Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thực hư đất nền Thủ Đức 'nóng bỏng tay'

Nhiều thông tin lan truyền nhà đầu tư “vác balo tiền” đi săn đất nền TP. Thủ Đức (TP.HCM) bất chấp giá cả khiến thị trường này sôi sục, nhưng thực tế có như lời đồn?

Có tăng, nhưng không nóng

Thời gian gần đây, trên nhiều trang tin, diễn đàn môi giới bất động sản thông tin dày đặc việc thị trường bất động sản TP. Thủ Đức “sốt nóng”, đặc biệt tại phân khúc đất nền. Nhằm tăng tính thuyết phục, nhiều trang tin còn đăng tải hình ảnh nhà đầu tư vác balo tiền mặt đi để giao dịch.

Để kiểm chứng, phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đã có nhiều chuyến đi thực tế, trao đổi với nhiều môi giới và lãnh đạo doanh nghiệp đang phát triển dự án tại đây và nhận thấy, thực tế khác với những thông tin lan truyền nhiều ngày qua.

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_1-5269(1).jpg
Những văn phòng giao dịch bất động sản phía trước dự án Vinhomes Grand Park hiện trở thành nơi kinh doanh thiết bị nội thất.

Cụ thể, trên các trục đường từng là điểm “nóng” như Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng, Trường Lưu, Nguyễn Duy Trinh... không còn cảnh khách hàng ra vào tấp nập như trước, thậm chí nhiều văn phòng vẫn trong tình trạng cửa đóng then cài.

Đặc biệt, tại con đường Nguyễn Xiển, đoạn phía trước dự án Vinhomes Grand Park, nơi từng là điểm tập trung nhiều văn phòng môi giới, kinh doanh bất động sản, nhưng hiện các đơn vị này đã chuyển đi, thay vào đó là các cửa hàng kinh doanh thiết bị nội thất.

Không khỏi bất ngờ, chúng tôi ghé vào một văn phòng công ty kinh doanh bất động sản nằm trong dự án Vinhomes Grand Park thì được biết, các đơn vị môi giới, kinh doanh bất động sản đã dời đi từ cuối năm 2019, đầu năm 2020.

Anh Nam, nhân viên công ty bất động sản trên cho hay, các giao dịch liên quan đến đất nền bắt đầu giảm nhiệt từ tháng 10/2019, khách hàng ghé vào hỏi thông tin còn ít chứ chưa nói đến việc xuống tiền đặt mua, nguyên do bởi giá bán đã neo ở mức cao.

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_2-8791(1).jpg
Lô đất được bán từ năm 2019 đến nay chưa được xây dựng

Đơn cử, một lô đất diện tích khoảng 50 m2 trên đường Trường Lưu hiện có giá từ 2,5-2,8 tỷ đồng, tương đương 50-55 triệu đồng/m2, những lô có diện tích lớn từ 80 m2 trở lên có giá 45-50 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Tương tự, các lô đất dự án tại đường Nguyễn Xiển đang được rao bán lại với giá 70-75 triệu đồng/m2, thậm chí những lô nằm ở mặt đường còn có giá hơn 100 triệu đồng/m2.

Tiếp tục di chuyển về khu vực gần Bến xe Miền Đông mới, Bệnh viện Ung Bướu và tuyến metro số 1 (đường sắt trên cao), chúng tôi tiếp tục chứng kiến khung cảnh đìu hiu. Dọc tuyến đường Hoàng Hữu Nam, từ đường Nguyễn Văn Tăng kéo dài đến Quốc lộ 1A không có một bóng môi giới địa ốc nào, các văn phòng môi giới cũng đóng cửa.

Ghé vào một quán cà phê trên đường Hoàng Hữu Nam để tìm hiểu thì được biết, giá đất tại tuyến đường này cũng đang được neo cao. Những lô nằm ngay mặt tiền có giá lên đến 150 triệu đồng/m2, còn nằm sâu trong ngõ cũng không dưới 70 triệu đồng/m2. Nhìn chung, mức giá giao dịch trên thị trường hiện nay đã tăng khoảng 3-5% so với thời điểm cuối năm 2020.

Chị Thảo, chủ quán cà phê này cho hay, sau khi tăng nóng trong năm 2019, đặc biệt tại khu vực bến xe và bệnh viện mới, giá đất nơi đây chỉ nhúc nhắc tăng từ đầu năm 2020 tới nay và giao dịch cũng ngày càng ít đi khi các môi giới và nhà đầu tư không còn thường xuyên tới lui khu này như trước.

Di chuyển tiếp về hướng cảng Cát Lái theo tuyến đường Nguyễn Xiển - Võ Chí Công và ghé vào một văn phòng môi giới trên đường Nguyễn Thị Định, chúng tôi được một nhân viên môi giới tên Vũ cho biết, hầu hết đất nền khu vực Cát Lái đã thiết lập mặt bằng giá mới, cao hơn trước khá nhiều. Cụ thể, lô đất nền 100 m2 ở Khu dân cư Kiến Á, phường Cát Lái có giá gần 8 tỷ đồng/nền, trước đó giá khoảng 7 tỷ đồng. Đất nền khu dự án Đông Thủ Thiêm có giá từ 70-90 triệu đồng/m2, thay vì 60-70 triệu đồng/m2 như trước.

Khi được hỏi về giao dịch thực tế hiện nay ra sao thì nhân viên môi giới này ngập ngừng trả lời: “Cũng túc tắc anh à. Giá đất ở khu vực này sẽ còn tăng lên nữa, nếu anh nhanh tay quyết định thì chắc chắn sẽ lãi”.

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_3-7956(1).jpg
Thông tin nhà đầu tư vác balo tiền săn đất nền TP. Thủ Đức đăng tải trên trang mạng môi giới

Cẩn trọng trước khi xuống tiền

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại TP. Thủ Đức cho biết, những thông tin mở đường, làm cầu, phân chia lại địa giới hành chính, thành lập thành phố, quận/huyện mới... luôn là “mồi ngon” cho giới đầu cơ tạo các cơn sốt nhà đất kiếm lợi “khủng”. Nhưng có một thực tế là, cho đến khi những thông tin kiểu này trở thành hiện thực, thị trường đã thiết lập một mặt bằng giá mới cao hơn rất nhiều, nhà đầu tư nào xuống tiền lúc này sẽ dễ “ôm bom” bởi giới đầu cơ đã “xả hàng” từ trước đó.

“Khốn khổ nhất là những người mua bất động sản từ những tin đồn rỉ tai nhau mà thiếu sự kiểm chứng, nên thường bị chôn vốn dài hạn, người nào vay tiền đầu tư thì phải chấp nhận lỗ để đẩy hàng nhanh chóng vì không thể gánh lãi đường dài”, ông Hùng nói.

Về câu chuyện đồn thổi xung quanh thị trường nhà đất TP. Thủ Đức, ông Hùng cho rằng, những thông tin nhằm kích thích nhà đầu tư đang được lan truyền một cách “bài bản” nhằm tạo các cơn sốt giá như trước đây. Theo nhà đầu tư này, đây không phải lần đầu tiên thông tin đất nền TP. Thủ Đức bị gây nhiễu nhằm tạo sốt giá. Trước đó, khi thông tin sáp nhập các quận 2, quận 9 và Thủ Đức thành TP. Thủ Đức như hiện nay xuất hiện, thị trường đất nền khu vực này nhiều phen dậy sóng, giá đất tăng chóng mặt. Tới nay, TP. Thủ Đức đã chính thức thành lập được gần 1 năm, nhưng giá nhà đất vẫn chưa ngừng tăng.

“Đã có không ít người bị chôn vốn vào đất nền nơi đây vì không ra được hàng nhanh như kỳ vọng, giờ cũng đành ngậm ngùi chờ. Vì vậy, hãy cảnh giác tối đa với những thông tin 'nóng bỏng tay' về đất nền TP. Thủ Đức trên các trang tin bất động sản hiện tại”, ông Hùng nhấn mạnh.

Dưới góc độ là lãnh đạo doanh nghiệp đang phát triển dự án khu dân cư tại khu vực này, ông Cao Văn Trung, Giám đốc Công ty cổ phần Center Home cho biết, hiện giao dịch tại TP. Thủ Đức chủ yếu đến từ phân khúc đất nền có sổ và nhà phố xây sẵn bán. Tuy nhiên, việc chốt giao dịch nhanh lúc này rất khó vì mặt bằng giá đã cao hơn nhiều so với 2-3 năm trước.

“Hiện nay, đất nền vẫn là loại hình bất động sản được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nếu nhà đầu tư có nguồn tiền nhàn rỗi thì có thể mua vào thời điểm này bởi tiềm năng phát triển của TP. Thủ Đức rất lớn và giá trị bất động sản chắc chắn sẽ tăng theo thời gian, còn nếu sử dụng vốn vay để đầu tư thì phải cân nhắc rất kỹ để tránh áp lực trả nợ”, ông Trung khuyến nghị.

VIỆT DŨNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement