Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thụy Điển cấm Huawei, ZTE tham gia mạng 5G

Kinh tế thế giới

21/10/2020 07:44

Để xây dựng mạng 5G cho các mục đích an toàn, chính phủ Thụy Điển hạn chế việc sử dụng viễn thông Trung Quốc nhà sản xuất thiết bị Huawei và ZTE.

Hôm 20/10, Thụy Điển thông báo nước này sẽ cấm Huawei và ZTE tham gia trong mạng 5G, gia nhập các quốc gia châu Âu khác đã hạn chế vai trò của các nhà cung cấp Trung Quốc vì lý do an ninh.

Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) cho biết việc hủy cấp giấy phép đầu tư xây dựng mạng 5G đối với hai tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei và ZTE của Trung Quốc được thực hiện theo quy định của Cơ quan an ninh Thụy Điển.

Huawei và ZTE chưa phản ứng gì về lệnh cấm. Giới chuyên gia cho rằng hành động này là quyết định có lợi cho các hãng viễn thông trong khu vực như Ericsson của Thụy Điển hay Nokia của Phần Lan.

Thụy Điển cấm Huawei, ZTE tham gia mạng 5G

Theo chính phủ Thụy Điển, cơ quan quản lý viễn thông của quốc gia (PTS) đã cho các công ty tham gia đấu giá quang phổ vào tháng tới, hạn chót là ngày 1/1/2025, để loại bỏ thiết bị Huawei và ZTE khỏi cơ sở hạ tầng hiện có của họ.

PTS cho biết các điều kiện cấp phép đã được quyết định để giải quyết các đánh giá của lực lượng vũ trang và dịch vụ an ninh. 

PTS dự định tổ chức phiên đấu giá đầu tư mạng 5G vào đầu năm 2020, song PTS đã phải trì hoãn cuộc đấu giá do phải đánh giá bảo mật. Hồi tháng 4, PTS thông báo cuộc đấu giá sẽ bắt đầu vào tháng 11.

Các nhà phân tích cho rằng, quyết định của Stockholm sẽ áp dụng cho toàn bộ mạng 5G của Thụy Điển, mà không có sự phân biệt kỹ thuật - hoặc, một số người nói là giả tạo - giữa phần lõi và phần không phải của mạng mà một số quốc gia khác đang cố gắng đi theo một đường dây cẩn thận để ngăn chặn sự trả đũa của Trung Quốc.

Một trong số đó là Đức, nơi Thủ tướng Angela Merkel bị cáo buộc hoãn ban hành Đạo luật An ninh CNTT mới có thể áp dụng các giới hạn đối với Huawei, công ty đã hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp viễn thông hàng đầu của Đức, Deutsche Telekom.

Một gian hàng cho Huawei tại PT Expo ở Bắc Kinh vào tuần trước. Ảnh: AP
Một gian hàng cho Huawei tại PT Expo ở Bắc Kinh vào tuần trước. Ảnh: AP

Vào tháng 7, Vương quốc Anh đã cấm Huawei tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng 5G của nước này, theo đó yêu cầu các công ty trong nước ngừng mua thiết bị 5G mới từ Huawei từ năm 2021 và loại bỏ các thiết bị Huawei hiện đang được sử dụng vào cuối năm 2027.

Các quốc gia khác bao gồm Australia, New Zealand và Ấn Độ cũng đã tỏ rõ quan điểm cứng rắn đối với Huawei, trong khi Pháp và Italy đã tuyên bố giới hạn sử dụng đối với thiết bị mạng 5G của tập đoàn Huawei.

Logo Ericsson tại trụ sở của gã khổng lồ viễn thông ở Stockholm. Ảnh: Reuters
Logo Ericsson tại trụ sở của gã khổng lồ viễn thông ở Stockholm. Ảnh: Reuters

Tim Rühlig, một chuyên gia về quan hệ EU-Trung Quốc tại Viện Các vấn đề Quốc tế Thụy Điển, cho rằng chính quyền Thụy Điển đã cấm Huawei theo cách rõ ràng nhất có thể.

“Thụy Điển có thể đã làm điều gì đó tương tự và cấm Huawei trong im lặng. Quyết định hôm nay cho thấy Thụy Điển đang có lập trường rõ ràng ”, Rühlig nói.

Phía Trung Quốc cho biết không có “bằng chứng cụ thể” nào cho thấy thiết bị từ các công ty của họ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Thụy Điển.

Người phát ngôn của Huawei nói: “Không có cơ sở thực tế nào để hỗ trợ các cáo buộc về việc Huawei gây ra bất kỳ mối đe dọa an ninh nào. Việc loại trừ Huawei chỉ đơn giản là dựa trên giả định không có căn cứ và là không công bằng và không thể chấp nhận được”.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement