Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thực hư bảo hiểm xe máy 'siêu rẻ' 10.000 đồng

Sau thời gian tạm lắng, bảo hiểm xe máy (BHXM) siêu rẻ có giá 10.000 đồng/năm lại xuất hiện, bán khắp các tuyến đường ở Sài Gòn.

Gần đây, các điểm bán BHXM 10.000 đồng/năm xuất hiện trở lại trên đường 3/2, Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), Xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức)…

Trong vai người mua, chúng tôi ghé vào một điểm bán trên đường 3/2 (quận 10). Trướcthắc mắc vì sao bảo hiểm có giá rẻ vậy? Nhân viên giải thích BHXM 10.000 đồng/năm là bảo hiểm tự nguyện cho người ngồi trên xe mô-tô, xe máy. Khi xảy ra tai nạn được bồi thường tối đa 10 triệu đồng. Còn BHXM bắt buộc có giá 66.000 đồng/năm. Vì thế bảo hiểm 10.000 đồng là bảo hiểm không bắt buộc, chứ không phải là bảo hiểm bắt buộc giảm giá.

Bảo hiểm xe máy 10.000 đồng bán tràn lan khắp các tuyến đường ở Sài Gòn. Ảnh: Phước Tĩnh

Lấy lý do bảo hiểm xe máy vẫn còn hạn, giờ có mua thêm bảo hiểm 10.000 đồng được không? Nhân viên này cho biết, bảo hiểm tai nạn phải mua chung bộ với loại bắt buộc mới có giá trị, chứ công ty không cho bán riêng vì như vậy là sai luật.

Chúng tôi ghévào một điểm bán khác trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10). Nhân viên bảo hiểm là sinh viên một trường ở TP.HCM cũng giải thích tương tự, bảo hiểm 10.000 đồnglà không bắt buộc, còn loại bắt buộc vẫn có giá 66.000 đồng. “Nếu anh mua cả 2 loại bảo hiểm, tụi em sẽ bán giảm giá còn 60.000 đồng”-nhân viên này mời chào.

Tuy nhiên, theo nhân viên này, nếu khách hàng chỉ mua riêng BHXM 10.000 đồng mà không mua bảo hiểm bắt buộc 66.000 đồng thì khi xảy ra tai nạn sẽ không được bồi thường. Vì thế, để được bồi thường tai nạn, khách hàng phải mua đủ 2 loại.

Khi chúng tôi thắc mắc, bảo hiểm này có bảo đảm giá trị không? Nhân viên này đưa ra xấp giấy bảo hiểm có đóng mộc đỏ của Công ty bảo hiểm Hàng không TP.HCM và cam kết bảo hiểm này hoàn toàn hợp pháp và có đầy đủ giá trị. “Vì muốn tăng doanh thu nên công ty mới thuê thêm nhân viên bán dọc đường, chứ đây không phải là bảo hiểm giả”-nhân viên nói.

Theo quan sát của chúng tôi, vẫn có nhiều người ghé các điểm bán lẻ trên đường để mua BHXM. Trung bình một ngày, một nhân viên bán từ 5-10 bảo hiểm, hưởng hoa hồng khoảng 140.000 đồng. Nếu bán hơn 10 bảo hiểm sẽ được thưởng thêm.

Anh Luân (quận 3) cho biết: “Xe máy anh vừa hết bảo hiểm nên ghé vào đây mua luôn cho tiện. Anh chỉ mua BHXM bắt buộc chứ không mua bảo hiểm tự nguyện 10.000 đồng, vì cái này không bắt buộc, nên anh không mua”.

Nhiều người vẫn thường mua bảo hiểm xe máy qua các điểm bán lẻ trên đường. Ảnh: Phước Tĩnh

Tuy nhiên, việc BHXM 10.000 đồng bán tràn lan lạigây hiểu nhầm cho người dân, nhiều người cho rằng cứ mua loại 10.000 đồng sẽ thay thế bảo hiểm bắt buộc 66.000 đồng. Đến khi CSGT kiểm tra, yêu cầu xuất trình bảo hiểm xe máy thì mới biết loại 10.000 đồng không có giá trị. Chủ xe bị xử phạt vì không có bảo hiểm dân sự xe máy.

Chị Nguyễn Hồng Ly (quận Bình Thạnh) là một trường hợp như thế. “Lúc trước tôi có mua bảo hiểm10.000 đồng, do nhân viên không giải thích kỹ, tôi cứ tưởng có bảo hiểm tai nạn sẽ không bị CSGT xử phạt nên tôi không mua thêm bảo hiểm nào nữa. Đến khi bị CSGT tuýt còi, tôi bị xử phạt 100.000 đồng vì không có bảo hiểm dân sự bắt buộc”-chị Ly chia sẻ.

Theo Thông tư 126/2008 của Bộ Tài Chính quy định bảo hiểm xe máy bao gồm hai loại: bắt buộc (theo mẫu của Bộ Tài chính) và tự nguyện (theo mẫu riêng các doanh nghiệp). Bảo hiểm bắt buộc có tên chính xác là giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Loại bảo hiểm này có giá 66.000 đồng/năm. Loại bảo hiểm thứ hai là bảo hiểm tự nguyện dành cho người ngồi trên xe, với mức giá 10.000 đồng/năm, người mua loại bảo hiểm này sẽ được bồi thường tối đa 10 triệu đồng khi có tai nạn xảy ra.

Mẫu bảo hiểm xe máy 10.000 đồng của một điểm bán lẻ trên đường 3/2. Ảnh: Phước Tĩnh

Theo đó người điều khiển xe mô-tô, xe máy trên đường cần mang 3 loại giấy tờ: Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Bảo hiểm xe bắt buộc. Nếu người điều khiển xe không mang theo Bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ bị xử phạt 100.000 đồng. Còn không mang theo Bảo hiểm tự nguyện sẽ không bị xử phạt.

Vì thế, thực chất bảng giá BHXM 10.000 đồng được bán ở lề đường hiện nay chỉ là một hình thức câu khách. Người dân cầnphân biệt được chức năng cácloại bảo hiểm để mua đúng loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật, tránh bị mất tiền oan.

PHƯỚC TĨNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement