Chủ nhật, 21/10/2018

Thị trường xe hơi 2017: Mazda vẫn làm trùm phân khúc C, Toyota Corolla Altis trở lại

Thứ năm, 11/01/2018 | 13:31 GMT+7

TÔ TÙNG

Mazda3 kết thúc năm 2017 với 10.641 xe bán ra, bỏ xa những đối thủ trong phân khúc sedan hạng C. Toyota Corolla Altis đang vươn lên mạnh mẽ, hứa hẹn cuộc đua thú vị trong năm 2018.
Mazda3 có thế mạnh là thiết kế thời trang. Ảnh: VnExpress.
Mazda3 có thế mạnh là thiết kế thời trang. Ảnh: VnExpress.

Phân khúc sedan hạng C trước đây được coi là tâm điểm của thị trường xe hơi. Tuy nhiên, khi những mẫu xe hạng B ngày càng được trang bị nhiều hơn và hợp túi tiền hơn, đồng thời là sự bùng nổ của crosssover và SUV, phân khúc C cũng bị thu hẹp tầm ảnh hưởng đáng kể.

Năm 2017 là năm tương đối ảm đạm của phân khúc C tại Việt Nam, với những màn cạnh tranh nhạt nhòa, khi mà Mazda3 tiếp tục giữ vững ngôi đầu và bỏ xa những cái tên còn lại trong phân khúc.

Mazda3 dẫn đầu phân khúc sedan hạng C, bỏ xa đối thủ xếp thứ hai.
Mazda3 dẫn đầu phân khúc sedan hạng C, bỏ xa đối thủ xếp thứ hai.

Kết thúc năm 2017, Mazda3 đạt doanh số 10.641 xe, dẫn đầu phân khúc và luôn nằm trong top xe bán chạy nhất trên thị trường hàng tháng. Tháng 12/2017, Mazda3 đạt doanh số 886 xe. Giữa năm 2017, Mazda3 phiên bản nâng cấp được trình làng, với những cải tiến được cho là không quá lớn, nhưng vẫn đủ để mẫu xe này duy trì ưu thế trong phân khúc. Điểm nổi trội của Mazda3 tất nhiên vẫn là thiết kế trẻ trung và thời trang, đồng thời có mức giá hợp lý. Hai yếu tố trên đủ khiến Mazda3 tỏa sáng, dù khả năng vận hành cũng như sự thú vị sau tay lái của Mazda3 có phần lép vế hơn không ít đối thủ.

Đứng thứ hai trong phân khúc sedan hạng C là Kia Cerato (Kia K3). Đây là mẫu xe “cùng một nhà” Trường Hải với Mazda3. Kia Cerato cũng giống như Mazda3, sở hữu hai ưu điểm là thiết kể hiện đại trẻ trung và bắt mắt, cùng với mức giá bán ra tương đối hợp lý. Có vẻ như ở phân khúc C hiện nay, thời trang đang được đặt lên hàng đầu. Kia Cerato kết thúc năm 2017 với doanh số 5.651 xe, trong tháng 12/2017 bán được 863 xe, con số ấn tượng so với những tháng khác trong năm.

Theo sau Mazda3 va Kia Cerato là cái tên không hề xa lạ, Toyota Corolla Altis. Có lẽ nhiều người quan tâm tới cái tên này nhất, bởi có vẻ như Corolla Altis đã “ngủ đông” quá lâu, để cho Mazda3 chiếm đi vị trí số một trong phân khúc, vị trí quen thuộc trước đây của mẫu xe này.

Toyota Corolla Altis có doanh số tăng đáng kể trong tháng 12/2017, hứa hẹn gây áp lực lên Mazda3 trong năm 2018
Toyota Corolla Altis có doanh số tăng đáng kể trong tháng 12/2017, hứa hẹn gây áp lực lên Mazda3 trong năm 2018

Toyota Corolla Altis bán được 4.358 xe trong năm 2017, con số không quá ấn tượng so với Mazda3, khi chưa bằng phân nửa mẫu xe do Trường Hải phân phối. Tuy nhiên, điều đáng nói là tháng 12/2017, Toyota Corolla Altis đạt doanh số 711 xe, bám khá sát so với Mazda3, và đây là tháng thứ 3 liên tiếp Corolla Altis tăng trưởng mạnh, kể từ sau khi có phiên bản nâng cấp với điểm nổi bật nhất là cân bằng điện tử.

Cân bằng điện tử không hề là trang bị xa xỉ trong phân khúc C, hầu hết các mẫu xe hạng C trên thị trường đều sở hữu công nghệ này. Tuy nhiên, với Toyota, cân bằng điện tử vốn trước đây chỉ có trên mẫu xe hạng D Camry mà thôi, và việc Corolla Altis sở hữu cân bằng điện tử là tín hiệu rất vui, với những người thích Toyota nói riêng cũng như thị trường nói chung.

Có thêm “vũ khí” mới, cộng thêm những giá trị nổi bật như hoạt động tiết kiệm, bền bỉ, chi phí sửa chữa rẻ, giá trị bán lại cao, Toyota Corolla Altis có chút thua kém các đối thủ về nhan sắc, nhưng cũng sẽ là sự lựa chọn hợp lý của không ít khách hàng. Khả năng Toyota Corolla Altis vượt qua Kia Cerato và áp sát, đe dọa ngôi đầu của Mazda3 vốn thời trang và nhanh lỗi mốt, là có thể xảy và vào năm 2018.

Chevrolet Cruze xếp ở vị trí thứ 4, không nổi bật về cả thiết kế lẫn tính năng so với các đối thủ trong phân khúc, nhưng đây là mẫu xe hạng C có giá rẻ nhất trên thị trường, một lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo. Trong năm 2017, Chevrolet Cruze đạt doanh số 2.649 xe.

Honda Civic rất đáng cầm lái, nhưng lại có giá quá cao để sở hữu.
Honda Civic rất đáng cầm lái, nhưng lại có giá quá cao để sở hữu.

Hai cái tên được đánh giá là “xịn” nhất, nhiều công nghệ nhất và đáng cầm lái nhất trong phân khúc C, Ford Focus và Honda Civic, bám sát nhau ở vị trí phía dưới, với doanh số năm 2017 cho Civic là 1.301 xe, còn Focus là 1.247 xe.

Honda Civic hội tụ nhiều ưu điểm. Thiết kế thể thao đẹp mắt, hoạt động mạnh mẽ ấn tượng như xe thể thao, cùng trang bị hiện đại nổi bật. Tuy nhiên giá của mẫu xe này quá cao so với mặt bằng chung của phân khúc, cộng với thiết kế quá thể thao khiến xe giảm đi sự tiện dụng và cũng kén khách hơn. Với việc tạm thời không thể nhập khẩu xe trong khu vực để tận dụng ưu thế thuế nhập khẩu 0%, Honda Civic trong giai đoạn đầu năm 2018 sẽ vừa không có xe để bán, vừa chưa thể có mức giá rẻ hơn.

Ford Focus cũng sở hữu nhiều công nghệ, giá không quá cao như Civic, nhưng thiết kế có vẻ đã lỗi thời và cần nâng cấp, trong thời điểm mà xe hạng C đang coi trọng vẻ thời trang nhiều hơn là trang bị.

Thị trường xe hạng C trong năm 2018 hứa hẹn sẽ là cuộc đua song mã thú vị giữa Mazda3 và Toyota Corolla Altis. Khi Honda Civic trở lại với mức giá rẻ hơn, phân khúc này còn thú vị hơn nữa.

Từ khóa: