Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thịt heo vào chợ ở Sài Gòn phải có vòng nhận diện nguồn gốc

Thị trường 24h

16/10/2017 03:09

Đó là đề án mới mà UBND TP.HCM giao cho sở Công thương thực hiện trong nỗ lực kiểm soát chất lượng thịt heo ở các chợ trên địa bàn thành phố.

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM việc kiểm tra vòng nhận diện bắt đầu vàorạng sáng nay, ngày 16/10 và Sở Công Thương sẽ đóng vai trò nòng cốt. Vào đêm đầu tiên thực hiện đề án, sở Công thương đã phối hợp với các ban ngành có liên quan trực tiếp đến kiểm tra tại 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn.

Kể từ sau vụ trung tâm giết mổXuyên Á tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ bị phát hiện, thịt heo trở thành một vấn đề nhức nhối trong dư luận, từ đó UBND TP.HCM đưa ra đề án truy xuất nguồn gốc xuất xứ thịt heo bằng vòng nhận diệntrước khi được đưa ra thị trường.

Ngành chức năng kiểm tra nguồn gốc thịt heo.

Theo lời ông Sàn A Siền (phó BQLchợ Bình Điền), từ khi nhận được thông tin về đề án của Sở Công Thương, BQL chợ quyết tâm thực hiện nghiêm túc. Để các tiểu thương làm quen với đề án, trước đó 1 ngày BQL chợ đã tiến hành truy xuất nguồn gốc thịt heo nhập vào chợ. Tuy nhiên tại thời điểm Sở Công Thương đến kiểm tra, chỉ có 4/22 xe đạt tiêu chuẩn, nhữngxe còn lại chỉ đạt một nửa yêu cầu.

Heo không đủ tiêu chuẩn sẽ không được đưa vào giết mổ và chợ đầu mối.

Trước tình cảnh số thịt heo còn lại không được nhập vào chợ, dẫn đến thiệt hại lớn, các tiểu thương đã phản ứng quyết liệt bằng cách cho người của mình tự xuống thịt và mang vào chợ. Theo ông Siền, việc ngăn chặn các tiểu thương này là rất khó vì họ mang giấy tờ kiểm định đạt chất lượng của thú y ra để phản ứng.

Các tiểu thương ở chợ Bình Điền phản ứng dữ dội khi không đưa xuống heo đưa vào chợ.

Trước đó, việc chỉ cần có kiểm định thú y là hợp lệ nhưng theo đề án mới của UBND TP.HCM thì số thịt heo này chưa đạt tiêu chuẩn vì thiếu vòng nhận diện.

Đến 2h cùng ngày, số heo còn lại đều được nhập vào chợ với sự đồng ý từ phía Sở Công Thương và BQL chợ Bình Điền. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết, việc cho nhập số heo này vào chợ là giải pháp tình thế, nhằm giải quyết bức xúc của các tiểu thương. Bắt đầu từ ngày mai, việc thực hiện đề án sẽ được thực hiện nghiêm túc, những xe chở heo chưa đủ tiêu chuẩn sẽ không được đưa vào.

Tuy nhiên số heo chưa đủ tiêu chuẩn vẫn đưa đưa vào chợ.

Tạichợ đầu mối Hóc Môn, việc thực hiện tỏ ra thuận lợi hơn, trong số hơn 300 xe chở thịt có đến 58 xe đạt yêu cầu (tính đến thời điểm 3h sáng ngày 16/10).Những xe còn lại sẽ được ngành chức năng lập biên bản ghi nhận, đến hôm sau sẽ mời các tiểu thương lên làm việC trước khi cho nhập vào chợ.

Trước đó, vào ngày 29/9, qua kiểm tra ngành chức năng phát hiện hàng ngàn con heo được chích thuốc an thần tại lò giết mổ Xuyên Á. Với số lượng heo tại 20 ô giết mổlên đến 5213 con heo được tiêmthuốc an thần. Ngay sau đó, ngành chức năng đã tiến hành lập biên bản, lấy mẫu nước tiểu và mẫu thuốc an thần mang đi xét nghiệm. Với sai phạm nói trên, lò giết mổXuyên Á bị ngành chức năng tạm đóng cửa.

TRỌNG NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement