Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủ tướng giao 5 nhiệm vụ cho nữ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đầu tiên của Việt Nam

Ngân hàng

17/11/2020 08:31

Trao quyết định bổ nhiệm cho bà Nguyễn Thị Hồng, Thủ tướng đã giao 5 nhiệm vụ quan trọng cho nữ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đầu tiên của Việt Nam.

Chiều 16/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đối với bà Nguyễn Thị Hồng.

Thủ tướng chúc mừng bà Nguyễn Thị Hồng trở thành Thống đốc thứ 15 của Ngân hàng Nhà nước, cũng là nữ Thống đốc đầu tiên.

Bà Hồng được giao 5 nhiệm vụ quan trọngkế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu nhiệm vụ quan trọng nhất là phải thực hiện nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định giá trị đồng Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định bổ nhiệm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho bà Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định bổ nhiệm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho bà Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: VGP

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh thành quả quan trọng nhất nhiều năm qua là đưa lạm phát từ mức trên 18% năm 2011 giảm xuống dưới 4%. Cần nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức thấp, kinh tế vĩ mô ổn định thì mới có thể phát triển nhanh và bền vững. Ngân hàng Nhà nước phải sử dụng công cụ chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, lưu ý ổn định các thị trường tiền tệ, tín dụng, ngoại hối, phấn đấu tăng tỷ lệ dự trữ ngoại hối. Đây là một nhiệm vụ đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước.

Nhiệm vụ quan trọng thứ hai Thủ tướng giao cho nữ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước làđiều hành linh hoạt, hiệu quả chính sách tiền tệ, tín dụng, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn chi phí thấp, thủ tục đơn giản, thuận tiện.

Theo Thủ tướng, tín dụng năm nay tăng trưởng thấp, đến thời điểm này mới đạt gần 7%, do tác động của đại dịch COVID-19. Trong khi đó còn nhiều lĩnh vực có tiềm năng cho vay và phát triển tốt như nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp xuất khẩu, thương mại điện tử, công nghiệp chế biến, ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông, y tế, giáo dục…

Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu biện pháp giảm chi phí lãi vay. Bởi nhiều ngân hàng báo lãi lớn trong khi nền kinh tế còn gặp khó khăn, doanh nghiệp thua lỗ, phá sản. Thủ tướng lưu ý năm nay các ngân hàng không nên đặt mục tiêu lợi nhuận cao, để chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, người dân.

Ngoài cho vay, các ngân hàng cần đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp về các phương án sản xuất kinh doanh, đó mới là cái gốc của kinh doanh tín dụng bền vững. "Ngân hàng Nhà nước không được để thiếu vốn cho các lĩnh vực và dựán sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đặc biệt các dự án ứng dụng công nghệ cao, phát triển kinh tế số, để tạo động lực tăng trưởng kinh tế", Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng cần tiếp tục xóa, giảm, giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ cho các tỉnh miền Trung vừa qua chịu thiên tai, bão lũ. Bốn Ngân hàng thương mại Nhà nước là Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank cần thể vai trò quan trọng để góp phần ổn định vĩ mô.

Nhiệm vụ thứ ba đối với tân Thống đốc Nguyễn Thị Hồng là tiếp tục củng cố và tăng cường năng lực hệ thống thanh tra, giám sát ngân hàng, bảo đảm an toàn hệ thống, không để “mất bò mới lo làm chuồng”.

Nhiệm vụ thứ tư là đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, nhất làđối với các ngân hàng yếu kém.

Thủ tướng nhấn mạnh đây là nhiệm vụ trọng yếu Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đãđôn đốc chỉ đạo, thực hiện thời gian qua, nhưng kết quả chưa như mong muốn. Yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải cóđịnh hướng cụ thể cho từng nhà băng, trước hết là giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

"Một yêu cầu đặc biệt quan trọng trong nhiệm vụ này là vừa hạn chế nợ xấu gia tăng, giảm nợ xấu đang có, vừa có cơ chếđể các tổ chức tín dụng phát triển lành mạnh, bền vững. Cần đặt mục tiêu Việt Nam có ngân hàng lọt vào tốp đầu các ngân hàng tốt nhất khu vực", Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Thứ năm là không ngừng hiện đại hóa gắn với đào tạo đội ngũ cán bộ; đi tiên phong ứng dụng công nghệ và số hóa, góp phần giảm chi phí, tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế. Ngân hàng Nhà nước phải đoàn kết, lắng nghe chuyên gia, chủđộng đề xuất với Thủ tướng và Chính phủ các giải pháp, quyết sách thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh trách nhiệm lớn lao của người điều hành hệ thống ngân hàng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới biến động khó lường, dịch bệnh COVID-19, sự bùng nổ của kinh tế số. Điều đó đòi hỏi hệ thống ngân hàng cần có bước đi phù hợp; để hệ thống ngân hàng thực hiện tốt vai trò kênh dẫn vốn hiệu quả của nền kinh tế.

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement