Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thỏa thuận giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc giải quyết những vấn đề gì?

Vĩ mô

14/12/2019 14:07

Hôm 13/12, Mỹ và Trung Quốc cho biết họ đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một nhưng cung cấp rất ít chi tiết về nội dung của thỏa thuận.

Theo Bloomberg, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã đưa ra một bản in của thỏa thuận dài 86 trang tới một cuộc họp ngắn với các phóng viên vào chiều 13/12 (sáng 14/12 giờ Việt Nam) để chứng minh thỏa thuận đã được hoàn tất. Lighthizer cho biết, đó là một bước tiến quan trọng đối với hai nước, đồng thời thừa nhận rằng có rất nhiều vấn đề lớn đang nổi cộm và cần được giải quyết trong các cuộc đàm phán trong tương lai.

Dưới đây là những nội dung có trong thoả thuận thương mại giai đoạn 1:

Thuế quan

Là một phần của thỏa thuận, Mỹ sẽ giảm một nửa mức thuế 15% đối với khoảng 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuống còn 7,5%, mức thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc vẫn được giữ nguyên. Mỹ cũng sẽ đình chỉ mức thuế đã được lên kế hoạch vào ngày 15/12 bao gồm các hàng hóa như điện thoại thông minh và máy tính xách tay. 

Đại diện thương mại Mỹ ông Robert Lighthizer cho biết, nếu có bất kỳ mức thuế nào cắt giảm nữa của Mỹ sẽ được thông báo trong những thỏa thuận thương mại tiếp theo.

Một tàu hàng của Trung Quốc được tàu con của Mỹ hướng dẫn đưa vào cảng biển ở California. Ảnh: Bloomberg.
Một tàu hàng của Trung Quốc được tàu con của Mỹ hướng dẫn đưa vào cảng biển ở California. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc không đồng ý các mức giảm thuế cụ thể trong thỏa thuận này. Mức thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa được kế lên hoạch thực hiện vào ngày 15/12 sẽ có hiệu lực.

Mua nông sản

Theo Mỹ, Trung Quốc đã đồng ý tăng tổng giá trị mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ lên ít nhất 200 tỷ USD trong hai năm tới. Trong đó còn bao gồm một cam kết của Trung Quốc sẽ tăng mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ lên 40 tỷ USD đến 50 tỷ USD trong hai năm tới.

Ông Lighthizer nói với các phóng viên rằng, "đây là những con số thực tế và chúng tôi đã cùng nhau thông qua". Sự phân chia cụ thể các mục tiêu cho từng mặt hàng sẽ được phân loại và không được tiết lộ cho công chúng.

Chuyển giao công nghệ cưỡng bức

Trong số các cam kết cụ thể, USTR đã công bố hôm 13/12: Trung Quốc đã đồng ý chấm dứt hành vi ép buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ của họ cho các công ty Trung Quốc như một điều kiện để có được tiếp cận thị trường, phê duyệt hành chính hoặc nhận được ưu đãi từ chính phủ. Trung Quốc cũng cam kết cung cấp sự minh bạch, công bằng và đúng thủ tục tố tụng hành chính và để chuyển giao công nghệ và cấp phép diễn ra theo các điều khoản thị trường.

Quá trình thực hiện

Thỏa thuận sẽ bao gồm một cơ chế giải quyết tranh chấp sẽ đóng vai trò là cơ quan thực thi. Quá trình đó phù hợp với cách các hiệp định thương mại khác của Mỹ được thi hành. Khiếu nại của một bên sẽ được đưa đến một nhóm làm việc tại Mỹ và nếu các quan chức có thể giải quyết tranh chấp của họ, một quyết định sẽ được đưa ra ở cấp bộ trưởng. Biện pháp trừng phạt có thể là áp thêm thuế quan hoặc một số biện pháp khác, ông Lighthizer cho biết.

Sẽ có giai đoạn 2?

Hôm 13/12, Tổng thống Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán trong giai đoạn 2 sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Giai đoạn đầu tiên để lại những vấn đề gây tranh cãi chưa được giải quyết, bao gồm cả yêu cầu của Mỹ về việc Trung Quốc phải hạn chế trợ cấp cho các công ty nhà nước. Mỹ nói rằng các cuộc đàm phán trong tương lai cũng sẽ tập trung vào thương mại kỹ thuật số, nội địa hóa dữ liệu, luồng dữ liệu xuyên biên giới và xâm nhập không gian mạng.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement