Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thợ đào bán tháo khiến Bitcoin lao dốc

Tiền điện tử

22/02/2022 17:25

Các thợ đào Bitcoin đang cảm thấy sức nóng và nỗi đau đang ập xuống hạ nguồn để gây áp lực lên giá.

Cuộc biểu tình ngoạn mục của tiền điện tử vào năm 2021 đã thu hút hàng nghìn người tham gia vào hoạt động khai thác hoặc sản xuất đồng tiền mới.

Kết quả là tốc độ băm, hoặc sức mạnh tính toán kết hợp được sử dụng bởi các công cụ khai thác Bitcoin trên toàn cầu, đã tăng gần gấp bốn lần trong sáu tháng qua để vượt qua 200 triệu "terahashes" mỗi giây.

durkdbro6np2lle5ayeg37gspe.jpg
Một nhân viên làm việc tại trung tâm dữ liệu của công ty BitRiver cung cấp dịch vụ khai thác tiền điện tử ở thành phố Bratsk thuộc Vùng Irkutsk, Nga vào ngày 2 tháng 3 năm 2021. BitRiver cung cấp dịch vụ lưu trữ và giải pháp chìa khóa trao tay cho các hoạt động khai thác tiền điện tử cho các nhà đầu tư tổ chức bao gồm các công ty khai thác bitcoin. Hình chụp ngày 2 tháng 3 năm 2021. Ảnh: REUTERS

Nhưng điều đó có liên quan gì đến giá Bitcoin?

Tỷ lệ băm tăng lên khiến các thợ đào khó kiếm tiền hơn và trang trải chi phí phần cứng, điện và nhân viên. Vì vậy, nhiều người có nhiều khả năng bán, thay vì giữ, tiền điện tử mới được đúc của họ, gây ra một lực giảm giá trên thị trường.

"Chi phí vận hành là một yếu tố chính trong quyết định của các thợ đào để nắm giữ hoặc bán các đồng tiền mới mua được. Họ là những người bán đầu tiên và tự nhiên nhất trong không gian tiền điện tử và do đó chắc chắn tác động đến giá", Justin d'Anethan, giám đốc bán hàng tổ chức tại tài chính tiền điện tử cho biết công ty dịch vụ Amber Group.

Theo công ty nghiên cứu tiền điện tử Arcane có trụ sở tại Oslo, tổng giá trị của các đồng tiền được giữ trong ví của các thợ đào đã giảm xuống còn khoảng 75 tỷ USD từ 114 tỷ USD vào đầu tháng 11.

Theo các công ty phân tích ngành công nghiệp tiền điện tử, những người khai thác đã chuyển nhiều tiền hơn đến các sàn giao dịch hơn thay vì trữ, một dấu hiệu của việc bán hoặc có ý định bán.

Những dòng chảy như vậy đang làm tăng thêm áp lực phải đối mặt với Bitcoin, khi đồng tiền này đang hướng về xu hướng chính đã khiến nó rơi vào tình trạng bán tháo trên thị trường toàn cầu do căng thẳng ở biên giới Ukraina và chính sách thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tiền điện tử thống trị thế giới đang giao dịch ở mức khoảng 37.671 USD, thấp hơn 40% so với mức cao nhất vào ngày 10 tháng 11 là 62.000 USD.

Chi phí khai thác cao, lợi nhuận giảm

Nói một cách đơn giản, khai thác Bitcoin là quá trình một mạng máy tính kiểm tra và xác nhận một khối giao dịch sau đó được thêm vào chuỗi khối. Thợ mỏ được thưởng khi hoàn thành một khối.

Tuy nhiên, đó là một ngành kinh doanh đắt tiền, không chỉ đòi hỏi những "giàn khoan" phức tạp và nhanh chóng có giá lên tới 10.000 USD mà còn cần một lượng điện năng khổng lồ. Và nó ngày càng đắt hơn.

Dữ liệu từ blockchain.com cho thấy mức trung bình trong bảy ngày của tổng chi phí khai thác cho mỗi giao dịch được xác thực đã giảm xuống còn 176,8 USD từ mức kỷ lục 235,57 USD vào tháng 5 năm ngoái.

Joe Burnett, nhà phân tích tại cơ sở hạ tầng và công ty khai thác Blockware Solutions, cho biết: "Khi nhiều thợ đào tham gia vào mạng lưới hơn, mỗi cá nhân kiếm được ít Bitcoin hơn. Điều này là do độ khó của mạng tăng lên để làm chậm việc phát hành Bitcoin mới".

Khả năng sinh lời từ việc khai thác đang giảm dần cũng đang ảnh hưởng đến thị trường rộng lớn hơn vì một số nhà đầu tư tổ chức, những người không thể hoặc không muốn đầu tư trực tiếp vào tiền điện tử, thay vào đó mua cổ phiếu của các công ty khai thác được niêm yết hoặc ETF theo dõi các công ty khai thác như một cách thay thế để tiếp cận với ngành công nghiệp non trẻ.

Cổ phiếu của các công ty khai thác tiền điện tử được niêm yết tại Hoa Kỳ Marathon Digital Holdings (MARA.O) và Riot Blockchain (RIOT.O) đã giảm lần lượt 66% và 52% kể từ đầu tháng 11.

Valkyrie Bitcoin Miners ETF (WGMI.O) trong khi đó đang giao dịch với mức chiết khấu khoảng 5% so với giá trị tài sản ròng của nó kể từ khi quỹ ra mắt vào đầu tháng 2 và Viridi Clean Energy Crypto-Mining & Semiconductor ETF đã mất 23% kể từ đầu của năm.

jgxbuiqdtno6bmaevtoiuwdvq4.jpg
Nhân viên làm việc trên máy tính khai thác Bitcoin tại Nhà máy Bitminer ở Florence, Ý, ngày 6 tháng 4 năm 2018. Ảnh chụp ngày 6 tháng 4 năm 2018. Ảnh: REUTERS 

Bitcoin cuối cùng

Một số áp lực đối với các thợ đào xuất phát từ cấu trúc vốn có của Bitcoin. Chuỗi khối phi tập trung được tạo ẩn danh với giới hạn cuối cùng là 21 triệu đồng tiền, trong đó gần 19 triệu đồng đã được đúc.

Mất khoảng 10 phút để khai thác một khối và phần thưởng cho các thợ đào - những người hiện nhận được 6,25 Bitcoin mỗi khối - sẽ giảm một nửa sau mỗi bốn năm.

D'Anethan tại Amber Group cho biết: "Có thể có một hoặc một triệu người khai thác, nó không thay đổi bất cứ điều gì. Chỉ có một khối và một số Bitcoin được phát hành".

Lưu ý cuối cùng: Đừng mất ngủ lo lắng về điều gì sẽ xảy ra khi Bitcoin cuối cùng được khai thác - chính xác thì điều đó không được mong đợi cho đến giữa thế kỷ sau, năm 2140.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement