Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thuế không phải là lý do duy nhất khiến Elon Musk bán cổ phiếu Tesla

Chứng khoán

16/11/2021 18:15

Theo phân tích của các chuyên viên kế toán, có vẻ như việc tỷ phú Elon Musk bán cổ phiếu Tesla không hoàn toàn vì lý do đóng thuế.

Việc Elon Musk bán cổ phiếu Tesla vào tuần trước gây không ít ngạc nhiên cho những ai theo dõi câu chuyện về khoản thuế của ông từ 10 tỷ đến 15 tỷ USD đối với các quyền chọn mua cổ phiếu được cấp vào năm 2012.

Tuy nhiên, theo các kế toán, hầu hết doanh thu của ông dường như không có liên quan đến thuế, có nghĩa là vị tỷ phú giàu nhất thế giới sẽ bán nhiều hơn dự kiến.

Quyền chọn mua 23 triệu cổ phiếu của Musk sẽ hết hạn vào tháng 8, cũng là thời hạn cuối cùng của hóa đơn thuế từ California và Sở Thuế vụ.

106884111-1621276053397-musk.jpg
Người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đến thăm địa điểm xây dựng nhà máy gigafactory của Tesla ở Gruenheide, gần Berlin, Đức, ngày 17 tháng 5 năm 2021. Ảnh: Reuters

Musk bắt đầu thực hiện quyền chọn từ ngày 8/11. Ông đã mua 2,5 tỷ USD cổ phiếu và bán 1,1 tỷ USD trong số những quyền chọn đã thực hiện đó để trả thuế.

Tuy nhiên, vào ngày 9/11, số cổ phiếu bán ra của ông đã thay đổi. Thay vì bán một phần của quyền chọn, Musk bắt đầu bán từ số cổ phiếu hiện có của mình.

Các kế toán cho biết sẽ không thực tế nếu Musk sử dụng số cổ phiếu hiện có đó để trả thuế cho các lựa chọn của mình, vì chúng phải chịu một khoản thuế cao hơn nhiều.

Các lựa chọn của Musk bị đánh thuế như thu nhập thông thường, vì chúng được coi là khoản bồi thường. Kết hợp cả thuế liên bang và California có thể cao tới 54%.

Giá thực tế đối với các quyền chọn là 6,24 USD/cổ phiếu và giá cổ phiếu của Tesla hôm thứ Hai là hơn 1.600 USD/cổ phiếu, vì vậy Musk ta sẽ phải trả thuế cao hơn - hơn 10 tỷ USD khi thu được hơn 20 tỷ USD.

Thông thường, các giám đốc điều hành bán cổ phiếu đã thực hiện ngay sau khi chúng được mua để trả thuế, được gọi là hoạt động “không dùng tiền mặt”. Vì cổ phiếu được bán ngay lập tức, nên không phải trả thêm thuế thu nhập vốn đối với cổ phiếu đã bán.

Bởi vì số cổ phiếu bán ra của Musk bắt đầu từ ngày 9/11 là bán cổ phiếu trực tiếp với ít hoặc không có cơ sở chi phí, nên anh ta sẽ phải trả khoản thuế thu nhập vốn dài hạn lên tới 1,3 tỷ USD.

Sử dụng số tiền thu được đó để trả thuế quyền chọn sẽ tương đương với việc trả thuế hai lần - một lần đối với tiền lãi vốn và một lần đối với quyền chọn mua.

Toby Johnston, đối tác phụ trách văn phòng tại Thung lũng Silicon của Moss Adams, một công ty kế toán, tư vấn và quản lý tài sản cho biết: “Sẽ không hợp lý nếu anh ấy sử dụng số tiền thu được cho thuế quyền chọn".

Musk thừa nhận rằng cổ phiếu thông thường ít hiệu quả hơn về thuế so với việc bán cổ phiếu quyền chọn. “Một nhà quan sát cẩn thận sẽ lưu ý rằng tỷ lệ bán cổ phiếu (cơ sở thấp) của tôi vượt đáng kể tỷ lệ thực hiện quyền chọn 10b (cơ sở cao) của tôi, do đó gần với việc tối đa hóa thuế hơn là giảm thiểu”, anh ấy đã tweet hôm Chủ nhật.

Vậy tại sao Musk lại bán cổ phiếu không quyền chọn với chi phí thuế tương đối cao? Các chuyên gia thuế và các nhà phân tích của Tesla cho biết ông vẫn sẽ thực hiện các tùy chọn trước tháng 8, vì nếu để chúng hết hạn sẽ để lại hàng tỷ USD, cùng với việc tăng thêm quyền sở hữu đối với công ty, ngay cả khi đã nộp thuế. Điều đó có nghĩa là Musk vẫn còn hàng tỷ USD để trả thuế.

5,7 tỷ USD và bất kỳ cổ phiếu không quyền chọn bổ sung nào mà Musk bán đều là tiền mặt trực tiếp. Mặc dù Musk nợ thuế thu nhập từ vốn liên bang đối với việc bán hàng, nhưng ông có thể sẽ không phải trả thuế tiểu bang đối với số tiền thu được, vì ông là một cư dân thuế Texas.

Tuy nhiên, quy tắc tương tự không áp dụng cho các loại thuế quyền chọn của Musk, vì chúng được coi là phúc lợi của nhân viên và kiếm được khi ông ở California.

Các kế toán cho biết việc bán hàng không có khả năng cho mục đích từ thiện, vì Musk sẽ chỉ tặng những cổ phiếu được đánh giá cao hơn là bán và trả thuế lãi vốn trước.

Vị tỷ phú có thể sử dụng số tiền thu được cho Space X, công ty vũ trụ do tư nhân nắm giữ hoặc cho một liên doanh tư nhân khác. Hoặc ông có thể chỉ đơn giản là thiếu tiền mặt và vay giảm giá cổ phiếu của mình để trang trải cho lối sống của mình. Thuế liên bang cũng có khả năng tăng trong năm tới, tạo thêm động lực nếu ông đã tính đến việc rút tiền.

Dù lý do là gì, Musk có khả năng sẽ bán được nhiều hơn số tiền từ 10 tỷ đến 15 tỷ USD mà ông cần cho các khoản thuế. Musk đã thực hiện một cuộc thăm dò trên Twitter vào ngày 6/11, trong đó ông hỏi những người theo dõi của mình liệu anh ấy có nên bán 10% cổ phiếu của mình hay không và tuyên bố sẽ tuân theo kết quả.

Trong cuộc bỏ phiếu, 58% những người đã trả lời rằng Musk nên bán 10% cổ phần của mình, điều này có nghĩa là tổng doanh thu hơn 20 tỷ USD.

“Đối với những người ở cấp độ của Musk, thuế không phải lúc nào cũng là động lực chính dẫn đến các quyết định đầu tư”, Johnston nói. “Vẫn có cảm giác như câu đố còn thiếu một mảnh mà chúng ta có thể chưa biết”.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement