Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thử nghiệm thành công dầu từ Châu Phi, Dung Quất chuẩn bị nhập dầu thô từ Indonesia

Doanh nghiệp

22/03/2021 13:53

Sau khi thử nghiệm thành công dầu thô từ Nigeria, Lọc hóa dầu Bình Sơn lên kế hoạch thử nghiệm dầu thô Minas từ Indonesia, để đa dạng hóa nguồn cung dầu thô mới.

Đầu tháng 3, Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị điều hành nhà máy lọc dầu Dung Quất, đã chế biến thành công hai loại dầu thô của Nigeria tại nhà máy lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi, với công suất 148.000 thùng/ngày,  một quan chức của công ty này nói với S&P Global Platts. 

Trong quá trình chạy thử nghiệm nguyên liệu, dầu thô ngọt nhẹ Qua Iboe của Nigeria và Cabinda đã được trộn với các loại chủ lực trong nước theo tỷ lệ khoảng 30:10:60.

Thị phần của Qua Iboe có thể được nâng lên 40-45%, nhưng thị phần của dầu thô Cabinda trong nhóm phối trộn nguyên liệu thô thấp hơn, vì nó chứa dư lượng cao, quan chức này cho biết. 

Cabinda sẽ cần được xử lý chủ yếu từ đơn vị RFCC.

BSR sắp thử nghiệm dầu Minas từ Indonesia

Sau khi chạy thử thành công nguyên liệu thô của Nigeria, BSR sẽ thử nghiệm dầu thô Minas của Indonesia từ tháng 3 đến tháng 4, quan chức này cho biết.

Thực tế việc BSR chọn dầu Minas của Indonesia ít gây bất ngờ. Vì các nhà máy lọc dầu phải đảm bảo các lựa chọn thay thế trong trường hợp khẩn cấp. 

dau-tho3.jpg
BSR đã thử nghiệm thành công dầu thô từ Nigeria

"Nguồn cung cấp dầu từ Châu Phi và Trung Đông dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề địa chính trị và tần suất. Chúng tôi đã từng thấy các giao dịch bị gián đoạn từ các khu vực này. Do đó, lựa chọn nguồn cung thay thế là điều bắt buộc đối với bất kỳ nhà máy lọc dầu lớn nào ở Châu Á, để đảm bảo cả nguồn cung đường dài và đường ngắn", một nhà kinh doanh dầu thô và nhiên liệu ngọt có trụ sở tại Hà Nội nói.

BSR đang chịu áp lực tìm nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định từ các nguồn bên ngoài, do nguồn cung cấp các loại dầu thô trong nước chủ yếu cung cấp cho nhà máy đang cạn kiệt.

PetroVietnam năm 2020 sản xuất 11,47 triệu tấn dầu thô, giảm 12,4% so với năm 2019 và đánh dấu lần giảm thứ 5 liên tiếp trong năm. Vietsovpetro, đơn vị điều hành một số dự án khai thác dầu thô lớn trong nước, ước tính sản xuất 3,42 triệu tấn dầu thô vào năm 2020, giảm 8,8% so với một năm trước, công ty cho biết.

Năm 2020, Việt Nam đã nhập khẩu 11,74 triệu tấn dầu thô, tăng đến 51% so với năm 2019. Điều này phản ánh sản lượng dầu thô khai thác của Việt Nam đang sụt giảm, và ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu để làm nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu.

Dầu Minas từ Indonesia giá rẻ

Ban đầu, Nhà máy lọc dầu Dung Quất chủ yếu chế biến các loại dầu thô khai thác trong nước, bao gồm Bạch Hổ, Sư Tử Đen, Chim Sáo và Thăng Long. Nhà máy cũng chế biến dầu ngọt nhẹ nhập khẩu từ các nhà sản xuất lân cận như Malaysia và Brunei.

Tuy nhiên, dầu thô Minas của Indonesia có thể là sự lựa chọn nguyên liệu ngắn hạn tốt hơn, vì loại dầu này thường được giao dịch giảm giá so với các loại ngọt nhẹ khác nhau của Malaysia trên thị trường giao ngay ở Đông Nam Á. 

dau-tho.jpg
Dầu thô Minas của Indonesia thường được giao dịch giảm giá so với các loại dầu ngọt nhẹ khác nhau của Malaysia trên thị trường giao ngay ở Đông Nam Á.

Dữ liệu của Platts cho thấy, mức chênh lệch giá giao ngay giữa Minas và dầu Labuan của Malaysia trung bình là âm 4,14 USD/thùng vào năm 2020, và mức chênh lệch trung bình là âm 3,27 USD/thùng cho đến hiện tại (quý đầu năm 2021).

Trong khi đó, vào tháng 1/2021, Brunei Shell đã đưa ra giá bán chính thức của dầu thô Seria Light ở mức 55,83 USD/thùng, cao hơn 1,42 USD/thùng so với dầu thô Minas của Indonesia giao ngay.

Dầu thô Minas có giá bán 54,41 USD/thùng cho cùng tháng bốc hàng.

Thêm thử nghiệm dầu từ Nigeria

BSR cho biết, công ty có kế hoạch thử nghiệm một loại Forcados khác của Nigeria vào tháng 6 tới, nhằm đa dạng hóa các lựa chọn nguyên liệu và giảm sự phụ thuộc vào các loại trong nước.

Theo đó, BSR sẽ kiểm tra tổng cộng 5 loại dầu thô mới trong nửa đầu năm nay, và sẽ chọn những loại có giá cạnh tranh cho kế hoạch mua dài hạn.

Forcados được phân loại là dầu thô ngọt nhẹ vừa với trọng lượng riêng khoảng 31,5 API và hàm lượng lưu huỳnh khoảng 0,22%. Minas có trọng lượng API khoảng 33,4 và hàm lượng lưu huỳnh là 0,1%, trong khi Qua Iboe có API khoảng 36 và hàm lượng lưu huỳnh khoảng 0,13%.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement