Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thông điệp Arecibo liên quan thế nào đến ngoài Trái Đất?

Du lịch & Ẩm thực

16/11/2018 22:12

Hôm nay (16/11), bạn đọc thấy trang chủ Google là hình ảnh về "Thông điệp Arecibo" (Arecibo message). "Thông điệp Arecibo" là gì? Nó liên quan thế nào đến trí tuệ ngoài Trái Đất?

Gerben Steenks, người thiết kế Doodle ngày 16/11

Arecibo là tín hiệu vô tuyến được các nhà khoa học phát sóng vào không gian. Đúng 44 năm trước, một nhóm nhà khoa học tập trung ở đài quan sát Arecibo (nằm trong rừng nhiệt đới thuộc Puerto Rico) để tiến hành lần liên lạc đầu tiên với trí tuệ ngoài Trái Đất.

Thông điệp Arecibo liên quan thế nào đến ngoài Trái Đất?

Họ phát đi thông điệp sóng vô tuyến dài 3 phút, bao gồm 1.679 chữ số nhị phân, hướng đến cụm sao cầu gồm 300.000 ngôi sao của chòm Vũ Tiên (Hercules), còn được gọi tắt là M13, cách Trái Đất 25.000 năm ánh sáng.

Ông Donald Campbell, giáo sư Thiên văn học của ĐH Cornell (Mỹ), cho rằng sự kiện này mang tính biểu tượng, cho thấy khả năng của loài người. ĐH Cornell cũng là nơi công tác của nhóm nghiên cứu tạo ra thông điệp.

Thông điệp Arecibo có thể được sắp xếp thành hình lưới chữ nhật với các số 0 và 1 để tạo thành bức tranh phản ánh một số kiến thức Toán học, DNA của loài người, vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời, hình ảnh con người cũng như hình chiếc kính viễn vọng.

Tuy nhiên, thông điệp Arecibo mất khoảng 25.000 năm ánh sáng mới tới được đích đến. Do đó, loài người sẽ phải chờ câu trả lời trong thời gian rất dài mà trong đó, 44 năm chỉ là con số không đáng kể.

KHÁNH VY (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement