Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường xe hơi Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng trong năm 2019

Thị trường

10/07/2019 13:01

Doanh số bán xe ở Trung Quốc đã hồi phục vào tháng 6 năm nay, tuy nhiên mức tăng này là do các công ty giảm giá để bán hàng tồn kho.

Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (PCA) cho biết doanh số xe sedan, xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV), xe minivan, và ôtô con đa năng ở nước này đạt 1,8 triệu chiếc trong tháng 6, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên doanh số thị trường xe hơi Trung Quốc tăng kể từ tháng 5/2018, theo CNN.

Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo chắc chắn rằng sự phục hồi của thị trường xe hơi Trung Quốc sẽ diễn ra bền vững. Tháng trước, công ty nghiên cứu LMC Automotive dự báo thị trường xe hơi nước này sẽ giảm khoảng 5% trong cả năm 2019.

Geely, một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Trung Quốc, cho biết vào cuối ngày 8/7 rằng lợi nhuận ròng của họ có thể đã giảm 40% trong nửa đầu năm nay. Chỉ riêng trong tháng 6, doanh số bán xe của công ty đã giảm 29%.

Sự sụt giảm được gây ra chủ yếu là do doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm nhiều hơn dự kiến, công ty cho biết. Doanh số của Geely đã giảm 33% tại thị trường quê nhà.

Các thương hiệu nước ngoài khác cũng chịu chung số phận. Ford cho biết vào tuần trước rằng doanh số của họ đã giảm 22% tại Trung Quốc trong quý II so với cùng kỳ một năm trước. General Motors đã giảm 12% doanh số bán xe tại Trung Quốc trong quý này.

Một số nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đã trải những cú lao dốc khủng khiếp. Haima Automobile báo cáo doanh số sụt giảm 70% trong 5 tháng đầu tiên. Changan Automobile, đối tác Trung Quốc của Ford, đã giảm 33% trong cùng khoảng thời gian đó.

Các nhà cung cấp cũng đang chịu chung số phận. BASF, gã khổng lồ hóa chất Đức, hôm 8/7 đã cắt giảm dự báo lợi nhuận trong năm 2019, đổ lỗi cho doanh số bán xe yếu và căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Trên thị trường toàn cầu, sản xuất ô tô giảm khoảng 6% trong nửa đầu năm 2019. Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, mức giảm này cao hơn gấp đôi, khoảng 13%", đại diện BASF cho biết.

Thị trường xe ô tô Trung Quốc có nguy cơ sụt giảm cả năm 2019.
Thị trường xe ô tô Trung Quốc có nguy cơ sụt giảm cả năm 2019.

Thị trường xe hơi của Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ vào năm 2018 và sự đi xuống này của thị trường xe Trung Quốc là kết quả của tăng trưởng kinh tế giảm tốc, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung căng thẳng, và các quy định khí thải được siết chặt..

Nhu cầu mua xe của người tiêu dùng giảm là một điều có thể dự đoán trước, nhưng chiến dịch của chính phủ về việc siết chặt mức độ ô nhiễm môi trường cũng có tác động mạnh đến doanh số xe hơi.

Trung Quốc đặt ngày 1.7 là hạn chót cho các tỉnh và khu vực bị ô nhiễm nặng để thực hiện các tiêu chuẩn khí thải mới. Cho đến nay, ít nhất 18 tỉnh và thành phố, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, đã làm như vậy, và chỉ những chiếc xe đáp ứng những tiêu chuẩn môi trường mới được phép bán.

Sau khi giảm 11 tháng liên tiếp - và 13% trong 5 tháng đầu năm 2019 - doanh số bán xe đã tăng trong tháng 6. Số liệu tích lũy trong nửa đầu năm sẽ được công bố vào 10/7.

Nhưng sự gia tăng doanh số trong tháng 6 phần lớn là do các đại lý xe ở Trung Quốc giảm giá xe tới 50% nhằm giảm lượng hàng tồn những mẫu xe không đáp ứng tiêu chuẩn mới về khí thải.

Các nhà phân tích từ LMC Automotive dự đoán doanh số bán xe của Trung Quốc sẽ giảm 5% trong năm nay, tệ hơn so với mức giảm 3% của năm ngoái.

Cổ phiếu của Geely - cổ đông lớn nhất tại Daimler chủ sở hữu của Mercedes tại Đức - đã giảm 3,8% vào 9/7 xuống còn 11,70 đô la Hồng Kông, mức thấp nhất trong 6 tháng.

"Ngay cả sau khi cắt giảm mục tiêu bán hàng của Geely, chúng tôi vẫn nhận thấy rủi ro để đạt được mục tiêu đó", các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết trong một ghi chú hôm 8/7, và chỉ ra các khó khăn mà công ty phải đối mặt. Các nhà phân tích đã cắt giảm mục tiêu của họ đối với cổ phiếu Geely chỉ còn 5 đô la Hồng Kông.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement