Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thực sự có bao nhiêu người thiệt mạng vì COVID-19 ở Vũ Hán?

Vĩ mô

30/03/2020 10:38

Những người trả lời điện thoại tại 6 trong 8 nhà tang lễ ở Vũ Hán nói rằng, họ không biết có bao nhiêu lọ tro cốt chờ người thân nhận về.

Hàng dài những lọ đựng tro cốt chờ các gia đình của những người quá cố đến nhận tại các nhà tang lễ ở Vũ Hán đã khiến người ta phải đặt câu hỏi về số người thiệt mạng thật sự tại tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), một diễn biến đang làm gia tăng áp lực đối với cách kiểm soát thông tin về dịch bệnh của chính quyền Trung Quốc.

Người dân xếp hàng chờ 5 giờ để lấy số tại nhà tang lễ Hán Khẩu.
Người dân xếp hàng chờ 5 giờ để lấy số tại nhà tang lễ Hán Khẩu.

Bắt đầu từ tuần này, gia đình của những người thiệt mạng vì COVID-19 tại thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2019, sẽ đến nhận tro cốt của người thân tại 8 nhà tang lễ địa phương.

Nhiều hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy hàng nghìn lọ đựng tro cốt được đưa đến các nhà tang lễ này. Theo tờ Caixin, bên ngoài một nhà tang lễ, xe tải chở đến khoảng 2.500 lọ đựng tro cốt trong 2 ngày 25 và 26/3. Một bức ảnh khác cũng được Caixin đăng tải cho thấy số lọ đã tập kết bên trong sân lên tới khoảng 3.500 chiếc, xếp chồng lên nhau, và không rõ bao nhiêu trong số đó đựng tro cốt.

Những người trả lời điện thoại tại 6 trong 8 nhà tang lễ ở Vũ Hán nói rằng họ không biết rõ có bao nhiêu lọ đựng tro cốt đang chờ người thân nhận về, hoặc đơn giản là họ không có thẩm quyền hồi đáp. Hai nhà tang lễ còn lại không nhận điện thoại gọi đến. Một số gia đình cho biết họ phải chờ vài giờ đồng hồ để nhận tro cốt của người thân.

Hàng ngàn thùng đựng bình tro cốt được xếp đặt tại nhà tang lễ Hán Khẩu hôm 26/3. 
Hàng ngàn thùng đựng bình tro cốt được xếp đặt tại nhà tang lễ Hán Khẩu hôm 26/3. 

Những bức ảnh chụp gây hoang mang được đưa ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng tại nhiều thành phố phương Tây như Milan, Madrid và New York, nơi các bệnh viện phải dựng lều dã chiến để đối phó với dịch bệnh đã lây nhiễm cho hơn 500.000 người và khiến 24.000 người thiệt mạng.

Theo số liệu từ chính phủ Trung Quốc, tính tới ngày 7/3, có 2.535 người tại Vũ Hán thiệt mạng vì virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2). Thông báo dỡ bỏ lệnh giới nghiêm được áp dụng từ tháng 1/2020 được đưa ra sau khi Trung Quốc cho biết nước này không còn ca nhiễm mới và đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao với các nước chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và hỗ trợ các quốc gia này nhiều vật tư y tế.

Tuy nhiên, một số người tại Trung Quốc tỏ ra hoài nghi về độ chính xác của các con số mà giới chức nước này đưa ra, đặc biệt là với hệ thống y tế từng ở mức quá tải tại Vũ Hãn, và việc giới chức đã tìm cách che giấu dịch bệnh trong những giai đoạn đầu và nhiều lần thay đổi cách tính chính thức các ca nhiễm bệnh.

Nhiều người dùng mạng gay gắt yêu cầu chính quyền phải có những biện pháp kỷ luật nghiêm đối với các quan chức Vũ Hán. Theo tờ Caixin, rất nhiều người đã chết vì dịch COVID-19 nhưng không được xét nghiệm và cũng không được đưa vào các số liệu chính thức. Cũng có những bệnh nhân chết vì các căn bệnh khác do thiếu nguồn lực chữa trị khi các bệnh viện quá tải vì số người người nhiễm SARS-CoV-2 tăng mạnh.

Hình ảnh số liệu thuê bao tụt giảm bất thường của China Mobile và cảnh điện thoại bị bỏ đi ở một bệnh viện Vũ Hán. Ảnh: Facebook.
Hình ảnh số liệu thuê bao tụt giảm bất thường của China Mobile và cảnh điện thoại bị bỏ đi ở một bệnh viện Vũ Hán. Ảnh: Facebook.

Theo số liệu từ cơ quan dân sự thành phố Vũ Hán, trong quý IV/2019, có 56.000 lượt hỏa táng, cao hơn số liệu cùng kỳ năm 2018 và 2017 lần lượt là 1.583 và 2.231 lượt. Gia đình của những người quá cố có thể không có cơ hội nói lời tạm biệt trọn vẹn với những người thân.

Ngày 26/3, chính quyền thành phố Vũ Hán ra lệnh cấm các cá nhân tiến hành hoạt động tảo mộ tới tận ngày 30/4, đồng nghĩa với việc họ cũng không được tham gia Lễ Ching Ming, lễ thờ cúng và dọn mộ, vào ngày 4/4 Âm lịch. Các địa phương khác như Quảng Tây và Chiết Giang cũng ra các quy định tương tự.

Hai người Vũ Hán cho biết họ nhận được thông báo rằng phải cùng lãnh đạo nơi làm việc hoặc cán bộ của ủy ban khu vực đi nhận tro cốt người thân, một biện pháp được cho là tránh tụ tập đông người. Một người khác cho biết có yêu cầu từ giới chức địa phương rằng người dân phải chờ thông báo tiếp theo về thời gian nhận tro cốt người thân.

Trên mạng xã hội Weibo, tài khoản có tên Adagier nói rằng chồng cô đã qua đời vì dịch COVID-19, song cảnh sát cảnh báo rằng cô không nên thể hiện quá nhiều cảm xúc và phải dừng việc đăng tải các bình luận liên quan lên mạng xã hội. Tài khoản này viết: “Tôi chỉ có một yêu cầu nhỏ. Tôi muốn được tổ chức cho chồng mình một lễ tang phù hợp càng sớm càng tốt”.

(Nguồn: TTXVN)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement