Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thói quen sử dụng túi thơm trong phòng ngủ mang lại tác hại không ngờ cho sức khỏe

Lối sống

04/10/2017 07:39

Các nhà khoa học khuyến cáo rằng, thường xuyên treo túi thơm trong phòng ngủ sẽ làm cho con người phải đối mặt với những căn bệnh tiềm ẩn.

Hiện nay trên thị trường, các sản phẩm tạo mùi hương rất phong phú, từ sản phẩm tự nhiên như hoa khô, hạt cà phê, túi thơm tẩm tinh dầu đến hạt tạo mùi tổng hợp như băng phiến, sáp thơm… Đi kèm với những sản phẩm là những công dụng được quảng cáo hấp dẫn như tạo mùi hương dễ chịu, giảm stress, khử khuẩn… Tuy quảng cáo kêu như vậy nhưng hầu hết các sản phẩm tạo mùi đều có tẩm ướp thêm các phụ gia tổng hợp từ chất hóa học để lưu giữ mùi hương lâu dài.

Túi thơm hay các sản phẩm tạo mùi nói chung chỉ che đậy mùi hôi, mùi nấm mốc chứ không loại bỏ được chúng. Vì vậy, nếu bạn cứ hít hà mùi thơm thành ra lại hít phải nhiều nấm mốc hơn.

Nếu như trước kia, những loại tạo hương thơm thường được lấy từ dược liệu tự nhiên, thì ngày nay đa phần chất tạo hương đều có nguồn gốc từ dầu mỏ. Vì thế, bên cạnh naphthalene, những mùi thơm trên tạo thành từ những vòng benzene, vòng thơm, khi phát tán có thể có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào.

Những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo các chuyên gia sức khỏe, trong túi thơm tổng hợp có naphthalene là hợp chất độc hại, chúng có thể là nguyên nhân gây ung thư cho cả người và động vật nếu tiếp xúc quá nhiều. Người tiếp xúc với chất này lâu sẽ ảnh hưởng đến thị lực, gây đục nhân mắt ở phụ nữ.

Bà bầu không nên tiếp xúc với túi thơm vì chúng có thể dẫn đến thiếu máu ở trẻ về sau.

Nhiều bà mẹ có thói quen để túi thơm, long não trong tủ quần áo của trẻ để khử khuẩn, chống gián. Tuy nhiên điều này vô tình khiến trẻ tiếp xúc nhiều hơn với hợp chất độc hại. Nếu vô tình ngậm phải túi thơm sẽ làm trẻ bị ngộ độc, tăng nguy cơ hủy hoại tế bào máu, trường hợp nặng dễ dẫn đến co giật.

Tuyệt đối không mua những loại túi thơm rẻ tiền vì hầu hết đó là hợp chất hóa học, tác hại của việc sử dụng hương thơm nhiều khi không xảy ra nhanh mà có tác động trong một thời gian dài. Khi thấy chóng mặt, khó thở, đau đầu với mùi hương từ túi thơm nên vứt bỏ ngay, sau đó mở cửa sổ để làm thông thoáng không gian trong phòng.

Để việc đặt túi thơm trong phòng ngủ thực sự an toàn và hiệu quả, cần thiết:

- Phòng ngủ phải thật sự sạch sẽ.

- Cần có không gian thông thoáng, vì nếu quá tù túng hay chật chội việc sử dụng túi thơm có thể khiến không khí thêm ngột ngạt, khó chịu, phản tác dụng.

- Không nên để hương thơm lan tỏa liên tục 24/24 vì nó có thể tạo mùi hương quá mức cần thiết và gây tác dụng ngược như nhức đầu, ngột ngạt, khó thở, khó đi vào giấc ngủ, gia tăng sự căng thẳng.

- Để dễ điều tiết việc sử dụng, người dùng nên thay thế túi thơm bằng loại sáp hay dầu/bột thơm có hộp đựng và nắp đậy, giúp chủ động đóng mở khi cần thiết, lại kéo dài thời gian dùng hơn, giúp tiết kiệm hơn.

- Bạn cũng có thể tận dụng bã cà phê để trong góc bếp để có mùi dễ chịu lại an toàn cho sức khỏe. Các chuyên gia cho biết, có thể tận dụng vỏ cam, chanh, vỏ bưởi phơi khô để đốt, hoặc đun trong nước sôi, hay đun, lá mùi, củ sả nhằm tạo hương thơm tự nhiên trong nhà.

- Ngoài ra, muốn tạo mùi thơm dễ chịu cho căn bếp, có thể dùng hạt cà phê rang hay quế, hồi khô để ở góc bếp.

- Hoặc bạn có thể trồng một số cây trong nhà để hút khí độc, mang lại không gian xanh cho ngôi nhà của bạn như xương rồng, lưỡi hổ, nha đam...

HẠNH NGUYỄN (Thể thao và Xã hội)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement