Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thiếu hụt nguồn cung thịt lợn ở Trung Quốc có thể sẽ là cơ hội cho nông dân Mỹ

Vĩ mô

18/10/2019 14:19

Khi nguồn thịt lợn ở Trung Quốc thiếu hụt trầm trọng, các chuyên gia cho rằng nước này sẽ chuyển hướng sang nhập khẩu thịt lợn của Mỹ.

Nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đang tăng cao hơn bao giờ hết khi nước này đang vật lộn với dịch tả lợn châu Phi, và đó có thể trở thành cơ hội kinh doanh béo bở cho nông dân Mỹ, nếu hai nước này có thể đạt được một thoả thuận thương mại.

Dịch tả lợn châu Phi đã tấn công các trang trại chăn nuôi lợn Trung Quốc vào năm ngoái, gây ra tình trạng thiếu thịt trầm trọng, khi đây là nguyên liệu chính trong các món ăn hàng ngày của hàng triệu hộ gia đình Trung Quốc.

Giá thị lợn đã tăng gần gấp đôi, theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho biết sản lượng thịt của nước này có thể giảm xuống vài triệu tấn so với nhu cầu.

105885640-1556730312684gettyimages-1077512112-2.
Đàn lợn ở Trung Quốc. Ảnh:Visual China Group | Getty Images.

Vào tháng 12, 1kg thịt lợn có giá khoảng 22,50 nhân dân tệ, tương đương 1,46 USD/pound, theo BRIC-Agri Info có trụ sở tại Bắc Kinh. Vào tuần trước, 1kg thịt lợn đã nhảy vọt lên 42,46 nhân dân tệ, tương đương 2,75 USD/pound, theo số liệu được công bố bởi Bộ Thương mại.

Ngoài ra,một trong những yêu cầu của Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra là Trung Quốc mua các sản phẩm nông nghiệp trị giá hàng tỷ USD. Kết thúc vòng đàm phán thương mại mới nhất tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc đã đồng ý với một thỏa thuận giai đoạn rất quan trọng, bao gồm việc mua khoảng 40 tỷ đến 50 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Bắc Kinh vẫn chưa công khai xác nhận con số.

Trung Quốc mua nông sản Mỹ

Ông He Weiwen, thành viên hội đồng điều hành của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Trung Quốc cho biết, khía cạnh của giai đoạn này là đáng khích lệ đối với phía Trung Quốc.

Theo bản dịch của CNBC về những nhận xét bằng tiếng Quan thoại của mình, ông nói rằng người Trung Quốc sẽ thể hiện sự chân thành của họ bằng cách tăng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Tuy nhiên, vẫn có những khúc mắc ở đây. Mục tiêu của thoả thuận của Bắc Kinh là muốn Mỹ xoá bỏ thuế quan mà họ áp dụng đối với hàng tỷ USD hàng hoá Trung Quốc.

"Nếu Trung Quốc hứa mua các sản phẩm nông nghiệp, nhưng Mỹ chỉ trì hoãn các mức thuế bổ sung thay bì dỡ bỏ chúng, thì điều đó không có ý nghĩa với Trung Quốc", ông HeWeiwen cho biết. "Đây là điểm rất quan trọng"

Hôm 17/10, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh muốn Mỹ hủy bỏ tất cả các mức thuế bổ sung để đạt được thỏa thuận cuối cùng về thương mại. Ông lưu ý rằng các công ty Trung Quốc đang tăng cường mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ theo nhu cầu thị trường và nguyên tắc dựa trên thị trường, và hai phái đoàn thương mại vẫn liên lạc với hy vọng đạt được thỏa thuận theo giai đoạn càng sớm càng tốt.

"Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều cuộc nói chuyện về vấn đề nhập khẩu thịt lợn", ông He Weiwennói vào đầu tuần, lưu ý rằng ông không nói thay mặt cho chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc nhập khẩu thịt lợn Mỹ

uschart.1571356330622
Thị phần nhập khẩu thịt lợn Trung Quốc, tính theo %/năm.

Thịt lợn của Mỹ chiếm khoảng 14% lượng thịt nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2017, tương đương với năm trước, theo phân tích của CNBC về dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Tỷ lệ đó đã giảm xuống 8% trong năm 2018 khi căng thẳng thương mại leo thang, giảm xuống mức thấp 2% trong quý IV năm ngoiy. Tính đến tháng 5/2019, dữ liệu cho thấy thịt lợn của Mỹ đã phục hồi thị phần khoảng 8%, vẫn còn thua xa mức chiến tranh trước thương mại.

Khoảng cách đó có khả năng tạo ra một cơ hội cho nông dân Mỹ, chẳng hạn như những bang sản xuất lượng lớn thịt lợn như Iowa.

Giá thịt lợn vẫn còn cao

Tình trạng thiếu thịt lợn ở Trung Quốc có thể tồn tại trong ít nhất một vài tháng tới, và có thể kéo dài lâu hơn. Hôm 17/10, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết họ dự kiến giá thịt lợn sẽ duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và Lễ hội mùa xuân vào cuối tháng 1/2020.

Nhà chức trách cũng đã cung cấp thịt lợn từ kho dự trữ quốc gia trong nỗ lực giảm bớt sự thiếu hụt nguồn cung.

Chris Rogers, nhà phân tích nghiên cứu tại công ty dữ liệu chuỗi cung ứng Panjiva, cũng chỉ ra rằng hàng nhập khẩu nông sản của Mỹ đã tăng 317% so với cùng kỳ lên 8,3 tỷ USD trong tháng 8. "Sự gia tăng cho thấy các giao dịch mua của Trung Quốc đã được tăng mạnh ngay cả trước khi thỏa thuận mới được ký kết', ông Rogers nói.

Tuy nhiên, đây không phải là một điều chắc chắn rằng Trung Quốc tăng nhu cầu thịt lợn sẽ dẫn đến việc mua nhiều hơn từ Mỹ.

Trung Quốc sẽ nhập khẩu từ tất cả các nhà cung cấp thương mại của mình, bao gồm cả Mỹ, nhưng giá của Mỹ cũng phải cạnh tranh.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement