Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thông tin đáng chú ý trong tuần: Lần đầu tiên truy tố vụ án để lây lan COVID-19 ra cộng đồng

Chính sách - Hạ tầng

06/12/2020 06:58

TP.HCM xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 do lây lan từ người nhiễm bệnh đang được cách ly là một trong số những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

TP.HCM phát hiện ca nhiễm COVID-19 bị lây từ người đang cách ly

Theo đó, ngày 30/11,  trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh xác định 2 trường hợp mắc COVID-19 mới là bệnh nhân 1342 (nam, sinh năm 1992, quốc tịch Việt Nam, là tiếp viên của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA)) và bệnh nhân 1347 (nam, sinh năm 1988, quốc tịch Việt Nam, giáo viên tiếng Anh, bạn của bệnh nhân 1342). Hiện cả 2 bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Khu cách ly riêng của Vietnam Airlines trong trụ sở ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình đã đóng cửa. Ảnh: VnExpress
Khu cách ly riêng của Vietnam Airlines trong trụ sở ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình đã đóng cửa. Ảnh: VnExpress

Về cách ly y tế đối với các trường hợp liên quan đến BN1342 và BN1347, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, tổng số người được cách ly y tế đến thời điểm này tại TP.HCM là 865 người, trong đó có 295 người cách ly tập trung; 566 người cách ly tại nhà/nơi lưu trú và 4 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến ngày 5/12, thành phố đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm của 2.261 trường hợp là F1, F2 của 4 ca mắc COVID-19 mới (ca bệnh 1342; 1347; 1348 và 1349).

Sáng 5/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin, tất cả các mẫu xét nghiệm F1, F2 của 4 ca mắc COVID-19 mới đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp vi phạm cách ly đầu tiên đề nghị khởi tố

Trưa 3/12, Công an TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM, theo nguồn tin từ Chính Phủ. Đây được xem là trường hợp vi phạm đầu tiên trong phòng chống COVID-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, trường hợp nam tiếp viên Vietnam Airlines (BN1432) thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Hành vi không chấp hành đúng quy định dẫn đến hậu quả ghê gớm.

Buổi  họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM trưa 3/12. Ảnh: VGP
Buổi  họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM trưa 3/12. Ảnh: VGP

Công an TP đã xác minh, điều tra và xác định trường hợp của BN1342 có dấu hiệu hành vi lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người khác. Căn cứ các dấu hiệu liên quan thu được, ngày 3/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo điều 240 Bộ luật Hình sự. 

Bà Hồ Thị Kim Thoa bị khai trừ Đảng, truy nã toàn quốc

Ngày 2/12, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng để xem xét, thi hành kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Nguyên thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa bị Ban Bí thư khai trừ Đảngvì các vi phạm trong giai đoạn 2010-2017. 

Bà Hồ Thị Kim Thoa. Ảnh: TTX
Bà Hồ Thị Kim Thoa. Ảnh: TTX

Các vi phạm, khuyết điểm này liên quan dự án khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, trong vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và có kết luận điều tra đề nghị truy tố.

Joe Biden chính thức đủ phiếu đại cử tri để đắc cử

Ngày 4/12, bang California xác nhận kết quả bầu cử, chỉ định 55 đại cử tri bỏ phiếu cho Biden, giúp ông chiếm đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử.

Ông Joe Biden chính thức nhận được cam kết ủng hộ của hơn 270 đại cử tri để đắc cử. Ảnh: AP
Ông Joe Biden chính thức nhận được cam kết ủng hộ của hơn 270 đại cử tri để đắc cử. Ảnh: AP

Sau khi có sự xác nhận này, Thống đốc bang California Gavin Newsom, một người của đảng Dân chủ, sẽ tiến tới chỉ định 55 đại cử tri bỏ phiếu cho ông Biden, theo Bloomberg.

Theo AP, với sự bổ sung từ California, số đại cử tri cam kết bầu cho ứng viên đảng Dân chủ lên đến 279, cao hơn mốc tối thiểu 270 phiếu đại cử tri cần để đắc cử.

Đoàn đại cử tri sẽ họp vào ngày 14/12, để chính thức bầu tổng thống và phó tổng thống. Quốc hội sẽ phê chuẩn kết quả bỏ phiếu này trong phiên họp lưỡng viện vào ngày 6/1/2021.

Anh triển khai tiêm vaccine COVID-19 của BioNTech và Pfizer từ ngày 7/12

Phóng viên TTXVN tại London ngày 29/11 dẫn lời quan chức Chính phủ Anh cho biết việc phân phối vaccine do các tập đoàn BioNTech và Pfizer sản xuất sẽ được chuyển về Anh ngay lập tức chỉ sau vài giờ vaccine này được cấp phép và sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng từ ngày 7/12 tới. 

Vaccine COVID-19 do các tập đoàn BioNTech và Pfizer sản xuất. Ảnh minh họa
Vaccine COVID-19 do các tập đoàn BioNTech và Pfizer sản xuất. Ảnh minh họa

Anh đã đặt mua 40 triệu liều vaccine của BioNTech và Pfizer, mỗi liều sẽ gồm 2 lần tiêm. Dữ liệu sơ bộ ban đầu cho biết vaccine này có hiệu quả tới hơn 95% trong việc phòng COVID-19.

Nga lên kế hoạch tiêm ngừa COVID-19 quy mô lớn trong tuần sau

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong cuộc họp chính phủ về tình hình lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ngày 4/12, Phó Thủ tướng Nga, bà Tatyana Golikova cho biết nước này bắt đầu tiêm ngừa COVID-19 quy mô lớn cuối tuần tới.

Bà Golikova thông báo: "Tôi muốn nói rằng việc tiêm chủng đã bắt đầu với quân đội Nga, ở thành phố Moskva. Và vào cuối tuần, tất cả các vùng miền trên cả nước sẽ tiến hành đợt tiêm chủng này". Theo bà Golikova, 168.000 liều vaccine Sputnik V đã được đưa vào lưu hành dân sự.

(Tổng hợp)

HOÀNG ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement