Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường vàng đã thoát khỏi biến động của tỉ giá USD

Vàng - Ngoại tệ

02/12/2017 19:13

Thị trường vàng ổn định và không còn tình trạng đổ xô đi mua vàng như trước đây. Tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế từng bước được đẩy lùi.

 Vàng miếng đã hết sức hút

Chính phủ vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, sức hấp dẫn của vàng miếng ngày càng suy giảm, tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế từng bước được đẩy lùi. Từ năm 2014 đến nay, sức hấp dẫn của vàng miếng đã suy giảm. Cung cầu vàng miếng trên thị trường tương đối cân bằng.

Doanh số mua, bán vàng miếng trong hệ thống có xu hướng giảm, nhiều thời điểm giảm hơn 50% so với năm 2013. Quan hệ huy động cho vay vốn bằng vàng đã được chuyển sang quan hệ mua bán vàng, rủi ro vàng hóa trong hệ thống tín dụng đã được loại bỏ.

Thị trường vàng ổn định, không còn tình trạng đổ xô đi mua vàng như trước đây. Diễn biến của thị trường vàng đã thoát ly khỏi biến động của tỷ giá, thị trường ngoại hối và không gây ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong 5 năm qua đã không còn cảnh chen chúc đi mua vàng.
Trong 5 năm qua đã không còn cảnh chen chúc đi mua vàng.

“Sau khi Nghị định 24 có hiệu lực, đồng thời với việc chấm dứt hoạt động của các sàn giao dịch vàng và huy động cho vay vàng, thị trường vàng miếng từng bước được sắp xếp, tổ chức lại và quản lý chặt chẽ. Thị trường không còn những cơn sốt vàng như giai đoạn trước, tác động bất lợi của biến động giá vàng đến thị trường tiền tệ, ngoại hối gần như đã được loại bỏ”, Ngân hàng Nhà nước đánh giá.

Trước đây có khoảng 12.000 doanh nghiệp và cửa hàng mua bán vàng miếng thì sau khi Nghị định 24 được ban hành, một mạng lưới mua bán vàng miếng mới được thiết lập, đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân.

Hiện tại chỉ còn khoảng 2.242 điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng trong cả nước. Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng trên thị trường diễn ra ổn định, quyền lợi hợp pháp của người dân được đảm bảo.

Thói quen, nhận thức của người dân đối với vàng miếng đã thay đổi, tạo hiệu ứng đồng thuận của người dân đối với chính sách quản lý thị trường vàng của Nhà nước. Nghị định 24 đã có những thay đổi căn bản tác động đến thói quen, nhận thức của người dân đối với vàng miếng thông qua việc kiểm soát, thu hẹp cả hai chiều cung cầu trên thị trường vàng miếng.

Điều này giúp thị trường vàng diễn biến tương đối ổn định, không còn xuất hiện những cơn sốt vàng như trước đây. Thị trường vàng miếng thu hẹp và một phần nguồn lực vàng đã được chuyển hóa vào sản xuất kinh doanh.

Thị trường vàng nguyên liệu tự cân đối, nền kinh tế đã tiết kiệm được một lượng ngoại tệ đáng kể do không phải nhập khẩu vàng nguyên liệu. Từ năm 2012 đến nay, Ngân hàng Nhà nước chưa cấp phép cho đơn vị nào nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Các đơn vị tự cân đối nguồn vàng nguyên liệu trên thị trường. Từ năm 2014 đến nay, Ngân hàng Nhà nước không phải nhập khẩu vàng để can thiệp bình ổn thị trường.

Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước vẫn còn một số tồn tại. Đó là thị trường vàng miếng diễn biến ổn định nhưng chưa thực sự bền vững do chịu tác động từ tình hình kinh tế xã hội trong nước và cả biến động khó lường trên thị trường tài chính thế giới.

Một số sự kiện quốc tế ảnh hưởng mạnh đến giá vàng trong nước, gây bất ổn tâm lý người dân cho thấy một thực tế là thị trường vàng chưa thực sự ổn định bền vững, vẫn có thể chịu những tác động từ diễn biến khó lường trên thị trường thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong nước.

Bãi bỏ nhiều quy định

Hiện nay trách nhiệm quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ trong sản xuất, nhập khẩu chưa được quy định cụ thể tại Nghị định 24 và các văn bản khác. Việc sản xuất, nhập khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ chưa được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng. Doanh nghiệp, cá nhân được nhập khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ qua cửa khẩu không cần kiểm soát chất lượng và chỉ nộp thuế theo quy định.

Theo Ngân hàng Nhà nước, giá vàng đã thoát khỏi tỉ giá USD.
Theo Ngân hàng Nhà nước, giá vàng đã thoát khỏi tỉ giá USD.

Nghị định 24 chưa có quy định điều kiện cụ thể về hoạt động Kinh doanh vàng khác theo quy định tại Luật sửa đổi bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 Luật Đầu tư. Do đó Chính phủ quyết định ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

The đó, việc cấp, điều chỉnh giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng sẽ được giảm thiểu các quy định về hồ sơ, thủ tục. Dự thảo Nghị định quy định cụ thể thủ tục, hồ sơ cấp Giấy phép, chấm dứt hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng và không quy định việc điều chỉnh địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng cần xin ý kiến của Ngân hàng Nhà nước.

Đối với quy định về quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ sẽ do Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm xây dựng quy định quản lý, kiểm tra về đo lường trong kinh doanh vàng, chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ trong sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.

Dự thảo Nghị định cũng quy định doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ phải đáp ứng điều kiện được thành lập theo quy định của pháp luật, có đăng ký sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Bãi bỏ quy định Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Bãi bỏ điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật đối với doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp kinh doanh mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ.

Đối với quy định về hoạt động kinh doanh vàng khác, dự thảo Nghị định đề xuất hoạt động huy động vàng từ tổ chức, cá nhân và hoạt động kinh doanh vàng tài khoản là hoạt động do Nhà nước độc quyền thực hiện.

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement