Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 sẽ được thực hiện sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Vĩ mô

10/01/2020 09:57

Tổng thống Donald Trump có thể sẽ không đàm phán về thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc cho đến sau cuộc bầu cử 2020.

Tổng thống Donald Trump ngày 9/1 thông báo các cuộc đàm phán về “giai đoạn 2” của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sẽ được khởi động một cách nhanh chóng, song kết quả có thể phải đợi tới sau các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra trong năm nay. 

Phát biểu trước báo giới, ông Trump nói: “Chúng tôi sẽ ngay lập tức khởi động đàm phán "giai đoạn 2". Sẽ phải mất chút ít thời gian. Tôi nghĩ rằng, tôi có thể muốn chờ đợi hoàn tất thỏa thuận sau cuộc bầu cử bởi tôi cho rằng, chúng ta có thể đưa ra một thỏa thuận tốt hơn chút ít, có thể là một thỏa thuận tốt hơn nhiều”. 

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Trung Quốc và Mỹ đã lên kế hoạch ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào ngày 15/1. Thỏa thuận này đảm bảo Mỹ sẽ giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải tăng mua hàng nông sản của Mỹ và thay đổi các quy tắc sở hữu trí tuệ và công nghệ.

Trump đã thúc đẩy một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khi ông cố gắng thực hiện theo một lời hứa trong chiến dịch năm 2016 nhằm trấn áp các hành vi lạm dụng thương mại của Trung Quốc. Nhưng phát biểu hôm 9/1 không phải là lần đầu tiên ông đề nghị thỏa thuận thương mại giai đoạn tiếp theo sẽ được thực hiện sau kỳ bầu cử tháng 11/2020.

Về phía Mỹ, đây là thỏa thuận cần thiết đối với Tổng thống Trump khi chuẩn bị bước vào năm bầu cử 2020 do giúp giảm bớt nguy cơ suy thoái và thúc đẩy thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, đối với Trung Quốc, thỏa thuận này sẽ giúp cải thiện triển vọng thương mại, giảm bớt nhu cầu phải triển khai gói kích cầu quy mô lớn nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Giới chuyên gia nhận định với thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ giúp giảm bớt các rủi ro mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt, năm 2020 sẽ là một năm êm ả hơn với mức tăng trưởng ổn định, dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm tới khoảng 3,3%./.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement