Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thương lái săn mua sầu riêng ngon, sạch

Thị trường 24h

04/08/2017 01:26

Sầu riêng cơm vàng, thịt dày, hạt lép, trồng theo chuẩn VietGap ở Đắk Nông được nhiều thương lái đến tận vườn đặt mua.

Với nền đất đỏ bazan,lượng mưa lớn trên 2.200mm,nắng trung bình 2.000-3.000 giờ mỗi năm, Đắk Nông hội đủ điều kiện thích hợp cho cây sầu riêng phát triển. Trái sầu nơi đâynổi tiếng thơm ngon, cơm vàng, thịt dày, hạt lép, vị béo ngậy và ngọt thanh.

Toàn tỉnh có khoảng 1.000 ha sầu riêng, mỗi nămcho sản lượng 10.000 tấn,tập trung tại các huyện Đăk Mil, Cư Jut, Đăk R’Lấp và thị xã Gia Nghĩa.Ngoài giống bản địa, nông dân còn cải tạo năng suất và chất lượng quả qua từng năm bằng các giống sầu Monthong (Thái Lan), Ri 6 (Bến Tre)...

Sầu riêng Đăk Nôngcơm vàng, thịt dày, hạt lép.Ảnh:Bizmedia

13 năm gắn bó với cây sầu riêng, ông Nguyễn Ngọc Trung (thôn Bon Srê Ú, xã Đắk Nia,Gia Nghĩa) là một trong những người đầu tiên chuyển hướng canh tác theo tiêu chuẩn VietGap.Mỗi năm, lão nông thu được500 tấn sầu, giá bán ổn định 35.000-40.000 đồng một kg, mang về thu nhập 18-20 tỷ đồng.

Năm 2013, 45ha trên tổng số 62ha sầu của ông đạt chứng nhận VietGap. Lão nôngưu tiên chọn những giống cây năng suất tốt, phù hợp với thổ nhưỡng.Sầu sạch đắt hàng, hầu như gia đình không phải mang đi rao bán, mà thương lái phải đến tận vườn đặt mua.

Với kinh nghiệm lâu năm, ông không chỉ nắm rõ kỹ thuật chăm sóc cây theo từng giai đoạn, mà còn tuân thủ các tiêu chuẩn VietGap về sử dụng nước tưới, bón phân và phòng bệnh. Lão nông cho biết, chỉ được phép sử dụng phân hữu cơ và vi sinh để bón cho cây.

Cũng theo ông Trung, đất Tây Nguyên khác với Nam bộ, nên khi trồng sầu riêng cần đào hố sâu. Với đất đỏ bazan, ông đào hố sâu trên 80cm. Nếu đất mỡ gà đào nông 40-50 cm. Sau đó mới bón lót bằng phân chuồng và vi sinh.

Ngoài ra, ông Trung còn đào 3,5ha ao hồ ngay trong trang trại để trữ nước tưới trong mùa khô, kết hợp làm hệ thống dẫn tưới hiệu quả và tiết kiệm lên đồi cao.

Ông Trung cho biết, sầu riêng bắt đầu thu hái khi trái đã già, vỏ chuyển màu vàng đồng, khoảng cách các gai lớn, lấy dao chích trên cuống thấy nhựa chảy ra ngọt. Quả sầu riêng ngon, khi dùng cán dao gõ vào sẽ nghe thấy tiếng kêu bộp bộp hoặc thấy cuống sâu.

ÁNH TUYẾT (VnExpress)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement