Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thiết bị thoát hiểm nhà cao tầng được “săn tìm” sau vụ cháy chung cư Carina

Vĩ mô

24/03/2018 05:30

Các loại thiết bị thoát hiểm nhà cao tầng trở nên sôi động sau vụ cháy tại chung cư Carina ở Sài Gòn.

Tại một doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng dây thoát hiểm cho các tòa nhà cao tầng, chung cư… nằm trên đường D1, quận Bình Thạnh, trong ngày 23/3 nhân viên tư vấn bán hàng tại đây bận rộn hơn hẳn mọi ngày. Khách mua đến trực tiếp đã nhiều, khách hỏi mua hay nhờ tư vấn qua điện thoại lại càng nhiều hơn. Điện thoại của cửa hàng liên tục đổ chuông, nhân viên trực tổng đài trả lời khách hàng liến thoắng, gần như không có thời gian trống. 

Phải chờ khá lâu, một nhân viên bán hàng mới dành chút thời gian cho chúng tôi. Anh cho biết, lượng khách hàng hỏi mua hay nhờ tư vấn tăng vọt ngay sau vụ cháy tại chung cư Carina. Sản phẩm họ quan tâm nhất vẫn là loại  dây thoát hiểm DooSung nhập từ Hàn Quốc mà công ty đang phân phối.

Những thiết bị thoát hiểm nhà cao tầng được tìm mua nhiều hơn sau vụ cháy chung cư Carina tại TP.HCM.  Ảnh minh họa.
Những thiết bị thoát hiểm nhà cao tầng được tìm mua nhiều hơn sau vụ cháy chung cư Carina tại TP.HCM.  Ảnh minh họa.

Nếu như thường ngày, việc bỏ ra hơn 3 triệu đồng để mua những bộ dây thoát hiểm có chiều dài từ 9 - 90m sẽ khiến nhiều người phải đắn đo, cân nhắc. Nhưng những thiệt hại từ đám cháy với 13 người thiệt mạng khiến nhiều người đưa quyết định mua những sản phẩm như thế này nhanh hơn. Ngay cả với những cư dân ở những tầng cao, phải sử dụng đến những cuộn dây dài hơn, chi phí lên đến hơn 10 triệu đồng cũng sắn sàng móc hầu bao.

Chị Thùy Trang một cư dân đang sống tại căn hộ thuộc tầng 16 chung cư T.E quận 9 cho biết, khi đọc thấy thông tin từ vụ cháy chung cư Carina Plaza, chị đã tìm hiểu ngay về những sản phẩm hổ trợ thoát hiểm nhà cao tầng. Tòa nhà gia đình chị đang sống là chung cư cao cấp.

“Dù Chủ đầu tư nói là do Hàn Quốc xây dựng, có hệ thống an ninh hiện đại. Tuy nhiên, mình chẳng thể đòi hỏi họ trang bị hệ thống thoát hiểm vào đến từng căn hộ. Nên cách tốt nhất là tự trang bị để đề phòng sự cố”, chị Trang bày tỏ.

Những cửa hàng, doanh nghiệp bán thiết bị thoát hiểm bỗng trở nên đông khách một phần cũng vì những đơn vị kinh doanh mặt hàng này chưa phải là phổ biến. Chỉ đến khi xảy ra sự cố, người tiêu dùng mới nháo nhào tìm mua những thiết bị bảo hộ đề phòng rủi ro.

Hầu hết các dòng dây thoát hiểm được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Đối tượng khách hàng thường là những hộ gia đình ở tầng thứ 2 tại các tòa nhà cao tầng. Với vị trí này, những loại dây có chiều dài bình quân 9m sẽ có giá gần 4 triệu đồng. Còn với những hộ cao hơn, tầng 18 – 20 trở lên cũng có những loại dây dài tới hàng trăm mét với giá bán trên 10 triệu đồng.

Trang bị thiết bị thoát hiểm là cần thiết, nhưng kiến thức cũng như việc thực hành cũng cần được người dân chú ý. Ảnh minh họa.
Trang bị thiết bị thoát hiểm là cần thiết, nhưng kiến thức cũng như việc thực hành cũng cần được người dân chú ý. Ảnh minh họa.

“Trước đây rất nhiều căn hộ sử dụng loại thang dây, tuy nhiên loại này không đảm bảo an toàn cho người dùng, bên cạnh là phải có quá trình luyện tập leo thang. Trái lại, với dây thoát hiểm được thiết kế đổi chiều cho phép người bị nạn có thể xuống liên tục, không giới hạn số lượng người nên phù hợp với đối tượng khách hàng là hộ gia đình”, nhân viên của một doanh nghiệp phân phối dây thoát hiểm có trụ sở tại Hà Nội cho hay.

Những loại dây thoát hiểm nhập khẩu đời mới có bộ hãm tự động, trong trường hợp hỏa hoạn, người tiêu dùng chỉ cần thắt chặt phẩn bảo hộ vào người, phần còn lại cố định tại vị trí căn hộ, thường là (ban công, cửa sổ…) rồi thả tự do xuống phía dưới. Do tốc độ đã được lập trình sẵn (1s/1m cho người trung bình trên dưới 50Kg và 1s/2m cho những người có cân nặng cao hơn)  nên hạn chế được cảm giác hoảng loạn, sợ hãi cho người dùng.

Ngoài các loai dây thoát hiểm, các sản phẩm hổ trợ thoát hiểm như dù thoát hiểm, thang dây thoát hiểm, ba lô thoát hiểm, mặt nạ lọc khí độc, đèn pin chuyên dụng dùng trong đám cháy… cũng được rất nhiều người tìm mua.

Trong đó mặt nạ có chức năng lọc không khí, hỗ trợ chống ngạt khói và đèn pin được nhiều người lựa chọn chỉ sau các loại dây thoát hiểm. Giá bán những sản phẩm này cũng phù hợp túi tiền hơn, một chiếc mặt nạ phòng độc chỉ từ 100.000 đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm. Và cũng được bán rộng rãi tại các cửa hàng bán sản phẩm bảo hộ lao động khắp các quận, huyện.

THIÊN ÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement