Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thỏa thuận giai đọan 1 hoàn tất, Mỹ tăng gấp đôi xuất khẩu sang Trung Quốc

Vĩ mô

16/12/2019 08:35

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn một đã được hoàn thành, giúp tăng gấp đôi xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc, theo Đại diện thương mại Robert Lighthizer.

"Thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc đã hoàn tất. Sẽ cần thêm một số sửa đổi về dịch thuật và câu chữ nhưng thỏa thuận này đã xong", Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS News hôm qua.

Thời gian cụ thể để quan chức hai nước ký thỏa thuận vẫn đang được cân nhắc. "Thỏa thuận sẽ tăng gần gấp đôi hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trong hai năm tới. Hàng nông sản Trung Quốc mua từ Mỹ cũng dự kiến tăng lên 40-50 tỷ USD trong thời gian này", Lighthizer nói thêm.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Washington và Bắc Kinh được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hôm 13/12 sau khi hai bên thống nhất một số điều khoản từ hồi tháng 10. Việc ký văn bản dự kiến diễn ra vào đầu tháng 1/2020.

Ông Robert Lighthizer trò chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP/Getty.
Ông Robert Lighthizer trò chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP/Getty.

Đại diện Thương mại Mỹ nói thành công của thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào quyết định của các quan chức Bắc Kinh.

"Cuối cùng, liệu toàn bộ thỏa thuận này có hiệu quả hay không sẽ được quyết định bởi ai là người đưa ra quyết định ở Trung Quốc, chứ không phải ở Mỹ", ông nói.

"Nếu những người cứng rắn đưa ra quyết định, chúng ta sẽ có một kết quả, nếu các nhà cải cách đưa ra quyết định, điều chúng ta hy vọng, thì chúng ta sẽ có một kết quả khác", đại diện thương mại Mỹ nhìn nhận.

Ông nói rằng thỏa thuận sẽ không giải quyết tất cả vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc vì việc hòa hợp hệ thống kinh tế do nhà nước thống trị của Trung Quốc với hệ thống kinh tế do khu vực tư nhân dẫn dắt của Mỹ sẽ mất nhiều năm.

Ông Lighthizer gọi ngày 13/12 là "ngày trọng đại nhất trong lịch sử thương mại" vì thỏa thuận của Trung Quốc và vì Nhà Trắng đã gửi Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada sửa đổi cho Quốc hội để bỏ phiếu phê duyệt. Ông cho biết hai thỏa thuận thương mại bao gồm khoảng 2 nghìn tỷ USD giao dịch tổng thể.

Sau khi đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn một, lệnh áp thuế của Mỹ với 160 tỷ USD hàng Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 sẽ dừng lại, mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc được giữ nguyên, mức 15% với 120 tỷ USD hàng hóa giảm xuống 7,5%. Đổi lại, Bắc Kinh đồng ý mua số lượng lớn nông sản và các hàng hóa, dịch vụ khác của Mỹ.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài hơn một năm với những đòn thuế "ăn miếng trả miếng", khiến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều tổn hại và đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Nguồn cơn xung đột xuất phát từ việc Mỹ cáo buộc hoạt động thương mại của Trung Quốc không công bằng khi ưu ái doanh nghiệp trong nước, ép công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ, đánh cắp tài sản trí tuệ và thao túng tiền tệ.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement