Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủ phủ trà Bảo Lộc bị băm nát bởi các dự án bất động sản

Hàng chục hecta trà trù phú ở TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, đang bị đào bới để phân lô, bán nền. Hàng nghìn cây trà cổ thụ bị đào bật gốc nhường đất cho dự án.
du an ma o Bao Loc anh 1

Bảo Lộc được xem là thủ phủ trà của tỉnh Lâm Đồng. Hàng trăm hecta trà nguyên liệu để sản xuất ra nhiều loại trà hảo hạng bán đi khắp thế giới. Tuy nhiên, những đồi trà nguyên liệu rộng lớn ỏ Bảo Lộc có nguy cơ biến mất vì nạn phân lô, bán nền tràn lan.

du an ma o Bao Loc anh 2

Hàng chục dự án bất động sản "hoành tráng" ở Bảo Lộc mọc lên trên vùng đất trước đây là những đồi trà xanh mướt, trù phú. Tình trạng phân lô, bán nền ở Bảo Lộc khoảng 2 năm nay.

du an ma o Bao Loc anh 3

Tại xã ĐamB’ri, TP Bảo Lộc, hàng chục hecta trà bao trọn quả đồi bị đào bật gốc để mở đường làm dự án.

du an ma o Bao Loc anh 4

Theo người dân địa phương, những đồi trà ở xã ĐamB’ri đều được trồng gần 20 năm. Nơi đây là vùng nguyên liệu chính để sản xuất trà Ô Long, chè ướp hoa lài... nổi tiếng của xứ lạnh Lâm Đồng.

du an ma o Bao Loc anh 5

Bảo Lộc hiện như một đại công trường phân lô, bán nền. Tại xã ĐamB’ri, đi đâu cũng thấy dự án bất động sản quảng cáo rầm rộ, những quả đồi phủ màu xanh mướt của chè thì nay bị đào phá tan hoang.

du an ma o Bao Loc anh 6

Những gốc trà cổ thụ bị đào bật gốc không thương tiếc. "Họ mua các đồi trà với giá rất cao, sau đó cho máy móc đào hết trà để mở đường, phân lô bán. Nơi nào cũng có dự án", ông H. một người dân địa phương cho biết.

du an ma o Bao Loc anh 7

Theo người dân địa phương, những "dự án" ở đây được các ông chủ thi công cả ngày lẫn đêm. "Nơi nào cũng có dự án, họ thi công rầm rộ cả đêm lẫn ngày", ông H. cho biết thêm.

du an ma o Bao Loc anh 8

Những đồi trà sau khi san ủi đã trở thành "dự án" được xây dựng hiện đại, có người bảo vệ 24/24h.

du an ma o Bao Loc anh 9

Các "dự án" trước khi thi công đều được người chủ làm lễ khởi công hoành tráng.

du an ma o Bao Loc anh 10

Chốt chặn barie tại dự án 36 ha ở xã ĐamB’ri, TP Bảo Lộc. "Đây là đất dự án và có chủ hết rồi, nếu không có giấy tờ hay công việc thì không được vào", một bảo vệ nói.

du an ma o Bao Loc anh 11

Một đồi trà ở xã ĐamB’ri vừa được "dọn sạch", nhưng người chủ đã rao là đất 100% thổ cư, thậm chí người mua còn được ngân hàng bảo lãnh vay tới 50% giá trị.

du an ma o Bao Loc anh 12

Ông Lê Văn Liêm (ngụ xã ĐamB’ri), cho biết hoạt động mua bán đất ở đây diễn ra nhiều năm nay cũng giúp người dân địa phương có thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng trà hoặc cà phê. "Tôi chỉ lo lắng về lâu dài đất sản xuất sẽ hết, nông dân chúng tôi không biết lấy gì canh tác", ông nói. Trong ảnh là bảng đánh số hiệu lô đất ở một dự án.

du an ma o Bao Loc anh 13

Lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc thừa nhận có tình trạng san ủi đồi trà làm dự án bất động sản trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, lãnh đạo TP này phân trần việc tách thửa thuộc thẩm quyền của Sở TNMT Lâm Đồng, và TP đã thực hiện đảm bảo đúng quy hoạch, đúng quyền sử dụng đất theo thẩm quyền.

du an ma o Bao Loc anh 14

TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Google Maps.

MIN AN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ