Thói quen xấu hàng ngày của bạn đang "bóp ngẹt" hai quả thận

Thứ bảy, 03/11/2018 | 07:23 GMT+7

BĂNG DI

Có thể bạn đang duy trì một số thói quen chưa tốt cho cơ thể, đặc biệt đối với thận. Chúng có thể gây nên các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Thận đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Chúng giúp tạo ra hồng huyết cầu, điều hòa huyết áp, giải độc các cơ quan nội tạng, loại bỏ nước dư thừa và kiểm soát mức độ khoáng chất thiết yếu trong máu. Đó là lý do tại sao quả thận thực sự quan trọng.

Bạn hãy giảm nguy cơ mắc bệnh thận bằng cách từ bỏ một số thói quen xấu và thay thế chúng bằng những thói quen tốt.

Bạn có thường xuyên nhịn tiểu hay không? Nếu có, nên từ bỏ ngay lập tức, vì nó có thể gây hại cho thận.
Bạn có thường xuyên nhịn tiểu hay không? Nếu có, nên từ bỏ ngay lập tức, vì nó có thể gây hại cho thận.

Thường xuyên nhịn tiểu là một trong những nguyên nhân chính gây ra vấn đề về thận. Nếu bạn thường xuyên chống lại nhu cầu cấp thiết này của cơ thể, nước tiểu sẽ động lại lâu hơn. Đồng nghĩa với việc bạn cho vi khuẩn cơ hội ăn ở và sinh sôi nhiều hơn trong nội tạng.

Một nguy cơ xấu bạn nên quan tâm trường hợp này là chúng có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng như nhiễm trùng thận và mất khả năng kiểm soát tiểu tiện.

Ngồi xuyên suốt

Bạn nên thường xuyên đứng và rời khỏi ghế lên khi phải làm việc liên tục.
Bạn nên thường xuyên đứng và rời khỏi ghế lên khi phải làm việc liên tục.

Hoạt động thể chất thường xuyên có liên quan đến cải thiện huyết áp và chuyển hóa glucose một cách bình thường. Đây là hai yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của thận. Ngồi liên tục trong một thời gian dài mà không di chuyển có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận lên đến 30% .

Nếu bạn ngồi hơn 8 giờ mỗi ngày trên ghế tại nơi làm việc, hãy cố gắng có một lối sống năng động tại nhà. Chẳng hạn tập thể dục ít nhất 2 - 3 lần một tuần và nên đi bộ xung quanh nhà, sân vườn hoặc dạo phố.

Tập luyện quá sức

Tập luyện thể dục thể thao là tốt, nhưng bạn cũng không nên ép cơ thể quá mức.
Tập luyện thể dục thể thao là tốt, nhưng bạn cũng không nên ép cơ thể quá mức.

Tập luyện thể thao với cường độ khắc nghiệt khiến tế bào cơ làm việc quá sức. Từ đó sẽ sản sinh ra chất độc làm ảnh hưởng tới thận. Vận động mạnh khiến hồng cầu bị vỡ gây ra triệu chứng tiểu màu nâu đỏ, tiểu máu. Điều này thường xảy ra ở những vận động viên thể thao chuyên nghiệp có lịch trình quá dày đặc.

Cũng có thể do thận bạn đã yếu sẵn nhưng không để ý, khi gặp các yếu tố nguy cơ thì dễ dàng bùng phát bệnh. Ngoài ra, các trường hợp tập luyện thể thao bị suy thận mạn, thường do yếu tố ăn uống, dinh dưỡng không phù hợp gây ra. Nhất là những trường hợp tập thể hình tự ý dùng thêm thuốc kích cơ.

Vì vậy, nếu bạn gặp phải cả hai vấn đề về đau cơ bắp và nước tiểu có màu tối cùng lúc tăng quá mức, thì hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Dùng thuốc quá liều

Hãy uống thuôc theo đơn của bác sĩ.
Hãy uống thuôc theo đơn của bác sĩ.

Các thuốc chống viêm như aspirin hoặc ibuprofen sẽ an toàn trong chừng mực. Việc sử dụng quá mức thường xuyên có thể dẫn đến tổn thương thận và thậm chí suy cả hai quả thận. Điều này có thể xảy ra do thuốc giảm đau không kê toa làm giảm lưu lượng máu đến thận và làm cho chức năng thận trở nên tệ hơn, đặc biệt nếu bạn đã bị bệnh thận.

Vì vậy, ngay cả khi bạn bị đau nặng, đừng quên rằng thuốc giảm đau chỉ nên dùng trong một thời gian ngắn và ở liều thấp nhất có thể.

Không uống đủ nước

  Mỗi người nên uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày.

Mỗi người nên uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày.

Uống đủ nước giúp thận tạo ra nước tiểu để loại bỏ natri và độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu bạn không uống đủ nước một cách thường xuyên, nó có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả sỏi thận rất đau đớn.

Đối với hầu hết mọi người, 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày là đủ để giữ cho thận của họ khỏe mạnh. Và đừng quên rằng những đồ uống khác sẽ không làm được như thế. Nó chỉ có thể là nước tinh khiết.

Làm thế nào bạn có thể biết rằng bạn đang uống chính xác những gì bạn cần? Bạn hãy chú ý đế màu nước tiểu. Nước tiểu thông thường có màu vàng nhạt, màu tối hơn có thể là dấu hiệu của tổn thương thận.

Thiếu ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe con người.
Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

Giấc ngủ đêm là vô cùng quan trọng không chỉ cho sức khỏe tổng thể, mà còn cho sức khỏe của thận. Chu kỳ giấc ngủ và thức mỗi người giúp điều hòa, điều phối chức năng thận. Các mô của cơ quan này chỉ được làm mới khi bạn đang ngủ. Vì vậy, nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ làm gián đoạn quá trình này và tăng nguy cơ tổn thương thận.

Ngủ không đúng cách cũng có thể gây xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng và tắc nghẽn động mạch. Tình trạng này có thể dẫn đến huyết áp cao làm quá tải thận và gây suy thận theo thời gian.

Uống nhiều nước có gas

Chỉ có nước tinh khiết mới giúp thận làm việc tốt nhất.
Chỉ có nước tinh khiết mới giúp thận làm việc tốt nhất.

Theo các chuyên gia y tế, có một mối liên hệ chặt chẽ giữa tiêu thụ nước có gas và chế độ ăn uống, đặc biệt là các vấn đề về thận. Năm 2009, một nghiên cứu cho thấy hơn 3.000 phụ nữ uống từ 2 lon nước ngọt trở lên mỗi ngày có sự suy giảm đáng kể chức năng thận. 

Không giống như đồ uống ngọt nhân tạo, những đồ ngọt có đường không tạo ra tác dụng tương tự.

Ăn nhiều thịt

Thịt là tốt cho cơ thể, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều.
Thịt là tốt cho cơ thể, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều.

Việc tiêu thụ quá nhiều protein động vật tạo ra lượng dư thừa axit trong máu. Đây có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm toan, một tình trạng khi thận của bạn không thể giữ cân bằng độ pH của cơ thể. Rối loạn này có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng và các vấn đề về thận mãn tính.

Các khuyến cáo về thực phẩm hàng ngày của protein là khoảng 1 - 1,6 gram cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Vì vậy, thay vì ăn quá nhiều thịt, hãy cố gắng cung cấp cho cơ thể nhiều trái cây và rau quả hơn, bao gồm các loại protein khác nhau như trứng, cá, đậu vào chế độ ăn uống của bạn.

Ăn nhiều muối và đường

Dùng quá nhiều muối đường trong bữa ăn hàng ngày sẽ gây hại cơ thể.
Dùng quá nhiều muối đường trong bữa ăn hàng ngày sẽ gây hại cơ thể.

95% natri trong thực phẩm được chuyển hóa bởi thận. Vì vậy, nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn mặn, cơ quan trong cơ thể phải làm việc chăm chỉ hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa. Cuối cùng, điều này có thể dẫn đến chức năng thận suy giảm và dẫn đến việc giữ nước trong cơ thể bạn. Nó cũng có thể làm bạn bị tăng huyết áp.

Việc tiêu thụ quá nhiều đường cũng có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh cao huyết áp, cũng như dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đây là những nguyên nhân hàng đầu gây suy thận.

Trung bình bạn nên dùng muối khoảng 3,75 gram (hoặc 0,75 muỗng cà phê) mỗi ngày và đường với khoảng 25-38 gram (hoặc 6-9 muỗng cà phê). Để giữ cho thận khỏe mạnh, hãy chú ý đến các thành phần khi mua hàng tại siêu thị, thực phẩm chế biến và đóng gói thường có hàm lượng natri và đường cao.

Bỏ qua các bệnh nhiễm trùng thông thường

Bạn không nên xem thường những vấn đề sức khỏe không nghiêm trọng.
Bạn không nên xem thường những vấn đề sức khỏe không nghiêm trọng.

Khi bạn có mắc một căn bệnh thông thường như ho, cảm lạnh, cúm hoặc viêm amiđan, cơ thể của bạn tạo ra các protein gọi là kháng thể để chống lại nó. Những phân tử này thường lắng xuống trong các phần lọc của thận và gây viêm. Vì vậy, nếu bệnh kéo dài, thận của bạn có thể bị tổn thương nghiêm trọng.

Để bảo vệ thận của bạn, luôn luôn điều trị nhiễm khuẩn đúng cách, nghỉ ngơi sau giờ làm việc, ngủ đủ và sử dụng kháng sinh nếu cần thiết.

Từ khóa: