Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường tuần qua: Vàng, xăng dầu đồng loạt giảm, gạo Việt Nam giá cao nhất thế giới

Thị trường 24h

16/08/2020 07:38

Giá cả thị trường trong tuần này: Vàng, trái cây,... quay đầu giảm mạnh. Trong khi lúa gạo và hải sản đồng loạt tăng mạnh.

Giá vàng giảm mạnh

Tuần qua, giá vàng đã trải qua tuần biến động mạnh nhất 8 năm, khi có thời điểm kim loại quý này đã rơi xuống vùng 1.870 USD/ounce, trước khi phục hồi trở lại mức 1.945 USD/ounce như hiện tại.

Kết thúc tuần, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm gần 90 USD, tương đương 4,4%. 

Thị trường tuần qua: Vàng, xăng dầu đồng loạt giảm, gạo Việt Nam giá cao nhất thế giới

Tuần qua, giá vàng trong nước cũng đã giảm mạnh so với mức giá đầu tuần. Trên thị trường tự do vàng SJC đã mất 3,13 triệu đồng/lượng so với mức giá mở cửa đầu tuần. Vàng SJC tại Doji mất 3,45 triệu đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Tương tự SJC tại Phúc Quý đã giảm 3,5 triệu đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Chuyên gia khuyến cáo, giá vàng có thể tăng, giảm mạnh khi thị trường vẫn tồn tại 2 luồng yếu tố hỗ trợ và không hỗ trợ. Do đó, nhà đầu tư nên quan sát kỹ thị trường, để lựa chọn thời điểm đầu tư, hoặc chốt lời sớm, tránh tủi ro cho dòng tiền.

Giá xăng dầu giảm nhẹ

Tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước ngày 12/8, Liên Bộ Tài chính - Công Thương thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 RON 92 ở mức 100 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 trích lập ở mức 200 đồng/lít; dầu diesel ở mức 500 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít; dầu mazut ở mức 300 đồng/kg.

Thị trường tuần qua: Vàng, xăng dầu đồng loạt giảm, gạo Việt Nam giá cao nhất thế giới

Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu phổ biến trên thị trường không cao hơn mức giá quy định của cơ quan quản lý. Cụ thể: Xăng E5RON92 tối đa 14.409 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 14.922 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 12.201 đồng/lít; Dầu hỏa: không cao hơn 10.207 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 11.183 đồng/kg.

Cherry Mỹ bất ngờ giảm giá mạnh

Nhiều siêu thị lớn tại TP.HCM những ngày gần đây, cherry nhập khẩu từ Mỹ đang được giảm giá mạnh, chỉ còn trong khoảng từ 299.000 - 350.000 đồng/kg.

Chia sẻ trên tờ South China Morning Post, nhiều doanh nhân nhập khẩu trái cây tại Giang Nam - Trung Quốc cho biết, COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh của họ liên tục thua lỗ, bởi nhu cầu trên thị trường nước này giảm mạnh. Các loại nho nhập từ Chile hay cam Ai Cập đang rất khó tiêu thụ và phải bán dưới giá nhập. Cherry nhập khẩu còn khó bán hơn nhiều lần.

Thị trường tuần qua: Vàng, xăng dầu đồng loạt giảm, gạo Việt Nam giá cao nhất thế giới

Thế nên, các thương nhân nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc đang dè dặt hoặc thậm chí ngưng nhập cherry từ Mỹ. Các nhà nhập khẩu cũng cho biết, 6 tháng đầu năm doanh số của họ chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái, theo Vnexpress.

Nhãn, thanh long rớt giá thê thảm

Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), do ảnh hưởng của dịch COVID-19, xuất khẩu nhiều mặt hàng trái cây gặp khó khăn dẫn đến giá nhãn, thanh long tại các tỉnh Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh.

Thị trường tuần qua: Vàng, xăng dầu đồng loạt giảm, gạo Việt Nam giá cao nhất thế giới

Cụ thể, tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An..., nhãn được thương lái đến mua tại vườn với giá chỉ từ 4.000 - 8.000 đồng/kg. Một số giống nhãn chất lượng tốt cũng giảm mạnh như: Nhãn giống Ido đang ở mức 14.000 - 15.000 đồng/kg, nhãn xuồng 29.000 - 30.000 đồng/kg.

Trong khi đó, cách đây hơn một tháng, khi dịch COVID-19 chưa bùng phát trở lại, giá nhãn thường vẫn đạt mức 14.000 - 20.000 đồng/kg; riêng nhãn xuồng thu mua tại vườn cũng có mức 40.000 - 50.000 đồng/kg. Theo các chủ vườn trồng nhãn, với mức giá như hiện tại, mỗi nhà vườn thất thu hàng trăm triệu đồng.

Giá lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao

Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao. Một thương lái thu mua lúa tại tỉnh Đồng Tháp cho biết, mặt hàng tăng giá mạnh nhất là lúa IR504 bán tại ruộng. Tuần trước loại lúa này có giá từ 5.500-5.600 đồng/kg thì tuần này đã nhích lên 5.700 đồng/kg. Các loại lúa thơm như OM5451 có giá 5.800 đồng/kg, Jasmine 85 giá 6.500 đồng/kg (lúa tươi)... so với 10 ngày trước, giá này đã tăng 500 đồng/kg. 

Thị trường tuần qua: Vàng, xăng dầu đồng loạt giảm, gạo Việt Nam giá cao nhất thế giới

Ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ) cho hay, hiện nay cả lúa và gạo đều tăng giá. Nguyên nhân của việc này là do thị trường xuất khẩu đang tốt, cùng với việc Hiệp định EVFTA vừa có hiệu lực từ ngày 1/8 đã có tác động tích cực đến ngành hàng lúa gạo. Lần đầu tiên gạo xuất khẩu Việt Nam vượt Thái Lan, giữa mức cao nhất thế giới.

Giá nghêu tăng mạnh

Theo ông Nguyễn Văn Quí, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Đông (Tiền Giang), trong những ngày qua, giá nghêu thương phẩm tại vùng chuyên canh đang tăng mạnh, người nuôi có lãi khá.

Thị trường tuần qua: Vàng, xăng dầu đồng loạt giảm, gạo Việt Nam giá cao nhất thế giới

Cụ thể, giá nghêu thương phẩm tại đây đang có giá từ 25.000-27.000 đồng/kg, tùy theo kích cỡ thu hoạch, tăng hơn cùng kỳ năm trước khoảng 5.000 đồng/kg. Với năng suất bình quân 15 tấn/ha, nông dân thu hoạch nghêu vào thời điểm hiện nay đạt giá trị sản xuất từ 370-400 triệu đồng.

Đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Đông, giá nghêu thương phẩm tăng mạnh khả năng do nhu cầu thị trường lớn nhưng nguồn cung hạn chế.

Chôm chôm tăng giá mạnh

Ngày 11/8, giá chôm chôm Java được nông dân tại các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre… bán cho tiểu thương và các vựa thu mua trái cây ở mức 15.000-17.000 đồng/kg, trong khi những tháng trước đây giá chỉ trên dưới 5.000 đồng/kg. 

Chôm chôm nhãn (còn gọi là chôm chôm đường) và chôm giống Thái được nông dân bán buôn tại vườn cho thương lái với giá 23.000-26.000 đồng/kg. 

Thị trường tuần qua: Vàng, xăng dầu đồng loạt giảm, gạo Việt Nam giá cao nhất thế giới

Theo tiểu thương kinh doanh trái cây, dù đầu ra xuất khẩu chôm chôm vẫn còn gặp khó do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng thị trường nội địa tiêu thụ mạnh và nguồn cung giảm nên giá tăng mạnh.

Thời điểm này, chôm chôm cho trái nghịch vụ tại nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng giảm mạnh, do nhiều vườn trồng chôm chôm bị ảnh hưởng bởi hạn mặn trong những tháng đầu năm 2020, nông dân không dám xử lý cho ra trái, phải tập trung chăm sóc, nuôi dưỡng để phục hồi vườn cây.

(Tổng hợp).

PHƯỢNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement