25/06/2018 10:59
Thị trường xe hơi: Thêm xe nhập Thái, giá cả leo thang
Ước mong xe giá rẻ của người Việt đã gần như tan thành mây khói trong năm 2018, giờ là ước mong có thêm lựa chọn về xe nhập khẩu.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ 15 - 21/6, xe hơi nhập khẩu đã tăng trở lại, với hơn 1.400 xe đăng ký thông quan. Đây là sự trở lại mạnh mẽ sau khi tuần trước đó, con số xe đăng ký thông quan chỉ là 162 xe. Như vậy, người dùng sẽ không phải chờ đợi quá lâu để có thể sở hữu những chiếc xe nhập khẩu.
Xe nhập khẩu tiếp tục là vấn đề nóng tại Việt Nam. |
Đáng chú ý, có tới 96% số xe được nhập khẩu là từ Thái Lan. Những mẫu xe như Honda CR-V, Honda Civic, Ford Ranger hay Nissan Navara đã tiếp tục được đưa về Việt Nam để phục vụ khách hàng.
Tuy nhiên cũng chỉ có lựa chọn xe nhập khẩu từ Thái Lan mà thôi. Tại các thị trường khác như Indonesia, Đức, Mỹ, Nhật Bản, hay Hàn Quốc, chưa có thêm thông tin gì mới về việc xe nhập khẩu có thể được mang về. Khó khăn về thủ tục từ Nghị định 116 sẽ chưa thể được giải quyết, khi các quốc gia có công nghiệp ô tô phát triển không có nhiều lý do để cung cấp cho thị trường nhỏ bé như Việt Nam 1 loại giấy tờ đặc biệt.
Ngoài một số thương hiệu hạng sang có xe bán như Jaguar, Land Rover, các thương hiệu khác như Audi, Lexus, Porsche sẽ tiếp tục không có xe để bán. Toyota Fortuner hay Ford Exploder cũng chịu cảnh khan hiếm.
Vì sự khan hiếm của xe nhập khẩu, giá xe hơi đang tăng trở lại. Nếu như có sự xuất hiện của xe nhập khẩu, xe lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ phải giảm giá hoặc tung ra các chương trình khuyến mãi để cạnh tranh. Nhưng từ đầu năm tới nay, giá xe lắp ráp vẫn không suy chuyển. Không giảm giá, không khuyến mãi, xe vẫn bán đều vì nhu cầu của khách hàng, có thể coi giá xe sản xuất trong nước đang cao hơn đáng kể so với dự kiến của nhiều hãng xe vào cuối năm 2017.
Xe nhập khẩu vì khan hiếm cũng tăng giá. Honda Việt Nam thông báo sắp chính thức tăng giá Honda CR-V thêm 10 triệu đồng. Cụ thể, CR-V E sẽ tăng từ 963 lên 973 triệu đồng, CR-V G tăng từ 1,003 lên 1,013 tỷ đồng. CR-V L tăng từ 1,073 lên 1,083 tỷ đồng. Giá mới áp dụng từ 1/7, tức là chỉ còn vài ngày nữa.
Đầu tháng 4, Honda CR-V đã tăng giá 5 triệu đồng. Đây là lần tiếp theo xe được điều chỉnh tăng giá. Mức tăng tổng cộng 15 triệu đồng của Honda CR-V không quá cao so với giá trị xe, nhưng việc phải chờ đợi rất lâu mới có xe là vấn đề đối với khách hàng. Các đại lý cũng không thể chắc chắn thời điểm giao hàng, khi số lượng xe đặt từ khách hàng quá nhiều. Một số khách hàng đặt xe từ tháng 3 đến nay vẫn chưa nhận được xe và dự đoán phải tới tháng 8, 9 mới có.
Nếu muốn lấy xe sớm hơn, khách hàng cần chi thêm tiền cho đại lý. Theo đó, các đại lý dường như đang chơi chiêu "găm hàng" đối với xe hơi nhập khẩu. Cụ thể với mẫu Honda CR-V, dù xe nhập khẩu về không quá khan hiếm, nhưng đầu ra từ các đại lý lại nhỏ giọt. Các đại lý tìm nhiều cách để chậm giao xe cho khách hàng, như chưa có xe để giao. Bằng cách này, các đại lý sẽ có xe để giao cho những khách hàng chịu bỏ thêm tiền từ 50 - 100 triệu đồng và sẽ có xe giao ngay, hoặc thời gian chờ đợi được rút ngắn.
Không chỉ Honda CR-V, các mẫu xe nhập khẩu bán chạy khác như Ford Ranger hay Toyota Fortuner hứa hẹn cũng sẽ lập tức rơi vào tình trạng này khi có xe để bán. Về cơ bản, nhà máy sản xuất tại nước ngoài không thể ngay lập tức chuyển về Việt Nam số lượng xe lớn, và việc cung ứng nhỏ giọt sẽ khiến thị trường luôn ở trong tình trạng thiếu xe để giao khách hàng. Với các mẫu xe ăn khách, việc thêm tiền để mua ngay là điều "bình thường" đối với các đại lý, cũng như không ít khách hàng chấp nhận chi thêm.
Dự kiến, tình trạng khan hiếm xe nhập khẩu sẽ chưa thể kết thúc sớm. Người mua xe sẽ phải chịu thiệt cả về thời gian chờ đợi, lẫn số tiền bỏ ra để sở hữu xe.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp