Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thượng viện Mỹ tha bổng Donald Trump trong phiên xét xử luận tội

Vĩ mô

06/02/2020 08:43

Donald Trump đã được trắng án với cả hai tội danh lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội, chấm dứt nỗ lực bãi nhiệm ông của phe Dân chủ.

Thượng viện chiều 5/2 (rạng sáng 6/2 giờ Hà Nội) bỏ phiếu với tỷ lệ 52 phiếu thuận, 48 phiếu chống để tha bổng Trump trong cáo buộc lạm dụng quyền lực, xuất phát từ việc ông yêu cầu Ukraine điều tra ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, đối thủ đáng gờm của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020. Mitt Romney là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa duy nhất về phe với đảng Dân chủ, bỏ phiếu chống lại Trump.

Thượng viện sau đó bỏ phiếu với tỷ lệ 53 phiếu thuận, 47 phiếu chống trong cáo buộc Trump cản trở quốc hội. Không thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nào về phe với đảng Dân chủ trong lần biểu quyết này. 

Chánh án Tòa Tối cao John Roberts phát biểu trước khi các thượng nghị sĩ Mỹ bỏ phiếu ở phiên xử luận tội TT Trump. Ảnh: AP.
Chánh án Tòa Tối cao John Roberts phát biểu trước khi các thượng nghị sĩ Mỹ bỏ phiếu ở phiên xử luận tội TT Trump. Ảnh: AP.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney từ Utah là thành viên duy nhất bỏ phiếu "có tội" với tội danh lạm dụng quyền lực của TT Trump. 

Cả hai phe đều đồng ý rằng công lý cuối cùng sẽ được quyết định bởi cử tri Mỹ, những người sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

"Tổng thống Trump đã hoàn toàn được minh oan, giờ là lúc quay lại với các vấn đề của người dân Mỹ", Brad Parscale, người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, ra tuyên bố. Trump thông báo trên Twitter rằng ông sẽ phát biểu tại Nhà Trắng vào 12h ngày 6/2 (0h ngày 7/2 giờ Hà Nội) "để thảo luận chiến thắng của đất nước và trò xem xét bãi nhiệm lừa đảo!".

Trump tại Nhà Trắng tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.
Trump tại Nhà Trắng tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.

"Hôm nay, nỗ lực luận tội giả mạo được dựng lên bởi đảng Dân chủ đã kết thúc với sự minh oan và miễn tội hoàn toàn của Tổng thống Donald Trump. Như chúng tôi đã nói từ lâu, ngài ấy không có tội", bà Grisham nói.

Trên Twitter, ông Trump chỉ nói ngắn gọn rằng mình sẽ có bài phát biểu vào trưa hôm sau tại Nhà Trắng để "thảo luận CHIẾN THẮNG của đất nước chúng ta trong phiên luận tội lừa bịp".

Chia sẻ với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe đa số ở thượng viện, ông Mitch McConnell chia sẻ rằng rất nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa, những người đang gặp khó khăn trong việc giữ ghế vào cuộc bầu cử quốc hội tới, cảm thấy họ vừa nhận được cú hích về mặt chính trị.

Ở phía bên kia, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng đưa ra thông cáo lên án các thượng nghị sĩ Cộng hòa vì đã bỏ phiếu miễn tội cho tổng thống. Bà tái khẳng định việc ông Trump sẽ "mãi mãi" là người bị luận tội trong lịch sử.

"Hôm nay, tổng thống và các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bình thường hóa sự vô pháp và phủ nhận hệ thống kiểm soát và cân bằng quyền lực trong hiến pháp của chúng ta", bà Pelosi nói.

"Tổng thống sẽ huênh hoang rằng ông được tha bổng. Không thể có sự tha bổng nếu không có một phiên tòa, và không có phiên tòa nào mà không có những nhân chứng, tài liệu và bằng chứng. Tổng thống đã bị luận tội mãi mãi", bà Pelosi nói thêm, nhắc lại việc các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chặn không cho nhân chứng xuất hiện trong phiên luận tội ở thượng viện.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement