Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường xe hơi 2017: Honda gây sốc, tạo đà bùng nổ "mùa sale"

Thị trường 24h

21/12/2017 17:10

Honda có lẽ là cái tên “khôn” nhất trong chiến dịch dọn dẹp hàng tồn để dọn đường cho phiên bản mới về Việt Nam, ở đây là chiếc Honda CR-V.

Thị trường xe hơi 2017: Honda gây sốc, tạo đà bùng nổ

 Một năm không tệ với Honda

Với 11.474 xe bán ra trong 11 tháng đầu năm 2017 và chiếm 5,1% thị phần theo số liệu từ VAMA, Honda có lẽ đã có một năm “êm đềm” tại Việt Nam. Không phải là “ông trùm” như xe máy, xe hơi của Honda vào sau rất nhiều cái tên khác, kết quả như hiện tại là không tồi. Dù không phải lúc nào cũng đạt doanh số tốt, nhưng những Honda City, Civic hay CR-V luôn biết tạo sự quan tâm của dư luận cũng như thu hút sự chú ý của khách hàng.

Trong 11 tháng đã qua của năm 2017, mỗi tháng Honda bán trung bình 1043 xe. Tháng bán tốt nhất của Honda là tháng 9, với 2.073 xe. Đây cũng là tháng mà Honda “đẩy hàng” CR-V ngoạn mục, với doanh số lên tới 1.325 xe. Tháng bán kém nhất của Honda trong năm 2017 là tháng 2, cũng là tháng có nhiều ngày nghỉ lễ nhất, với chỉ 547 xe được bán ra.

Mẫu xe bán chạy nhất của Honda trong năm 2017 là City với 6.366 xe bán ra trong 11 tháng đầu năm 2017, chiếm 55% doanh số của Honda. Mẫu xe đạt doanh số thấp nhất là 89 xe Odyssey.

Dù vậy, khó có thể nói 2017 là năm thành công của Honda, khi mà doanh số ở các tháng ngoài tháng 9 đều chỉ trên dưới 1.000 xe, CR-V tụt khá nhiều về doanh số so với đối thủ Mazda CX-5, Honda City vẫn bị Toyota Vios bỏ xa, còn Civic, Accord hay Odyssey vẫn có số lượng bán ra “lẹt đẹt”.

Tháng 9 Honda bán được tới 2.073 xe
Tháng 9 Honda bán được tới 2.073 xe

Honda Civic bán chậm

Honda Civic thế hệ mới ra mắt vào cuối năm 2016, và sẵn sàng để bán ra vào đầu năm 2017. Ngay trong tháng đầu tiên, Civic đạt doanh số 296 xe, cũng là tháng có doanh số cao nhất của Civic sau 11 tháng đã qua. Các tháng tiếp theo, Civic đạt doanh số loanh quanh ở mức 100 xe. Tháng bán chậm nhất của Honda Civic là tháng hai, với chỉ 29 xe tới tay khách hàng.

Với 1.201 xe bán ra trong 11 táng, trung bình, mỗi tháng Honda bán được 109 chiếc Civic. Đây là kết quả không quá tốt của một mẫu xe được đánh giá cao và nhận được nhiều sự quan tâm khi nó chính thức trình làng.

Honda Civic sở hữu nhiều ưu điểm trong phân khúc, nhưng bán chậm
Honda Civic sở hữu nhiều ưu điểm trong phân khúc, nhưng bán chậm

Doanh số không cao của Civic trong suốt năm 2017 cũng đã được dự đoán từ cuối năm 2016, khi giá bán đề xuất của mẫu xe này là trên 900 triệu đồng, tức là cao hơn khoảng 200 triệu đồng so với các đối thủ cùng phân khúc.

Dù được trang bị nhiều tính năng công nghệ, sở hữu vóc dáng thể thao hấp dẫn cùng khả năng vận hành được đánh giá là số một phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam, với động cơ tăng áp 1.5L và tính năng lái thể thao cực đoan, những với giá cao hơn quá nhiều so với đối thủ, Civic cũng khó lòng tạo nên sự đột phá về doanh số.

Bản thân thiết kế thể thao của Civic cũng cực đoan, và dù nhận được nhiều lời khen ngợi, sự quan tâm, hay thu hút mọi ánh nhìn trên đường, nhưng nhiều người sẽ lựa chọn những mẫu xe khác trung tính hơn và dễ gần hơn.

Trong năm 2018, khó khăn sẽ là không nhỏ với Honda Civic. Thêm một tuổi, nếu không hạ giá bán để tiếp cận với khách hàng, thì Civic có thể sẽ bị các đối thủ tiếp tục vượt qua. Toyota Corolla Altis đã trở lại cuộc đua trong phân khúc sedan hạng C, dù chỉ cần trang bị thêm cân bằng điện tử, thứ mà Honda Civic dư thừa. SUV cỡ nhỏ cũng sẽ là đối thủ của Civic, khi có mức giá tương đồng và đang là xu hướng không chỉ tại Việt Nam mà trên khắp thế giới.

Nếu hạ được giá bán, Honda Civic với những trang bị hiện tại, sẽ là lựa chọn hàng đầu cho khách hàng yêu thích phong cách thể thao.

Honda CR-V và cuộc “rút lui” ngoạn mục

Honda CR-V là điểm sáng lớn nhất của Honda trong năm 2017. Mở đầu năm 2017 không tệ với 419 xe trong tháng 1, CR-V ngay lập tức chạm sàn với chỉ 92 xe bán ra trong tháng 2. Sau đó là quãng thời gian có thể nói là lẹt đẹt cho mẫu xe được coi là hấp dẫn nhất nhì trong phân khúc crossover 5 chỗ tại Việt Nam, với doanh số loanh quanh ở 200-300 xe mỗi tháng.

Honda CR-V 7 chỗ đã sẵn sàng bán ra vào năm 2018.
Honda CR-V 7 chỗ đã sẵn sàng bán ra vào năm 2018.

Tới tháng 9, Honda bất ngờ giảm giá cực sốc với CR-V, với giá bán dưới 800 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, gây bất ngờ trên toàn thị trường, vốn thời điểm đó còn đang lúng túng với những chương trình khuyến mại và giảm giá nhẹ. Thành công của CR-V trong tháng 9 là có tới 1.325 xe bán ra, đứng thứ hai trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất tháng, và qua đó dọn dẹp gần như sạch sẽ hàng tồn kho, mở đường cho CR-V 7 chỗ ra mắt trong tháng 11.

Sau 11 tháng đầu năm 2017, Honda bán được 3.522 xe CR-V. Tháng 11, không có chiếc CR-V nào được bán ra, cho thấy số lượng xe phiên bản cũ đã được dọn dẹp sạch sẽ, và tháng 12 nhiều khả năng cũng sẽ không có chiếc CR-V nào được bán ra từ Honda Việt Nam. Honda CR-V mới với thiết kế 5 2 sẽ chính thức bán vào đầu năm 2018.

Khó khăn của Honda CR-V mới chính là mức giá, nó sẽ cao hơn rất đáng kể so với phiên bản vừa được bán hết với giá thấp vào cuối năm 2016, tạo tâm lý e dè nhất định cho khách hàng. Đối thủ Mazda CX-5 ra mắt sau Honda CR-V vài ngày cũng có mức giá rất cạnh tranh, khiến Honda sẽ phải đau đầu để chọn mức giá tối ưu cho sản phẩm này.

Honda City: Khó mất ngôi á quân

Trong phân khúc sedan hạng B, nếu như Toyota Vios xây chắc ngôi đầu, thì ngôi á quân của Honda City cũng khó có đối thủ nào có thể đe dọa.

Honda City là mẫu xe thú vị nhất phân khúc sedan hạng B
Honda City là mẫu xe thú vị nhất phân khúc sedan hạng B

Trong 11 tháng đầu năm 2017, Honda City đạt doanh số 6.366 xe, cao nhất trong gia đình Honda, và chỉ đứng sau Toyota Vios nếu tính riêng sedan hạng B. Trung bình mỗi tháng, có 578 xe City tới tay khách hàng, dù vẫn bị Vios bỏ xa.

Honda City gây ấn tượng với thiết kế trong và ngoài hiện đại, nhiều công nghệ, tính năng lái thú vị với lẫy chuyển số vô lăng và hộp số vô cấp CVT. Chính Honda City là động lực khiến Vios phải sớm trang bị CVT. Không gian bên trong xe hơi chật là điểm trừ, nhưng về cơ bản thì City vẫn là mẫu xe hạng B thú vị nhất và toàn diện nhất phân khúc, tương tự người đàn anh Honda Civic trong phân khúc B.

Thú vị nhất tất nhiên không đi kèm với doanh số cao nhất, và City vẫn chịu thua xa so với Toyota Vios, một khoảng cách khó có thể bắt kịp. Nếu như Toyota Vios là mẫu xe sử dụng trong mọi mục đích, rất đông là xe thương mại, thì City chủ yếu là mẫu xe dành cho gia đình.

Đằng sau Honda City không có đối thủ nào đáng kể có thể cạnh tranh vị thế, vì vậy nhiều khả năng năm 2018, vị trí số một và số hai của phân khúc sedan hạng B sẽ không thay đổi.

Accord và Odyssey bán chậm

Mẫu sedan hạng D và MPV cao cấp đều có doanh số không cao, do nhu cầu thị trường là không nhiều với hai dòng xe này. Honda Odyssey bán được 89 xe trong 11 tháng đầu năm 2017, trong khi Honda Accord là 296 xe.

Honda Accord vốn là mẫu xe hạng D kén khách, và doanh số đỉnh vào tháng 9 với 73 xe bán ra cũng là không tệ. Trong khi đó, mẫu MPV cao cấp Odyssey đạt số lượng bán ra hàng tháng trên dưới 10 chiếc.

Dự kiến năm 2018

Với việc chỉ lắp ráp duy nhất mẫu City, cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Honda tại Việt Nam, sang năm 2018 Honda sẽ chịu phụ thuộc khá nhiều vào xe nhập khẩu, và ảnh hưởng doanh số bán không nhỏ trước Nghị định 116, đang khiến hàng loạt mẫu xe nhập không thể hoàn tất thủ tục để bán ra thị trường.

Năm 2018, Honda sẽ chính thức bán ra mẫu Jazz 5 cửa, người anh em của Honda City, sau khi được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Việt Nam vào tháng 8/2017. Tuy nhiên, thời điểm ra mắt chính thức vẫn chưa rõ ràng, đặc biệt sau Nghị định 116.

Với sự có mặt của Honda Jazz, nếu như bước tiếp theo của Honda là dừng sản xuất City, thì Honda sẽ hoàn toàn bán xe nhập trong khu vực, để tận dụng lợi thế về thuế nhập khẩu 0%. Điều này có thể xảy ra, nhưng nhiều khả năng là Honda sẽ không vội vàng, bởi các chính sách hỗ trợ xe lắp ráp trong nước, hay tạo rào cản khác với xe nhập khẩu, đang được thực hiện và tác động trực tiếp lên các xe không được sản xuất tại Việt Nam. Nghị định 116 đang làm khó các mẫu xe nhập khẩu, đặc biệt là xe nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Á, và dự kiến trong vòng nửa năm tới, xe lắp ráp trong nước tất nhiên sẽ chiếm lĩnh thị trường.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement