và cũng không tạo ra một tổ chức nào cả.

"Tiền người dân gửi cho Tiên đi trực tiếp giúp đỡ, là Tiên phải cầm đi, dù có cực đến mấy. Nếu giao cho 1 cơ quan tổ chức nào thì khác gì Tiên lừa họ? Sức Tiên đến đâu, Tiên sẽ cố gắng làm đến đó", nữ ca sĩ khẳng định.

Thủy Tiên tự tay phát quà và tiền từ kinh phí ủng hộ của nhiều người đến tận tay bà con vùng lũ. Ảnh: FB Thủy Tiên
Thủy Tiên tự tay phát quà và tiền từ kinh phí ủng hộ của nhiều người đến tận tay bà con vùng lũ. Ảnh: FB Thủy Tiên

Vợ Công Vinh cũng lường trước rằng cô sẽ đối mặt với ý kiến trái chiều, và cả hệ luỵ có thể xảy đến liên quan đến liên quan đến sự việc này.

"Lúc nghe nhiều người nói và lo lắng cho mình, sợ sẽ bị làm khó dễ khi cầm số tiền quá lớn, mình có gọi điện hỏi mẹ mình. 

Mình hỏi: 'Con có nên đóng tài khoản không? Mẹ mình nói: Thôi con, tiền bao nhiêu cho đủ? Bao nhiêu người dân còn cực khổ. Mình còn lo giúp nhiều người con cứ để đó đi. Không đủ mà giúp người ta xây lại nhà cửa mua giống làm ăn đâu. Con cứ làm đúng tự khắc Trời Phật sẽ giúp mình, không phải lo".

Thủy Tiên chia sẻ thực ra cơ hỏi thử lòng mẹ mình coi có sợ không, chứ với cô thì "đã làm là không sợ, đã sợ thì không làm". Chết cô còn không sợ thì những việc cỏn con này sợ gì mà không cố gắng được.

Theo Thủy Tiên, người ta chết đi không mang theo được gì cả, tiền bạc, danh vọng, địa vị, gia đình... Chết đi chỉ mang theo được cái gì người ta tạo ra bằng suy nghĩ hay hành động. Nên yêu thương được ai thì yêu thương, giúp được ai thì giúp.

"Nếu như vì việc này mà mình không may mất hết mình cũng vui vẻ chấp nhận, vì mình tin rằng với số lượng người được giúp, cũng đánh để mình đánh đổi mà. Ai mà không đến lúc già đi và mất hết chứ", cô chia sẻ.

Tiền mặt là để tái thiết cuộc sống sau lũ, xây nhà, xây cầu cho người dân

Cô cũng giải thích chuyện vì sao phải tự tay đến trao tiền mặt cho người dân vùng lũ. Vì có người nói việc cho tiền cho người dân là không nên, nên giúp thức ăn cho họ.

Tiên cho biết quan điểm, mục đích chính của cô là giúp tiền mặt để người dân tái thiết lại cuộc sống sau lũ. Không đến thực tế tận nơi thì không thể hiểu được người dân khổ ra sao.  

Cô cho biết qua thực tế cô nhận thấy người dân vùng lũ vẫn có hàng xóm giúp đỡ nhau, chính quyền địa phương một số nơi vẫn cố gắng gửi thức ăn cho người dân mỗi hộ 4 gói mì mỗi ngày.

Chỉ có một số nguy hiểm nước dâng cao làm trở tay không kịp, mất người và tài sản. Nước lũ dâng lên thì vài hôm cũng rút, nhưng mà cái mà mình chứng kiến và ám ảnh là sự hoảng loạn của người dân khi họ mất hết, trôi hết đồ đạc nhà cửa v.v..

"Họ bảo mất hết rồi, tủi thân lắm. Cái chén cái nồi cũng không còn mà ăn, nóc nhà, cửa, giường chiếu, gia cầm.. trôi hết rồi... mất hết. Tiên đứng nghe nói mà khóc luôn ấy.

Cái Tiên có thể lúc đó là chỉ cho vài triệu tiền chợ búa thôi, chẳng thấm vào đâu so với mất mát. Mà cái được lớn nhất khi Tiên có mặt ở đó là quăng cho họ cái phao bằng những lời động viên", vợ Công Vinh nói.

Thủy Tiên trao tiền mặt cho người dân gặp khó khăn do thiên tai, mưa lũ tại miền Trung.
Thủy Tiên trao tiền mặt cho người dân gặp khó khăn do thiên tai, mưa lũ tại miền Trung.

 Cô cho rằng mình sẽ cho tiền người nghèo xây nhà lại cao hơn, giúp bà con mua lại những cái đã trôi đi, giúp vốn làm ăn để người dân có thể tái thiết lập cuộc sống sau lũ. Đó là cái chính mà cô muốn làm, chứ không phải chỉ là đến cho vài triệu tiền chợ chữa cháy.

"Tiên cũng từng khó khăn, cũng từng ước gì có ai cho mình tiền để mình ăn cái bánh mì thịt hay ly nước mía cho đỡ đói khát, cũng từng tủi thân khi không biết ngày mai mình sẽ sống ra sao, nên Tiên hiểu khi mình quăng cho người ta cái phao ngay lúc hoảng loạn, nó giúp cho người ta yên tâm và có động lực sinh tồn nhiều đến như thế nào", ca sĩ viết.

Cô nhắn nhủ mọi người đừng lo lắng. 100 tỷ thấy nhiều, ai cũng sợ không làm nổi. Nhưng mà bản thân cô cũng không biết có đủ hay là không đủ cho 3-4 tỉnh ngập lũ đâu.

Bởi ngoài xây nhà mình còn làm cầu cống đường xá cho người dân ở vùng sâu vùng xa. Nếu đủ thì thôi, dư thì mình còn nhiều việc để giúp người nghèo. Cô còn nói nếu đợt COVID vừa rồi, mình mà có tiền là phát lương cho các anh chị em công nhân thất nghiệp để nuôi con nhỏ và cha mẹ già.

Sẽ nhờ ngân hàng sao kê các khoản đóng góp

Riêng ý kiến về việc chi tiêu minh bạch đến mức chi tiết phải ghi ra từng khoản chi, và phải có ekip theo làm việc này, cô nói mình không đủ tiền để chi trả cho ekip thực hiện.

Bởi là việc thiện từ tâm, những người đi theo hỗ trợ người dân cùng cô đều có công ăn việc làm ổn định, không quen biết nhau. Họ bỏ việc không lấy tiền công, còn kêu gọi thêm anh em trong nhóm tình nguyện để giúp đỡ.

Ngoài ra, để đi gom được hàng cứu trợ là cả vấn đề lớn. Lũ lớn nên giao thông khó khăn, hàng hoá khan hiếm, phải chạy đi gom hàng từng đại lý lớn, siêu thị, đến những tiệm tạp hoá tiệm thuốc nhỏ mua vài chục thùng mì, 5-10 chai dầu gió mỗi nơi một ít… thành đến con số hàng nghìn phần quà mỗi ngày… các chuyển khoản và tiền mặt nhỏ lẻ rất nhiều, rất khó để chi tiết từng khoản chi.

"Nước cao vừa lo an toàn, vừa lo khiêng hàng hoá nặng, vừa phải chạy việc cho nhanh để giúp được nhiều người hơn, nên không cách gì để mà thuê nổi người theo ghi rõ ràng từng khoản chút chút rồi về tính được…Nên cái lo là lo không biết mọi người có thể chia sẻ về vấn đề này giúp Tiên hay không thôi", cô trần tình.

Cô cho rằng ngồi nhà nghĩ trên giấy thì việc rất là đơn giản, còn để làm được thì hãy đặt thử hoàn cảnh rồi mới thấy khó như thế nào.

Bởi khi thời gian vừa hạn hẹp mà vài chục người chạy việc còn không xuể để giúp bà con, ăn trưa chỉ dám ăn vội cái bánh mì không trên xe sau khi làm xong việc.

"Hôm cuối cùng ăn được bát mì tôm lúc đợi thuyền đón là bữa ăn ngon nhất trong tuần rồi…làm gì đủ nhân lực thời gian, nên ý tưởng minh bạch đến chi li chi tiết Tiên chắc với mọi người là chỉ có bộ máy trả lương chuyên nghiệp còn chưa chắc làm được hay không".

Cô cho biết đang gọi xin ngân hàng các khoản chi ra, vì số đầu vào quá nhiều, không giấy nào mà in nổi được hết. 

Và cho rằng tốt nhất là mọi người cứ chuyển vào, ngân hàng xác nhận số tổng vào, cô xin số sao kê chi ra chi tiết có đóng dấu ngân hàng. Trên các khoản chi ra đó, cô sẽ giải thích cho mọi người hiểu các khoản này dùng để làm gì làm gì.

"Tiên tin là nếu mình là một công dân tốt biết giúp đỡ người khác, không làm gì trái pháp luật thì chính quyền sẽ ủng hộ", Thủy Tiên khẳng định.

Cô cho biết sau khi về nhà để giải quyết công việc sẽ quay trở lại miền Trung 1-2 ngày tới. Và sẽ update thông tin sớm cho mọi người.

Tự kêu gọi và phát từ thiện là đúng hay sai?

Trả lời Tạp chí Mặt Trận, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho biết: "Trước hết là phải đánh giá cao vai trò của ca sĩ Thủy Tiên, đánh giá cao tất cả những người trong lúc khó khăn của đất nước, kêu gọi đóng góp, chia sẻ đối với người dân vùng lũ lụt và đây là một hành động tốt.

Tuy nhiên, ông cho rằng rất cần một tổ chức điều tiết nguồn kinh phí này, để tránh tình trạng là nơi thì có, nơi thì không và người thì nhiều, người thì ít. Vấn đề này rất quan trọng.

Ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng cá nhân huy động tiền ủng hộ thiên tai thì rất tốt nhưng nên gửi tới một tổ chức để vận hành, phân phối thì sẽ tốt hơn. Và có lẽ nên là các tổ chức có sức mạnh, có uy tín hoặc có đủ năng lực để vận chuyển, kể cả vận chuyển bằng máy bay.

Đại biểu Lê Thanh Vân thì cho rằng cá nhân có quyền lựa chọn nơi cứu trợ, nhưng phải bảo toàn cho các chuyến đi. Chẳng hạn như nhóm của ca sĩ Thủy Tiên đi trong vùng lũ lụt rất cần có sự hỗ trợ về mặt chuyên môn, các hoạt động cứu trợ, cứu nạn cần được hướng dẫn kỹ càng, bởi có những lúc rất nguy hiểm.

Sau đó là công khai tài chính, Nhà nước phải đưa ra quy định, định hướng, hướng dẫn, để sau này nếu có chuyện khuất tất thì các cá nhân có cơ hội giải trình minh bạch. Đồng thời có những quy định ngăn cấm để xử lý những hành vi lạm dụng thiên tai, địch họa để trục lợi bằng nhân danh cứu hộ quyên góp.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement