Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thực hiện khai báo y tế như thế nào?

Chính sách - Hạ tầng

09/03/2020 15:13

Từ ngày mai (10/3), người dân sẽ thực hiện khai báo y tế trên hệ thống phần mềm riêng (app) phục vụ chống dịch COVID-19.

Nguồn tin từ báo Người Lao Động, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (Bộ Y tế) cho biết, theo chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, dự kiến từ sáng mai 10/3, sẽ thực hiện khai báo y tế toàn dân.

Việc khai báo y tế toàn dân thực hiện thông qua phần mềm riêng được cài đặt trên điện thoại. Ở phần mềm này, người dân điền đầy đủ tất cả những thông tin cá nhân cũng như tên, tuổi, địa chỉ lưu trú, số thẻ bảo hiểm (nếu có), tình trạng sức khỏe hiện nay (có mắc bệnh lý mãn tính hay không, trong thời gian qua có sốt, ho hay khó thở…).

Đồng thời, mỗi cá nhân sẽ phải cung cấp tiền sử dịch tễ bao gồm: Có đi từ vùng dịch về hay không? Nhập cảnh vào những quốc gia nào? Vừa qua có từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 hay không? Có từng tiếp xúc với người tiếp xúc với ca bệnh hay không?...

Từ ngày 10/3, toàn dân sẽ thực hiện khai báo y tế. Ảnh: TTXVN.
Từ ngày 10/3, toàn dân sẽ thực hiện khai báo y tế. Ảnh: TTXVN.

Mọi thông tin khai báo y tế của các cá nhân được lưu giữ trên hệ thống mạng, cơ quan thẩm quyền có thể tra cứu trực tuyến, là một trong những công cụ giúp kiểm soát các yếu tố liên quan diễn biến dịch.

Từ đó, cơ quan y tế tại địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết.

Về tình huống người dân khai báo không trung thực, ông Phu cho biết, bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng sẽ phát hiện được các yếu tố nguy cơ. Mỗi cá nhân khai báo y tế cho bản thân hoặc khai báo hộ cho thành viên trong gia đình (với trẻ nhỏ, người không đủ điều kiện sức khỏe trực tiếp khai báo) sẽ chịu trách nhiệm về tính trung thực khi khai báo. Nếu báo không trung thực ảnh hưởng đến phòng chống dịch sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

PGS Nguyễn Đắc Phu cũng khuyến cáo người dân việc khai báo y tế là phục vụ phòng chống dịch, đòi hỏi sự tự giác, sự vào cuộc của mỗi cá nhân vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Việc làm này nhằm giúp phát hiện sớm, giúp cách ly khoanh vùng ổ dịch kịp thời trong trường hợp có ca bệnh, đồng thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Các bước thực hiện khai báo y tế. Nguồn : VTV.
Các bước thực hiện khai báo y tế. Nguồn : VTV.

Trước đó, ngày 8/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, như vậy cũng chưa đủ nên Phó Thủ tướng cho rằng cần triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam.

"Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Như vậy, đến nay Việt Nam ghi nhận 30 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó 16 trường hợp được chữa khỏi, 14 trường hợp mới phát đang được theo dõi, điều trị cách ly trong tình trạng sức khỏe ổn định.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement