Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như tin đồn?

Sức khỏe

23/09/2019 10:39

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm sử dụng thuốc lá điện tử do tác dụng không mong muốn của nó đến sức khỏe con người,

Cơ chế hoạt động của thuốc lá điện tử

Được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như vapes, e-pipe, mod và e-hookah,thuốc lá điện tử là những thiết bị chạy bằng pin. Không giống như thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử sẽ làm nóng chất lỏng chứa nicotine, hóa chất và hương vị và tạo ra khí dung, kích thích thêm khói thuốc lá. Đáng chú ý, bình xịt chứa một huyền phù của các hạt và khí mịn. Người dùng hít vào qua miệng. Vì việc sử dụng thuốc lá điện tử không bao gồm đốt thuốc lá, nên nó được gọi là thiết bị phân phối nicotine không thuốc lá.

Tác dụng không mong muốn của thuốc điện tử

Chứa các dung môi có hại như propylene và glycerin, nicotine, các hạt siêu mịn và kim loại nặng, thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Những chất phụ gia này tác động tiêu cực đến việc học tập, làm việc, khả năng tập trung, suy giảm trí nhớ, tâm trạng, sự tự kiểm soát của bản thân. Ngoài ra, thuốc lá điện tử cũng giống như thuốc lá truyền thống, làm hỏng lá phổi và sức khỏe về tinh thần của người sử dụng.

Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như tin đồn?

Dưới đây là danh sách các mối nguy hiểm liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Obstetument & Gynecological Survey, sử dụng thuốc lá điện tử trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển não và phổi của thai nhi. Đáng chú ý, nhiều người nhầm tưởng về độ an toàn của thuốc lá điện tử và xem nó là một biện pháp thay thế an toàn. Tuy nhiên, trong thành phần của loại thuốc lá điện tử này có chứa nicotine, có khả năng khiến thai phụ sinh non và đột tử ở trẻ sơ sinh, theo ghi nhận của Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ.

Có thể gây ra bệnh hen suyễn

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Viễn cảnh Sức khỏe Môi trường, thuốc lá điện tử có thể chứa độc tố vi khuẩn, có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe như viêm, hen suyễn và giảm chức năng phổi.

Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học tại Đại học Harvard đã kiểm tra 75 sản phẩm thuốc lá điện tử phổ biến. Họ phát hiện ra rằng trong số 75 sản phẩm này, 27% có chứa một phần nội độc tố, là một tác nhân vi sinh vật có trên vi khuẩn gram âm. Ngoài ra, 81% trong số đó có dấu vết glucan, thường xuất hiện trong thành tế bào của nấm. Cả hai tác nhân vi sinh vật này thường gây ra các vấn đề hô hấp cấp tính và mãn tính.

 Đáng chú ý, nồng độ endotoxin trong các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị trái cây cao hơn các loại khác. Điều này rõ ràng cho thấy rằng các nguyên liệu thô, được sử dụng để sản xuất hương vị, có thể là một nguồn gây ô nhiễm vi khuẩn.

Tăng nguy cơ phát triển viêm phế quản mãn tính

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kansas đã tiết lộ rằng thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến việc thanh thải chất nhầy từ đường thở và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm phế quản mãn tính. Theo họ, một phiên vaping duy nhất có thể khiến đường thở của bạn tiếp xúc với nhiều nicotine hơn là hút một điếu thuốc.

Để chứng minh điều này, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu. Họ cho thử nghiệm tác động của hơi thuốc lá điện tử có chứa nicotine đối với chức năng niêm mạc đường thở trong các tế bào biểu mô phế quản của con người và cừu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nicotine làm tần số nhịp bị suy yếu, gây mất nước đường thở và làm cho chất nhầy dính hơn. Những thay đổi này làm cho đường phổi khó bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm trùng và chấn thương. Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học Chăm sóc Hô hấp và Chăm sóc Quan trọng Hoa Kỳ.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, các hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử như quế và tinh dầu bạc hà, có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch sau khi hít phải.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra tác dụng của các hương vị thuốc lá điện tử trên các các tế bào nội mô (các tế bào nằm bên trong các mạch máu), mức nicotine của các sản phẩm này khác nhau.

Sáu hương vị thuốc lá điện tử bao gồm: trái cây, thuốc lá ngọt với caramel và vani, thuốc lá, butterscotch ngọt, quế và tinh dầu bạc hà.

Kết quả nghiên cứu cho thấy các tế bào trở nên kém hiệu quả hơn trong hoạt động. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng hầu hết các chất lỏng đều có độc tính vừa phải đối với các tế bào nội mô. Tuy nhiên, chất lỏng điện tử có hương quế và tinh dầu bạc hà làm giảm đáng kể chức năng của các tế bào trong nuôi cấy ngay cả khi không có nicotine.

Ngoài ra, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các tế bào nội mô, khi tiếp xúc với chất lỏng điện tử hoặc máu thu thập từ người sử dụng thuốc lá điện tử, cho thấy mức độ phân tử tăng lên có thể gây tổn thương DNA và làm chết tế bào.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement