Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thương vụ mua lại bom tấn của Microsoft thách thức Sony trên lĩnh vực trò chơi

Số hóa

20/01/2022 17:04

Sony đứng trước thách thức chưa từng có khi đối thủ Microsoft quyết tâm thu hẹp khoảng cách mảng game.
news

Thông báo về một cuộc đấu thầu mua lại lịch sử đang làm chấn động ngành công nghiệp game, với việc các nhà đầu tư đổ xô vào sự tác động của thương vụ trị giá 69 tỷ USD của Microsoft đối với nhà phát triển game nổi tiếng Activision Blizzard.

Cho đến nay, một điều rõ ràng là: Tập đoàn Sony sẽ có một đối thủ lớn hơn để đối đầu.

"Cạnh tranh rất khốc liệt!" "Người Nhện giờ phải cõng Sony trên lưng." "Microsoft đang mua theo cách của mình để vươn lên hàng đầu."

f3-2f6-2f8-2f3-2f38463863-3-eng-gb-2f2022-01-18t150934z_801011760_rc2q1s98734j_rtrmadp_3_activision-m-a-microsoft-20-281-29.jpg
Tập đoàn Sony có một đối thủ lớn để đối đầu khi Microsoft đã công bố một thỏa thuận đáng kinh ngạc cho nhà phát triển trò chơi Activision Blizzard. Ảnh: Nikkei / Reuters

Phương tiện truyền thông đã xôn xao kể từ khi thông báo của Microsoft rằng họ có kế hoạch mua Activision, nhà sản xuất trò chơi của Mỹ đứng sau World of Warcraft, Overwatch và Call of Duty.

Việc mua lại, đang chờ sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý, sẽ là thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay của Microsoft và có khả năng thúc đẩy đáng kể việc cung cấp các tựa game mạnh mẽ cũng như đẩy nhanh kế hoạch của họ vào metaverse, esports và các con đường tăng trưởng khác.

Theo Nikkei, động thái này diễn ra trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến việc sản xuất mọi thứ, từ ô tô đến máy chơi trò chơi điện tử.

Thỏa thuận này cũng trùng với sự hồi sinh của COVID-19 do chủng omicron gây ra, khiến mọi người một lần nữa ở nhà và quay trở lại thói quen chơi game của họ.

Sony là đối thủ máy chơi game lớn nhất của Microsoft kể từ đầu những năm 2000. Tập đoàn Nhật Bản đã có thể chống đỡ Microsoft bằng PlayStation 4 và bây giờ là PS5, được phát hành cùng thời điểm với Xbox Series X, vào tháng 11/2020, và đã bán chạy hơn mẫu mới nhất của Microsoft.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f5-2f4-2f0-2f5-2f38465045-7-eng-gb-2fcropped-1642651058copyrts4my7s.jpg
Microsoft đã công bố kế hoạch mua Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD, đây sẽ là thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay của ngành công nghiệp game. Khuôn viên của Blizzard Entertainment ở Irvine, California, Mỹ, Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Microsoft đang rời xa "cuộc chiến bảng điều khiển" khi chuyển hướng sang các dịch vụ dựa trên đăng ký. Việc công ty mua lại Activision là một bước đi theo hướng đó. "Cùng nhau," Giám đốc điều hành Microsoft Gaming Phil Spencer cho biết, "chúng tôi sẽ xây dựng một tương lai nơi mọi người có thể chơi các trò chơi họ muốn, hầu như ở bất cứ đâu họ muốn."

Nhà sản xuất phần mềm đã tăng tốc đẩy mạnh hoạt động chơi game trên nền tảng đám mây thông qua Xbox Game Pass Ultimate, một dịch vụ đăng ký sử dụng đám mây để cho phép các thành viên chơi trên PC, điện thoại thông minh và các thiết bị khác. Activision có thể giúp Microsoft tăng cường cung cấp các tựa game độc ​​quyền và phổ biến, đồng thời có thể thu hút nhiều người đăng ký hơn.

Hệ quả là rất lớn đối với Sony, công ty có dịch vụ đăng ký trò chơi điện toán đám mây PlayStation Now của riêng mình, đã phải vật lộn để tăng thành viên kể từ khi ra mắt vào năm 2014. Tính đến đầu năm 2021, dịch vụ này đã có hơn 3 triệu người đăng ký.

Các nhà đầu tư của Sony đã phản ứng với tin tức về Microsoft-Activision một cách nhanh chóng và tiêu cực bằng cách bán cổ phiếu của họ, khiến giá cổ phiếu giảm 13%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2008, nhưng giá cổ phiếu của Sony vẫn thấp hơn 15% so với đầu tháng này khi đạt mức cao nhất gần 22 năm.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f5-2f0-2f4-2f5-2f38465405-3-eng-gb-2fcropped-1642651388rtx891us.jpg
PS5 của Sony đã bán chạy hơn đối thủ Xbox, nhưng nhà sản xuất Xbox là Microsoft dường như đang rời xa hệ máy console khi họ xây dựng một nền tảng đăng ký phổ biến. Ảnh: Reuters

Sony đã tự mình mua lại, thâu tóm nhiều studio chơi game trong những năm gần đây đồng thời cam kết tăng cường đầu tư chiến lược vào lĩnh vực giải trí. Hãng này đã đạt được sức mạnh bằng cách kết hợp các mảng kinh doanh phim hoạt hình và phim ảnh với trò chơi để tạo ra một danh mục đầu tư sở hữu trí tuệ (IP) mạnh mẽ bao gồm "Người nhện" và bộ phim hoạt hình nổi tiếng "Demon Slayer."

IP mạnh là yếu tố quan trọng đối với các công ty game nếu họ muốn thu hút nhiều người dùng hơn, đặc biệt là khi các dịch vụ đăng ký và phát trực tuyến giống như Netflix ngày càng trở thành tiêu chuẩn. Công ty nghiên cứu Hà Lan Newzoo dự đoán trong báo cáo "Xu hướng trò chơi để xem năm 2022" rằng "chúng tôi sẽ tiếp tục thấy các nhà xuất bản chú trọng hơn vào việc xây dựng IP mới liên quan đến trò chơi và kết hợp IP trò chơi với các phương tiện khác vào năm 2022 và hơn thế nữa."

Hãng game khổng lồ Nhật Bản Nintendo đã tận dụng bộ sưu tập các nhân vật như Mario của mình bằng cách mở rộng phạm vi hoạt động sang hàng hóa, công viên giải trí và phim - những động thái có thể hỗ trợ thu nhập của công ty nếu máy chơi game trở nên ít phù hợp hơn.

Với nhượng quyền thương mại Call of Duty nổi tiếng của Activision, Microsoft sẽ có IP mạnh của riêng mình mà họ có thể sử dụng để cạnh tranh tốt hơn với Sony và Nintendo.

Một khi thương vụ hoàn tất, Microsoft sẽ trở thành công ty game lớn thứ ba thế giới tính theo doanh thu, sau Tencent và Sony của Trung Quốc.

Hideki Yasuda, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Ace, tóm tắt thỏa thuận này như sau: "Về cơ bản, Microsoft biết rằng họ sẽ không thể chiến thắng Sony về doanh số bán bảng điều khiển hoặc IP và do đó đã sử dụng sức mạnh lớn nhất của mình - tài chính sức mạnh."

Ngành công nghiệp game có thể sẽ chứng kiến ​​nhiều thương vụ mua lại lớn hơn khi những gã khổng lồ công nghệ như Amazon, Apple, Google và Tencent cũng chiến đấu để thống trị trong một thị trường giải trí toàn cầu đang tiếp tục mở rộng.

Đối với Sony, Yasuda cho biết, cần phải vượt ra ngoài chiến tranh tiêu hao, vì "hãng sẽ không thể cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ về mặt mua bán và sáp nhập."

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f9-2f0-2f6-2f5-2f38465609-2-eng-gb-2fsony20210526_3401.jpg
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida đã nói về việc kết nối trực tiếp các tài sản giải trí của công ty ông với 1 tỷ người tiêu dùng trên khắp thế giới. Ảnh: Nikkei

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida tại một cuộc họp chiến lược công ty thường niên vào tháng 5 vừa qua cho biết, "Sony được kết nối trực tiếp với khoảng 160 triệu người trên thế giới do mong muốn tiêu dùng giải trí của họ. Tôi muốn mở rộng con số này lên 1 tỷ".

Khi sự cạnh tranh đối với 840 triệu khách hàng đó ngày càng gay gắt, tập đoàn sẽ phải tìm thêm sự hợp lực giữa các mảng kinh doanh trò chơi, anime và phim của mình. Hãng cũng sẽ phải cố gắng tạo ra nội dung chất lượng cao, các nhân vật được yêu thích và nhượng quyền thương mại lâu dài thu được lượng người theo dõi toàn cầu.

Quan trọng nhất, Sony sẽ phải theo kịp những tiến bộ công nghệ nhanh chóng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game đồng thời tăng cường các dịch vụ dựa trên đăng ký của mình.

Thương vụ mua lại bom tấn khiến chi tiêu của Microsoft tăng lên bội phần nhằm đảm bảo tài sản sở hữu trí tuệ cho dịch vụ Xbox Game Pass nhưng mặt khác xóa sạch 20 tỷ USD định giá của Sony trong một ngày.

Mô hình kinh doanh truyền thống vốn dựa vào tựa game độc quyền cao cấp, doanh thu bán phần cứng của Sony đã bị thách thức đồng thời thúc đẩy thu hút người dùng đăng ký trả phí.

Trò chơi và dịch vụ mạng chiếm khoảng 30% doanh thu của Sony. Amir Anvarzadeh của công ty Asymmetric Advisors cho biết: "Sony sẽ phải đối mặt với thách thức lớn để có thể đứng vững trong cuộc chiến tiêu hao tiền của này.

Nhiều khả năng tựa game Call of Duty sẽ được thêm vào danh sách Game Pass khiến Sony ngày càng khó khăn hơn". Sony đã duy trì vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng và các trò chơi độc quyền, nhiều lần dẫn trước Microsoft. Giờ đây, đối thủ có trụ sở tại Redmond, Washington quyết tâm thu hẹp khoảng cách.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ