Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thương lái Trung Quốc săn lùng mua bóng cá, giá tăng hàng chục triệu đồng mỗi kg

Thị trường 24h

18/04/2017 11:19

Nhiều thương lái Trung Quốc sẵn sàng trả giá cao gấp nhiều lần cho các loại bóng cá nhưng mặt hàng này vẫn khan hàng.

Thời gian gần đây, nhiều thương lái Trung Quốc cất công sang tận Việt Nam tìm nguồn cung bóng cá nhưng mặt hàng này ngày càng trở nên đắt đỏ và khan hiếm ngay cả với người dân trong nước.

Tìm hiểu từ các thương lái thu mua mặt hàng này,nguồn hàng trong nước hiện ngoài việc bán sang Trung Quốc còn được gom tiêu thụ tại một số nước như Singapore, Hồng Kông... Đây vốn là những thị trường tiêu thụ khá nhiều mặt hàng bóng cá từ các nước Đông Nam Á.

Anh Nguyễn Văn Dương, một đại lý thu gom bóng cá tại TP.HCM cho biết,bóng cá không chỉ là đặc sản mà còn là một thành phần bài chếthuốc của người Trung Quốc. Vì vậy, nếu như người Việt không coi là món ăn chủ đạo trong đời sống hàng ngày, nhưng người Trung Quốc lại rất coi trọng.

"Đa phần bong cá gom được bao nhiêu đều xuất khẩu sang Trung Quốc hết", anh Dương cho hay.

Bóng cá chẽm phơi khô được phân nhiều loại để giao cho thương lái

Đắt đỏ nhất phải kể đến bóng cá đường loại 1 (khoảng 6 cái đạt 1 ký) được bán ra với giá 10 triệu đồng/ký, kếđến là bóng cá chẽm6 triệu đồng/ký, rẻ nhất làbóng cá ba sa cũng 2-3 triệu đồng/ký...

Bà Phan Thị Hoa, chuyên cung cấp bóng cá tươi tại chợ Tân Bình cho biết, bóng cá là hàng hiếm bởi được bao nhiêu tiểu thương gom hết để bán cho thương lái Trung Quốc. Hiện tại người Việt cũng đã biết ăn món bóng cá, đặc biệt là dân nhậu và giới nhà giàu ăn như bài thuốc nên một số chợ lớn tại TP.HCM cũng đã có bán mặt hàng này.

Tuy nhiên, bóng cá bán ở thị trường trong nước đa phần là loại 3 loại 4, loại 1 loại 2 đã xuất đi các nước hết. Nhiều người có nhu cầu mua ăn phải đặt từ trước cả tháng trời mới gom đủ nửa ký.

“Hiện nay nhu cầu ăn bóng cá của người Trung Quốc tại một số nước trong khu vực tăng cao nên mặt hàng này khan hàng. Nhiều thương lái Trung Quốc sang tận nơi thu gom của đại lý nhưng vẫn không có hàng bán. Mỗi tháng chúng tôi chỉ gom được chừng 3-5 ký bóng cá khô, mỗi đợt hàng phải đợi 5 tháng mới xuất đi được vì quá ít.

Để có một ký bóng cá khô chúng tôi phải gom cỡ 6 ký bóng cá tươi, sau đó cất công sơ chế làm sạch, phơi khô mới cho ra sản phẩm được. Lợi nhuận gấp đôi, nhưng do hàng khan, lại nhiều mối làm nên gom được một đơn hàng xuất đi phải rất lâu”, anh Dương chia sẻ.

6 ký bóng cá tươi mới cho ra một ký bóng cá khô

Cũng theo các thương lái, người Việt hiện chỉ ăn bóng cá ba sa, bởi giá rẻ, còn những loại như bóng cá đường, bóng cá chẽm thuộc hàng sang nên xuất sang Trung Quốc và các nước trong khu vực. Nhu cầu cao lại khan nên mặt hàng này ngày càng tăng giá. So với năm trước, hiện giá các loại bóng cá đường, cá chẻm đã tăng 20%.

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement