Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường xe hơi: Nissan đánh mất cơ hội “ngàn vàng” trong năm 2017

Thị trường 24h

14/12/2017 16:44

Có nhiều lợi thế khi bước vào năm 2017, đặc biệt với mẫu crossover X-Trail, nhưng Nissan vẫn có một năm “lẹt đẹt” không mấy thành công.

Nissan X-Trail được kỳ vọng nhiều nhưng không gây ấn tượng về doanh số.
Nissan X-Trail được kỳ vọng nhiều nhưng không gây ấn tượng về doanh số.

11 tháng và 1% thị phần

Nissan ra mắt X-Trail vào cuối tháng 9/2016, và chỉ trong 2 tháng đầu tiên đã đạt doanh số bán 626 xe. Tuy nhiên, trong suốt 11 tháng đã qua của năm 2017, chỉ có thêm 1.599 xe X-Trail nữa được bán ra, có thể coi là một thất bại của mẫu xe luôn được đánh giá cao.

Trong 11 tháng đầu năm 2017, Nissan đạt doanh số theo VAMA là 2.172 xe, chiếm 1% thị phần. Dù cho có tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2016 (đạt 1.731 xe, chiếm 0,7% thị phần), nhưng với sự xuất hiện của quân bài chiến lược X-Trail, đây rõ ràng không thể coi là một thành công của hãng xe Nhật.

Doanh số của Nissan không tính mẫu xe bán tải Navara hay mẫu sedan hạng D Teana. Trong hai mẫu xe kể trên, Navara là lựa chọn không tồi trong phân khúc xe bản tải, tuy nhiên cũng không thể so sánh với Ford Ranger, hay cái tên mới nổi Chevrolet Colorado. Teana không phải là lựa chọn tốt nhất trong phân khúc sedan hạng D, và phân khúc này cũng đang khá ế ẩm, do xu hướng chuyển dịch từ sedan sang những chiếc SUV/crossover.

Nissan X-Trail, cơ hội đánh rơi

Trong năm 2017, Nissan X-Trail chỉ được thêm các gói trang bị
Trong năm 2017, Nissan X-Trail chỉ được thêm các gói trang bị

Con số 626 xe bán trong 2 tháng của năm 2016, so với con số 1.599 xe bán ra trong 11 tháng của năm 2017, rõ ràng cho thấy sự thất bại về mặt doanh số của Nissan X-Trail.

Nissan X-Trail ngay từ khi ra mắt đã tạo được hiệu ứng rất tốt, một chiếc SUV năng động với thiết kế 5 2 và có cả dẫn động 2 cầu, đã tạo nên sự khác biệt so với những Mazda CX-5, Honda CR-V hay cả Hyundai SantaFe. Doanh số bán của hai tháng đầu tiên sau khi ra mắt chứng tỏ mẫu xe này hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với những cái tên quen thuộc trong phân khúc SUV 5 chỗ (hoặc 5 2 chỗ) kể trên.

X-Trail trước khi ra mắt tại Việt Nam cuối năm 2016 đã được đánh giá rất cao trên thế giới. Theo thống kê, đã có 766.729 chiếc X-Trail được bán ra trong năm 2016 trên khắp các thị trường mà nó có mặt, đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng những chiếc xe được yêu thích nhất thế giới năm 2016, và có tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của phân khúc SUV/crossover trên thế giới.

Tuy nhiên, Nissan đã không duy trì được doanh số bán ấn tượng của X-Trail khi bước sang năm 2017, khi có những tháng chỉ đạt doanh số vài chục chiếc, bị các đối thủ như Mazda CX-5 hay Honda CR-V bỏ xa.

Nissan Sunny sụt giảm không bất ngờ

Nissan Sunny không còn sức hút khi thiết kế và trang bị đã lỗi thời
Nissan Sunny không còn sức hút khi thiết kế và trang bị đã lỗi thời

Trong 11 tháng đầu năm 2017, Nissan Sunny đạt doanh số 573 xe, giảm gần nửa so với cùng kỳ năm 2016 với 1.105 xe. Sự sụt giảm này không gây bất ngờ, khi Sunny không được nâng cấp về cả nội ngoại thất lẫn trang bị sau nhiều năm, đã trở nên lỗi mốt trong phân khúc sedan hạng B.

Lười thay đổi nhất như Toyota Vios cũng đã nâng cấp đáng kể về ngoại hình lẫn trang bị, Honda City vững vàng ở vị trí xe bán chạy thứ hai phân phúc nhờ những thay đổi mạnh mẽ, trong khi đó Sunny vẫn vậy, đơn giản và ngoài ưu điểm về sự rộng rãi thì không có gì đáng nhắc đến nữa.

Trong tương lai, nếu không mang về một bản nâng cấp đáng chú ý, Nissan Sunny nhiều khả năng sẽ tiếp tục tụt dốc không phanh.

Nissan sẽ còn khó khăn hơn vào năm 2018

Trong giai đoạn nửa cuối năm 2017, khi giá xe được điều chỉnh giảm liên tục cùng với các đợt khuyến mại để thu hút khách hàng trong bối cảnh thị trường ảm đạm, Nissan không có được sự chủ động tốt nhất và vì thế chính sách giảm giả dường như luôn theo sau các đối thủ. Các phiên bản nâng cấp cũng không đủ ấn tượng để thu hút khách hàng, khi chỉ là những gói trang bị được bán kèm theo xe.

Sự bị động của hãng xe Nhật về cả sản phẩm lẫn chính sách giá bán, cùng với tâm lý chờ đợi của thị trường khiến Nissan gặp khó vào năm 2017, và khó khăn đó sẽ tăng lên vào năm 2018.

Nissan X-Trail đã mất đi cơ hội trở thành mẫu crossover bán chạy. Tháng 11/2017, khi cả hai đối thủ là Mazda CX-5 và Honda CR-V đã cùng tung phiên bản mới, thì X-Trail dường như khó có cơ hội cạnh tranh khi bước sang năm 2018, nếu không ra mắt phiên bản mới.

Nissan Sunny như đã nói, khó "có cửa" đấu lại với những Toyota Vios hay Honda City ở thời điểm này, khi mẫu xe này thua kém về cả ngoại hình lẫn trang bị. Nissan Navara cũng khó có thể gây sức ép lên Ford Ranger hay Chevrolet Colorado trong phân khúc xe bán tải.

Động thái gần nhất của Nissan nhằm tăng sức cạnh tranh là giảm giá hai mẫu xe X-Trail và Sunny từ đầu tháng 12, với mức giá của năm 2018 áp dụng sớm. Cụ thể, Nissan Sunny có giá mới từ 428 tới 468 triệu đồng, giảm 35 tới 50 triệu đồng. Nissan X-Trail có giá mới từ 852 tới 986 triệu đồng, giảm từ 81 tới 127 triệu đồng.

Với việc chưa thể mang về phiên bản mới, thì giảm giá là cách duy nhất Nissan có thể làm lúc này. Với Nissan X-Trail, giảm giá có thể tạo nên cơ hội nhất định, bởi dù sao đây cũng là mẫu crossover được đánh giá rất cao từ thiết kế cho tới trang bị, thậm chí nhiều người cho rằng nó có khả năng vận hành tốt nhất phân khúc.

TÔ TÙNG - LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement