Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường xe bán tải có thể ‘vỡ trận’ vì tăng giá?

Xe+

13/06/2017 09:06

Đang là phân khúc rất được ưa chuộng tại Việt Nam, nhưng xe bán tải nếu được áp dụng mức thuế và phí theo đề xuất của Bộ Công thương, nhiều khả năng sẽ vỡ trận và lại trở thành hàng hiếm.

Xe bán tải sẽ tăng giá shock?

Theo đề xuất của Bộ Công thương, xe bán tải sẽ áp dụng mức thuế và phí giống như xe du lịch dưới 9 chỗ. Cụ thể, thuế suất nhập khẩu sẽ tăng từ 5% hiện nay lên 30%; thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ 15-25% (tùy dung tích động cơ) lên 40-90%; phí trước bạ sẽ không còn là 2% như hiện nay, mà tăng lên 10%.

Với cách tính thuế và phí mới, nếu được áp dụng, xe bán tải sẽ có một cuộc tăng giá chóng mặt nhất từ trước tới nay trên thị trường ô tô Việt. Cụ thể, một chiếc Ford Ranger 2.2L 4x2 MT sẽ tăng giá từ 634 triệu lên 1,104 tỷ đồng, mức giá không tưởng đối với 1 chiếc bán tải số sàn. Chiếc xe hấp dẫn và đắt giá nhất phân khúc xe bán tải là Ranger Wildtrak 3.2L 4x4 AT cũng tăng giá từ 918 triệu lên tới 1,863 tỷ đồng, tức tương đương người anh em Ford Everest phiên bản cao cấp nhất tại Việt Nam.

Tất nhiên không chỉ Ranger, cả Chevrolet Colorado, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Nissan Navara NP300 hay Toyota Hilux cũng chịu cảnh tăng giá rất đáng kể. Colorado tăng từ 619-839 triệu lên 1,078 tỷ tới 1,447 tỷ đồng; Toyota Hilux tăng từ 697 – 870 triệu lên 1,214 tới 1,500 tỷ đồng.

So với các phân khúc khác, xe bán tải sử dụng động cơ dung tích lớn (2.2 tới 3.2 L), bị áp thuế tiêu thụ đặcbiệt ở mức cao,đã khiến mức giá của dòng xe này cao hơn nhiều.

Tăng phí và thuế là có cơ sở

Sự tăng phí và thuế theo như đề xuất của Bộ Công thương là có cơ sở, bởi dòng xe bán tải trong giai đoạn bùng nổ này đang được sử dụng giống như xe du lịch nhiều hơn là xe tải chở hàng như trước. Trên đường, xe bán tải không chịu lệnh cấm xe tải, hoạt động như xe con, có nhiều lợi thế về giá, và sẽ còn bùng nổ trong tương lai nếu như không được điều chỉnh thuế phí để công bằng hơn với các phân khúc xe khác trên thị trường.

Xe bán tải hiện nay đã có thể gặp ở bất cứ đâu trên đường, dễ dàng như tìm gặp một chiếc Kia Morning hay Hyundai i10. Nếu bùng nổ, xe bán tải với thể hình to lớn của mình, nhưng chỉ chở được tối đa 4-5 người sẽ khiến giao thông thêm phần đậm đặc hơn.

Thêm nữa, toàn bộ các dòng xe bán tải trên thị trường Việt Nam hiện nay đều được nhập khẩu nguyên chiếc, và nhận quá nhiều ưu đãi về thuế và phí, có vẻ như không giúp ích được gì cho việc hỗ trợ phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam, vốn vẫn đang được Bộ Công thương tìm giải pháp. Việc cắt hỗ trợ cho dòng xe bán tải toàn nhập khẩu này là bước đi đầu tiên và dễ thực hiện nhất trong việc “bảo hộ” sản xuất ô tô trong nước.

Hết cửa cho xe bán tải?

Với những lý do trên, có thể dự đoán không sớm thì muộn, việc tăng phí và thuế áp dụng lên xe bán tải sẽ được thực hiện. Và nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn sân chơi xe bán tải đang bùng nổ tại Việt Nam hiện nay. Mức giá trên 1 tỷ đồng cho 1 chiếc xe 5 chỗ, số sàn rõ ràng là khó chấp nhận, khi có quá nhiều lựa chọn tốt hơn ở các phân khúc khác.

Dự báo, trong một vài tháng tới, xe bán tải có thể sẽ cháy hàng và trở thành những dòng xe bán chạy nhất trên thị trường, để đón đầu quyết định tăng phí và thuế như trên. Ford Ranger bán chạy nhất phân khúc xe bán tải tới 1.304 xe trong tháng 5/2017, và con số này liệu có thể chạm mốc 2.000 xe trong những tháng tới?

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement