Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có ý nghĩa gì đối với kinh tế toàn cầu?

Vĩ mô

14/12/2019 14:10

Trong ngắn hạn, thỏa thuận thương mại sẽ giúp cho thị trường chứng khoán hồi phục, và triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 sẽ lạc quan hơn.

Các nhà phân tích cho biết, thỏa thuận thương mại vừa được Mỹ và Trung Quốc đồng ý, sẽ giúp làm giảm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, và có thể giúp các doanh nghiệp đạt được lợi nhuận, ngoài ra nền kinh tế trong năm tới sẽ lạc quan hơn.

Đây còn là một tin tích cực cho thị trường chứng khoán, các nhà phân tích cho biết họ đã nâng kỳ vọng của thị trường trong năm 2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách cho biết vẫn còn nhiều vấn đề nhức nhối giữa hai nước sẽ tiếp tục là trọng tâm và có thể là nguồn gốc của biến động thị trường. Những vấn đề này sẽ bao gồm các vấn đề an ninh quốc gia, cuộc đụng độ liên tục giữa Mỹ và Trung Quốc về công nghệ và mối quan tâm của Mỹ về quyền con người ở Hồng Kông và khu vực Tân Cương ở Trung Quốc.

"Các doanh nghiệp đang hi vọng thuế quan sẽ giảm xuống, giúp cho việc chi tiêu trong hoạt động kinh doanh tăng lên khi niềm tin đang quay trở lại", ông Daniel Clifton, người đứng đầu nghiên cứu chính sách tại Strategas cho biết.

Chứng khoán Mỹ đã phục hồi hôm 13/12 khi Phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết Washington sẽ duy trì mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và mức thuế đối với 120 tỷ USD hàng hóa khác sẽ được giảm xuống còn 7,5%. Vòng đánh thuế tiếp theo, vốn lên kế hoạch vào cuối tuần này và nhằm vào 160 tỷ USD hàng hóa, sẽ bị hủy bỏ.

Chỉ S&P 500 đã kết thúc vào 13/12 với mức tăng rất nhẹ dưới 1 điểm, ở mức 3.168. Nó đã tăng 0,7% trong tuần và 26% trong năm theo dự đoán về thỏa thuận thương mại Trung Quốc.

Căng thẳng Mỹ-Trung không leo thang

Chính quyền Mỹ trong một tuyên bố cho biết, thỏa thuận thương mại đòi hỏi phải có cải cách cơ cấu và những thay đổi của Trung Quốc trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ tài chính, tiền tệ và ngoại hối.

"Tôi nghĩ rằng điều lớn nhất mà chúng ta nên quan tâm là không có sự leo thang thuế quan nào nữa vào ngày 15/12 và căng thẳng Mỹ-Trung tạm thời đã hạ nhiệt", ông Art Hogan, chiến lược gia thị trường tại National Securities cho biết.

Nhà giao dịch ở sàn chứng khóan New York.
Nhà giao dịch ở sàn chứng khóan New York.

Nhà kinh tế toàn cầu của Citigroup, Cesar Rojas, cho biết việc giảm căng thẳng thương mại sẽ có tác động tích cực để khuyến khích tinh thần nhà đầu tư và giúp hỗ trợ sự phục hồi trong sản xuất.

"Nói chung, những diễn biến hiện tại phù hợp với những điều tôi mong đợi, đó là không có thuế quan vào tháng 12. Tôi dự đoán các vấn đề an ninh quốc gia vẫn sẽ là điểm nóng giữa hai bên, đặc biệt là khi họ sẽ thảo thuận về lĩnh vực công nghệ trong vòng đàm phán tiếp theo", ông cho biết.

Các nhà phân tích cho biết, thị trườg chứng khoán đã vụt tăng khi có tin tức Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên sau đó đã thất vọng vì Mỹ chỉ giảm một nửa các mức thuế, chứ không phải gỡ bỏ hoàn toàn. Những việc không áp thuế vào ngày 15/12 vẫn là một liều thuốc giúp thị trường chứng khoán tăng dữ dội lên đỉnh cao nhất lịch sử.

"Tôi nghĩ rằng ngày thứ Hai tiếp theo đây sẽ có rất nhiều biến động. Ví dụ như cuộc bầu cử ở Anh, diễn biến thị trường giá gjao và kết quả cuối cùng của đàm phán Mỹ-Trung, ông Art Hogan cho biết.

Nhiều vấn đề còn tồn đọng

Những thông tin chi tiết về thỏa thuận giai đoạn 1 vẫn còn hạn chế, nhưng Trung Quốc đã đồng ý thực hiện một số giao dịch mua nông sản của Mỹ, mặc dù không nêu rõ số lượng bao nhiêu. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Trung Quốc có thể mua 40 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp. Các quan chức hai bên dự kiến ​​sẽ bắt đầu đàm phán một thỏa thuận giai đoạn hai trong thời gian ngắn, và tổng thống cho biết thuế quan sẽ vẫn được duy trì như là đòn bẩy trong vòng đàm phán tiếp theo.

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có ý nghĩa gì đối với kinh tế toàn cầu?
Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có ý nghĩa gì đối với kinh tế toàn cầu?

Một số cố vấn Nhà Trắng nói rằng Trung Quốc đã đồng ý mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ trong năm tới, nhưng Trung Quốc chưa xác nhận con số này. Ngày 13/12, các quan chức nói rằng Trung Quốc sẽ tăng "một lượng đáng kể" số nông sản Mỹ nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc đối với đậu nành và thịt heo.

Các chiến lược gia chính sách của Evercore cho biết thông báo này không có thông tin rõ ràng về vấn đề sở hữu trí tuệ. Cả hai bên dường như không đề cập đến vấn đề này. "Từ quan điểm của chúng tôi, điều này chỉ như là nước cờ trong kinh doanh", các chiến lược gia đã viết trong một ghi chú.

Tom Block, chiến lược gia chính sách của Fundstrat Washington, cho biết nội dung quan trọng nhất của thỏa thuận là không có sự leo thang nào nữa. "Đây có phải là một tích cực? Hoàn toàn có", ông nói.

Tom Block cũng cho biết với bản chất dễ thay đổi của Trump, Trung Quốc và Mỹ có thể leo thang sang các vấn đề khác, chẳng hạn như nhân quyền.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã giải quyết được các vi phạm nhân quyền của Trung Quốc. Hiện tại ở Hồng Kông đã khá yên tĩnh, nhưng nếu có cái gì đó trên ti vi như là sinh viên lao vào cảnh sát, họ bị bắn thì quan điểm của Trump sẽ thay đổi".

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết thỏa thuận thương mại có thể được ký vào tháng 1/2020. Ông nói rằng giá trị thương mại của Mỹ sang Trung Quốc sẽ tăng thêm 200 tỷ USD trong hai năm tới và thâm hụt thương mại sẽ giảm do kết quả của thỏa thuận thương mại.

Các nhà phân tích cho biết, thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ giúp trấn an thị trường, nhưng trong tương lai đối với các vòng đàm phán tiếp theo, nhiều vấn đề gai góc hơn sẽ được đưa ra ví dụ như sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Các chiến lược gia thị trường được CNBC khảo sát dự kiến ​​chỉ số S&P 500 sẽ tăng 5% lên khoảng 3.318 trong năm 2020, nhưng nếu kỳ vọng về thỏa thuận bây giờ bắt đầu tăng, những mục tiêu đó cũng sẽ tăng.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement