Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thu nhập trung bình của các CEO startup công nghệ ở Đông Nam Á là bao nhiêu?

Startup

30/03/2021 10:04

Các chuyên gia trong các vai trò kỹ thuật, quản lý sản phẩm và khoa học dữ liệu có thể chỉ huy một số công ty khởi nghiệp có mức lương cao nhất Đông Nam Á , theo một báo cáo mới về các gói trả lương bên trong các doanh nghiệp đang lên của khu vực.
news

Nghiên cứu cho thấy, những người lao động trong những vai trò như vậy có thể kiếm được nhiều hơn 54% so với những người đồng nghiệp ở những vai trò phi kỹ thuật, vì cả các công ty khởi nghiệp trong nước và những gã khổng lồ công nghệ sắp tới của Mỹ và Trung Quốc đều tìm cách thu hút tài năng hàng đầu của khu vực.

Báo cáo "đãi ngộ nhân tài công nghệ Đông Nam Á” đầu tiên, được công bố hôm nay (30/3), nêu bật những kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất - và mức lương tương ứng - trên ba trung tâm khởi nghiệp chính của khu vực: Singapore , Indonesia và Việt Nam.

Hiện nay, rất nhiều công ty đang đến Singapore, nhưng Đông Nam Á không chỉ có Singapore.

Oswald Yeo - ĐỒNG SÁNG LẬP VÀ CEO, GLINTS

Được thực hiện bởi công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào Đông Nam Á Monk’s Hill Ventures và các trang web việc làm Châu Á - Thái Bình Dương Glints trong suốt năm 2020 và 2021, nghiên cứu dựa trên dữ liệu lương thưởng từ cơ sở dữ liệu của Glints, cũng như khảo sát với các nhà tuyển dụng cấp cao và các nhà sáng lập khởi nghiệp trên toàn khu vực.

105998107-1562029041125gettyimages-855485708.jpeg

Mở rộng theo một báo cáo trước đó năm 2016 của Monk’s Hill Ventures, kể từ thời điểm đó những người sáng lập cho biết mức lương cơ bản ít nhất đã tăng gấp đôi.

Peng T. Ong, đồng sáng lập và giám đốc điều hành tại Monk’s Hill Ventures, nói với CNBC, những phát hiện này là “rất cần thiết” cho cả người sử dụng lao động và nhân viên mới thành lập khi khả năng cạnh tranh về công nghệ của khu vực nóng lên.

Hiện tại, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent và chủ sở hữu TikTok ByteDance đã công bố kế hoạch mở rộng sang Singapore, trong khi Zoom có kế hoạch thiết lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở thành phố quốc gia này.

Kỹ năng khởi nghiệp theo yêu cầu và mức lương của họ

Trong số các kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất cho nhân viên mới thành lập ở Singapore, Việt Nam và Indonesia, kỹ thuật được xếp hạng số 1, báo cáo cho thấy.

Do đó, các vai trò kỹ sư cũng có khả năng kiếm được mức lương cao nhất.

1.png
mức Lương cơ bản (USD) cho các vị trí kỹ sư ở Singapore, Việt Nam và Indonesia. Ảnh: CNBC

Trên toàn bộ các công việc kỹ thuật, các nhà phát triển full-stack có phạm vi trả lương rộng nhất do có nhiều kỹ năng mà họ yêu cầu.

Ví dụ, một nhà phát triển full-stack cơ sở ở Singapore có thể kiếm được từ 2.700 đến 7.100 USD?tháng, trong khi các đồng nghiệp cấp cao của họ có thể kiếm được tới 11.000 USD.

Ở những nơi khác, tình trạng dư cung kỹ sư mới tốt nghiệp tại các thị trường như Indonesia và Việt Nam đã kéo mức lương khởi điểm xuống thấp.

Tuy nhiên, nhân viên trong các lĩnh vực như vậy có thể mong đợi mức lương của họ sẽ tăng nhanh với một vài năm kinh nghiệm, báo cáo cho biết.

mucluong_2.png
Lương cơ bản (USD) cho các vị trí kỹ sư ở Singapore, Việt Nam và Indonesia (tiếp theo). Ảnh: CNBC

Kỹ năng được yêu cầu nhiều thứ hai là quản lý sản phẩm, liên quan đến việc phát triển và tăng trưởng sản phẩm của một công ty khởi nghiệp. Được coi là một “chức năng liên ngành,” Ong của Monk’s Hill Ventures cho biết vai trò này bao gồm vô số kỹ năng như lãnh đạo, kỹ thuật, tâm lý học và ý thức kinh doanh.

Mặc dù vậy, việc thiếu bằng cấp chính thức hiện có cho những vai trò như vậy đồng nghĩa với việc mức lương có thể nghiêng về phía cấp thấp hơn. Ví dụ, một giám đốc sản phẩm cấp dưới có thể kiếm được từ 500 đến 1.200 USD/tháng ở Indonesia hoặc từ 1.500 đến 3.000 USD ở Singapore.

mucluong_3.png
Lương cơ bản (USD) cho các vai trò quản lý sản phẩm tại Singapore, Việt Nam và Indonesia. Nguồn: Monk’s Hill Ventures and Glints

Khoa học dữ liệu là kỹ năng được yêu cầu nhiều thứ ba trong khu vực, với các nhà phân tích dữ liệu, nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư dữ liệu đặc biệt được săn đón.

Hiện tại, một nhà khoa học dữ liệu cấp dưới ở Singapore có thể kiếm được từ 2.500 đến 5.000 USD/tháng, trong khi những người lao động cùng cấp ở Việt Nam và Indonesia đang kiếm được từ 1.000 đến 2.000 USD.

Các đối tác cấp cao của họ có thể mong đợi từ 3.500 đến 8.000 USD ở Singapore, 2.000 đến 5.000 USD ở Việt Nam và 1.400 đến 2.300 đô la ở Indonesia.

Ở những nơi khác, nhu cầu về các chuyên gia tiếp thị phi kỹ thuật và quan hệ công chúng cũng đang gia tăng. Trong khu vực, các nhà tiếp thị thương hiệu cơ sở có thể mong đợi kiếm được từ 3.000 đến 4.000 USD/tháng, trong khi các đối tác cấp cao của họ có thể kiếm được từ 6.000 đến 8.000 USD. Trong khi những người làm việc lâu năm có thể kiếm được từ 4.500 đến 11.000 USD hàng tháng.

Mức lương cho CEO và CTO khởi nghiệp

Báo cáo cũng phân tích mức lương trung bình của các giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc kỹ thuật (CTO) trên khắp Singapore, Indonesia và Việt Nam.

Không có gì ngạc nhiên khi mức lương cơ bản trung bình của Giám đốc điều hành và CTO tăng tương ứng với số tiền huy động được.

Ví dụ, các CEO của các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn 0 - 5 triệu USD có thể mong đợi kiếm được 1.000 USD/tháng ở Việt Nam hoặc 4.000 USD ở Singapore.

Trong khi đó, các CEO của các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn 5 - 10 triệu USD có thể thu về 6.000 USD một tháng ở Việt Nam hoặc khoảng 11.500 USD ở Singapore.

luong.png
Mức lương cơ bản trung bình hàng tháng (USD) cho CEO và CTO của các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á, dựa trên giai đoạn cấp vốn. Nguồn: Monk’s Hill Ventures and Glints

Tuy nhiên, điều thú vị là mức lương cơ bản trung bình của CTO luôn cao hơn mức lương của các CEO.

Điều đó cho thấy các CEO thường sẵn sàng giảm lương để ủng hộ các đồng nghiệp kỹ thuật của họ, những người “thường được đánh giá cao và được coi là tài sản đáng sợ đối với công ty”, theo báo cáo.

Nhưng nó cũng bù đắp cho thực tế là các CTO có xu hướng sở hữu ít cổ phần hơn chủ sở hữu.

106860733-1617021349270-screenshot_2021-03-29_at_120551_pm.png
Sở hữu vốn cổ phần trung bình theo giai đoạn cấp vốn, CEO so với CTO. Nguồn: Monk’s Hill Ventures and Glints

Trong những ngày đầu mới thành lập, CEO có thể sở hữu tới 100% vốn cổ phần của công ty. Con số này có xu hướng giảm dần theo thời gian khi công ty huy động tiền từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ và Trung Quốc

Báo cáo được đưa ra khi sự cạnh tranh ngày càng nóng lên giữa các công ty khởi nghiệp "cây nhà lá vườn" ở Đông Nam Á và các công ty công nghệ nước ngoài, những công ty đang ngày càng gia nhập khu vực này để tận dụng lợi thế của thị trường tiêu dùng đang phát triển và lực lượng lao động có giá cả phải chăng hơn.

“Có một cuộc khủng hoảng nhân tài trong khu vực - đặc biệt là ở Singapore - cho các vai trò quản lý sản phẩm và kỹ thuật.

Các công ty công nghệ của Mỹ và Trung Quốc tham gia vào khu vực - bao gồm TikTok, Tencent, Alibaba và Zoom - có nhiều khả năng trả mức giá cao hơn thị trường cho tài năng công nghệ hoặc, trong một số trường hợp, phiếu kiểm tra trống cho những người có hiệu suất cao, “báo cáo cho biết.

Do đó, các công ty khởi nghiệp địa phương đang tìm kiếm những cách thức mới để thu hút nhân tài ngoài việc đưa ra mức lương thưởng cạnh tranh.

Theo báo cáo, phần lớn các nhà sáng lập cho biết chìa khóa để đánh bại đối thủ là thể hiện văn hóa và khả năng lãnh đạo của công ty họ.

Nếu chúng ta cố gắng chống lại Facebook hoặc Stripe, và chúng ta chỉ cạnh tranh về lương thưởng, chúng ta sẽ không bao giờ giành chiến thắng.

Oswald Yeo - ĐỒNG SÁNG LẬP VÀ CEO, GLINTS

Đồng sáng lập và CEO của Glints - Oswald Yeo, cũng là một công ty khởi nghiệp, cho biết: “Nếu chúng tôi cố gắng chống lại Facebook hoặc Stripe, và chúng tôi chỉ cạnh tranh về lương thưởng, chúng tôi sẽ không bao giờ giành chiến thắng”. “Nếu chúng tôi chọn cạnh tranh về tầm nhìn và sứ mệnh, đây là nơi chúng tôi có thể nổi bật.”

Trong khi đó, Yeo cho biết nhiều công ty khởi nghiệp địa phương đang đi trước xu hướng khai thác tài năng trên toàn khu vực.

COVID-19 có thể đã giúp thực hiện quá trình chuyển đổi đó. Khi các doanh nghiệp trên toàn cầu đã thích nghi với công việc từ xa, báo cáo ghi nhận sự thay đổi giữa các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á sang các nhóm phân bổ trong khu vực.

Yeo cho biết: “Nhiều công ty hiện đang đến Singapore, nhưng Đông Nam Á không chỉ có Singapore,” ông Yeo nói và lưu ý rằng nhiều công ty khởi nghiệp trong nước đã bắt đầu thuê ngoài các quốc gia. ″Đây là cách các công ty khởi nghiệp có thể vượt qua đối thủ.”

Ông nói thêm: “Có một cơ hội lớn ở đây để làm việc từ xa và tuyển dụng từ xa, và sự cởi mở ngày càng tăng cho các công ty công nghệ để điều hành nhóm của họ từ xa”.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ