09/09/2017 02:07
Thương mại Điện tử Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Nhật
Đó là nhận định của Hiệp hội Thương mại Điện tử châu Á (ECAA) và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) về thị trường Thương mại Điện tử (TMĐT) Việt Nam trong chuyến làm việc và tìm kiếm cơ hội đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam mới đây.
Tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần VNG, hai đơn vị đã đánh giá cao thị trường TMĐT Việt Nam khi chỉ xếp sau Đài Loan và Trung Quốc trong mức độ hấp dẫn các nhà đầu tư.
Nhật Bản hiện đang cần tìm một thị trường mới, giàu tiềm năng khi chỉ số tăng trưởng TMĐT ở quốc gia này đang có dấu hiệu chững lại vì tình trạng dân số già, lượng người dùng internet không tăng lên và thị trường Đài Loan, Trung Quốc còn quá ít khoảng trống do quá nhiều doanh nghiệp Nhật tập trung tại đây.
Theo đánh giá từ phía Nhật Bản, Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng và phù hợp nhất trong khu vực. Sự tăng trưởng ổn định của các trang TMĐT và sự tồn tại của nền tảng mạng xã hội dành cho doanh nghiệp là những tín hiệu đầy lạc quan.
Bên cạnh đó, sự tương đồng về hành vi mua và bán hàng của hai quốc gia cũng là một yếu tố thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hoạt động bán hàng ở Việt Nam.
Trước đó, hai đơn vị này cũng đã dành thời gian khảo sát kênh bán hàng ở một số nước Đông Nam Á khác, trong đó thị trường đông dân nhất là Indonesia nhưng chưa thật sự cảm thấy phù hợp.
Ông Jongmin Hong – Quản lý Clara Online chia sẻ: “Người Việt Nam đã quá quen thuộc với việc mua và bán hàng trên mạng xã hội như Facebook hoặc Zalo, cũng như người Nhật đã quen thuộc với nền tảng Line. Chính điều này sẽ giúp việc kinh doanh của doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam dễ dàng hơn”.
Trong tháng 9, Zalo chính thứclà công cụ được Tập đoàn Hàn Quốc DHI triển khai để phân phối mỹ phẩmđến tay người dùng Việt thay vì các hình thức tiếp cận và thâm nhập thị trường một cách truyền thống.
TMĐT hiện đang được xem là phát triển rất tiềm năng khi mang nhiều lợi ích cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với nền tảng sẵn có, sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm kinh doanh của doanh nghiệp Nhật sẽ từng bước góp phần củng cố thêm niềm tin của người tiêu dùng khi sử dụng kênh mua hàng phi truyền thống này.
Tại Việt Nam, hai đơn vị cũng đánh giá cao nền tảng Zalo trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn. Với 80 triệu người dùng, tích hợp sẵn công cụ bán hàng là Zalo Shop, hệ thống quảng cáo tự động Zalo Ads và nền tảng chăm sóc khách hàng đa phương tiện miễn phí, Zalo không chỉ là kênh phân phối hàng hóa đầy tiềm năng với các đơn vị nội địa mà đang trở thành điểm đến mới cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn tiếp cận thị trường Việt Nam.
Việt Nam hiện cũng ghi điểm với dân số trẻ trong khoảng 95 triệu người, so vớivới Singapore quy mô5 triệu, Malaysia 30 triệu và Thái Lan60 triệu, TMĐT được nhận định là một thị trường lớn với sự tham gia của rất nhiều công ty đa quốc gia. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước nếu không bước hụt chân trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt của lĩnh vực TMĐT.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp