Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thông tin nổi bật tuần qua: Chuẩn bị tiêm ngừa vaccine COVID-19, huyền thoại bóng đá Maradona qua đời

Chính sách - Hạ tầng

29/11/2020 10:23

Kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 và những thông tin về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn đang là vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong tuần qua.

Ông Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm nhẹ hình phạt

Theo nguồn tin từ báo Tiền Phong, VKSND đánh giá bị can Nguyễn Đức Chung đã thừa nhận, khai báo hành vi và ăn năn hối cải.

Các cơ quan tố tụng xác định, khi còn công tác ông Chung nhiều lần được các khen thưởng vì có thành tích xuất sắc, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Ông Chung còn có tiền sử bệnh ung thư. Từ những yếu tố trên, VKS đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ông Nguyễn Đức Chung.
Ông Nguyễn Đức Chung.

Đối với 3 bị cáo Phạm Quang Dũng, Nguyễn Hoàng Trung, Nguyễn Anh Ngọc, VKSND nhận thấy họ cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và có nhiều thành tích trong công tác nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ tương tự.

Trước đó, ngày 26/11, Viện KSND Tối cao hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Nguyễn Đức Chung cùng 3 đồng phạm về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”, theo khoản 3, Điều 337 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Ông Trần Phương Bình tiếp tục bị đề nghị thêm một án chung thân

Tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á - DAB) và 11 đồng phạm, về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" gây thiệt hại cho DAB hơn 8.827 tỷ đồng, ngày 24/11, đại diện Viện Kiểm sát đã có đề nghị mức án tương ứng với vai trò của từng bị cáo.

Bị cáo Trần Phương Bình. Ảnh: Vnexpress
Bị cáo Trần Phương Bình. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án chung thân về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Ngoài ra, VKS đề nghị tuyên buộc bị cáo Bình bồi thường 75,6 tỷ đồng đã chiếm đoạt của DAB để sử dụng cá nhân.

Đối với các bị cáo còn lại, VKS đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt cao nhất là bị cáo Phùng Ngọc Khánh từ 18 đến 20 năm tù, thấp nhất là bị cáo Thiện từ 2 đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. 9 bị cáo khác bị đề nghị tuyên phạt thấp nhất từ 2 - 3 năm tù đến cao nhất là 7 - 8 năm tù, cùng về tội danh "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân Thủ Thiêm

Ngày 27/11, buổi đối thoại giữa Thanh tra Chính phủ với đại diện 50 hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường ở Thủ Thiêm, quận 2, đã được tổ chức.

Đại diện Thanh tra Chính phủ kết luận Việc người dân căn cứ Quyết định số 255 và Quyết định 13585 để cho rằng, nhà đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm là không có cơ sở giải quyết theo quy định.

Sau khi nghe đại diện Thanh tra Chính phủ đọc dự thảo kết quả rà soát các khiếu nại của các hộ dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường, hầu hết đại diện hộ dân đều không đồng tình.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng buổi đối thoại chưa thể tìm sự thống nhất giữa hai bên, nhất là vấn đề liên quan pháp lý, nên chưa thể kết luận điều gì.

Đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, những ý kiến tại buổi đối thoại sẽ được báo cáo Thủ tướng để có quyết định cuối cùng.

Chủ quán bánh xèo bạo hành người làm thuê

Trong tuần qua, sự việc chủ quán bánh xèo (xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đã hành hạ hai nhân viên là em Võ Văn Đ. (sinh năm 1999) và Trương Quang D. (sinh năm 2005), cùng quê tại tỉnh Quảng Ngãi gây xôn xao dư luận.

Liên quan đến sự việc nêu trên, ngày 23/11, lãnh đạo Công an huyện Yên Phong cho biết, đơn vị đã tạm giữ khẩn cấp Nguyễn Thị Ánh Tuyết (sinh năm 1986, quê tỉnh Quảng Ngãi) là chủ quán, để điều tra về tội "Hành hạ người khác" theo Điều 140 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Em D. đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Kiến Thức
Em D. đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Kiến Thức

Trong quá trình làm việc cùng cơ quan chức năng, Tuyết khai nhận đã bạo hành hai nhân viên của quán trong một thời gian dài. Chủ quán bánh xèo cho biết, một trong những lý do chị ta tra tấn, đánh đập 2 nhân viên là do ăn vụng, do nhân viên lấy trộm tiền.

Hiện, đối tượng Tuyết đang bị lực lượng chức năng tạm giữ để điều tra, làm rõ sự việc.

Ông Trump tuyên bố rời Nhà Trắng nếu đại cử tri bỏ phiếu cho ông Biden

Theo Guardian, trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Mỹ ngầm ám chỉ ông thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử và chuẩn bị sẵn sàng cho kết quả bỏ phiếu của đại cử tri vào ngày 14/12.

Phát biểu trước phóng viên vào ngày lễ Tạ ơn, Tổng thống Trump cho biết nếu ông Biden được xác nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ sau khi đại cử tri bỏ phiếu, ông sẽ rời khỏi Nhà Trắng.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng bày tỏ sẽ rất "khó khăn để thừa nhận thất bại", và từ chối trả lời câu hỏi liệu ông có tham gia lễ nhậm chức của ông Biden, dự kiến tổ chức vào ngày 20/1/2021, theo Báo Tin tức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sẽ chấp nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sẽ chấp nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn. Ảnh: AP

Hiện các hãng truyền thông lớn Mỹ đều tuyên bố ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc đua bầu cử với 306 phiếu đại cử tri. Ông Biden cũng hơn Tổng thống Trump tổng cộng 6 triệu phiếu phổ thông.

Mỹ sẽ phân phối vaccine COVID-19 vào tháng 12

Giám đốc điều hành chiến dịch Warp Speed của chính phủ, ông Gustave Perna, thông báo ngày 20/11 vừa qua, 64 khu vực của Mỹ, trong đó có 50 bang và các vùng lãnh thổ, đã nhận được thông báo về số liều vaccine COVID-19 được phân bổ theo quy mô dân số.

Dự kiến, trong khoảng 40 triệu liều vaccine, có 6,4 triệu liều vaccine do hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp sản xuất, sẽ được phân phối ngay trong tuần đầu tiên sau khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết quốc gia này dự kiến triển khai một chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đại trà vào năm 2021.

Với những tiến triển đạt được gần đây trong công tác điều chế vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Thái Lan, Canada và Mexico dự kiến sẽ tiêm chủng đại trà vaccine này từ cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

Huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời

Ngày 25/11 (theo giờ Việt Nam), các phương tiện truyền thông tại Argentina, Italy, kênh RT (Nga) đưa tin huyền thoại bóng đá thế giới, "Cậu bé Vàng" của bóng đá Argentina Diego Armando Maradona đã qua đời sau một cơn trụy tim tại nhà riêng ở Tigre, thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Nhiều người đau buồn trước sự ra đi của cố cầu thủ Diego Maradona.
Nhiều người đau buồn trước sự ra đi của cố cầu thủ Diego Maradona.

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã quyết định để Quốc tang “Cậu bé vàng” Maradona trong 3 ngày. Lễ viếng huyền thoại Maradona đã được tổ chức vào ngày 26/11 tại phủ Tổng thống Casa Rosada, trụ sở cơ quan hành pháp Argentina ở thủ đô Buenos Aires.

Tại lễ tang, hàng nghìn người hâm mộ đã xuống phố chia buồn trước sự ra đi của huyền thoại bóng đá người Argentina.

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement