Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thứ trưởng Bộ Y tế phải hầu Tòa vì thuốc giả của VN Pharma

Chính sách - Hạ tầng

20/09/2019 16:42

Thứ trưởng Bộ y tế Trương Quốc Cường được Tòa án triệu tập tham gia phiên tòa xét xử vụ án mua bán thuốc giả xảy ra tại Công ty VN Pharma.

Theo thông tin từ Pháp luật, dự kiến ngày 24/9, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm lần hai vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma. Hầu tòa lần này có có bị cáo Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma), Võ Mạnh Cường (SN 1978, cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải Quốc tế H&C) và 10 đồng phạm khác.

Các bị cáo bị thay đổi tội danh từ buôn lậu sang buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Tất cả bị cáo đều bị truy tố theo khoản 4 Điều 157 BLHS 1999, có khung hình phạt từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. HĐXX triệu tập gần 200 người tham gia tố tụng khác có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, có thành viên Hội đồng giám định Bộ Y tế, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế)…

Phiên tòa do ông Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa phiên tòa. Đại diện VKS là bà Nguyễn Quỳnh Lan, ông Nguyễn Nhật Tuấn và có tám luật sư (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM và Hà Nội) tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (đứng) tham gia buổi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra vụ VN Pharma tại Bộ Y tế sáng 20/9. Ảnh: TP.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (đứng) tham gia buổi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra vụ VN Pharma tại Bộ Y tế sáng 20/9. Ảnh: TP.

Để làm rõ các vấn đề của vụ án, HĐXX quyết định triệu tập chín thành viên trong Hội đồng giám định Bộ Y tế, Công ty VN Pharma, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM và Cục Quản lý dược cũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Những người bị triệu tập có ông Nguyễn Tất Đạt, bà Tăng Thị Diệu Linh và ông Trương Quốc Cường (hiện ông Cường là thứ trưởng Bộ Y tế và thời điểm vụ án xảy ra ông Cường là cục trưởng Cục Quản lý dược).

Dẫn tin từ Kiến thức, ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong quá trình thanh tra, Bộ Y tế cơ bản đã phối hợp rất tối với Thanh tra Chính phủ, tạo mọi điều kiện cung cấp hồ sơ cho đoàn thanh tra với tinh thần rất nghiêm túc và chặt chẽ.

Qua kết luận thanh đã được Thủ tướng đồng ý, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ, thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng. Trong quá trình triển khai kết luận, Bộ Y tế sẽ thực hiện phân ra các nhóm, kế hoạch triển khai cho rõ ràng.

Trước đó, trong Kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra những sai phạm và cho rằng, những sai phạm này có trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý dược thời điểm năm 2009 (thời điểm này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đang là Cục trưởng Cục Quản lý dược). Đồng thời, lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý dược thời kỳ 2011-2014 cũng chịu trách nhiệm.

Cụ thể, kết luận thanh tra nêu rõ, quá trình thanh tra việc thẩm định, cấp số đăng ký đối với 7 loại thuốc cho thấy, sau khi nhận hồ sơ xin cấp số đăng ký 7 thuốc, Cục Quản lý Dược thực hiện quy trình các bước tiếp nhận, xử lý, thẩm định, xét duyệt hồ sơ đăng ký và giao cho các chuyên gia thẩm định theo quy trình. Tuy nhiên, thời hạn thẩm định và cấp số đăng ký chậm so với quy định từ 100 đến 150 ngày nhưng biên bản thẩm định chỉ ghi tuần thẩm định, không ghi ngày thẩm định lần đầu.

Mới đây nhất, Thanh tra Chính phủ cũng đã có thông báo kết luận và chuyển kết luận thanh tra đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để có thêm thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra.

Ngày 18/9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết đang tiếp tục điều tra các hành vi sai phạm liên quan đến vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty VN Pharma ở TP.HCM và các tỉnh thành khác.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Helix 2000 Canada.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement