Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường trái cây ảm đạm: Dưa hấu, thanh long rớt giá thê thảm

Thị trường 24h

04/09/2019 18:40

Vì điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc khắt khe, tại Tiền Giang giá dưa hấu, thanh long đồng loạt rớt giá, chỉ còn 6.000-7.000 đồng một kg.

Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong tháng 8, tại tỉnh Tiền Giang, có 3 loại trái cây bị rớt giá mạnh là dưa hấu, dừa xiêm vàthanh long

Cụ thể, dưa hấu ở mức hơn 6.000 đồng một kg, thanh long ruột trắng chỉ còn 6.000-7.000 đồng, giảm 50% so với tháng trước; dừa xiêm từ 90.000 đồng một chục, còn 40.000 đồng. Với mức giá này nhà vườn không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Trả lời trên VnExpress, ông Lê Thành Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản cho rằng, nguyên nhân chính trái cây giảm giá là do nhu cầu nhập khẩu Trung Quốc không ổn định, kiểm soát chặt chẽ vận chuyển qua lại cửa khẩu.

Nhiều người bày bán thanh long ở vỉa hè với mức giá rẻ bèo.
Nhiều người bày bán thanh long ở vỉa hè với mức giá rẻ bèo.

Thời gian tới, việc xuất khẩu rau củ, trái cây sang thị trường này vẫn vấp phải nhiều khó khăn. Bởi lẽ, hàng hóa của Việt Nam trồng còn thiếu đồng bộ, vẫn canh tác theo phong trào nên lượng hàng làm ra khó kiểm soát chất lượng, thiếu truy xuất nguồn gốc. Trong khi đó, Trung Quốc ngày càng siết chặt nhập khẩu bằng các quy định khắt khe.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thông báo, từ tháng 5/2019, hải quan Trung Quốc không cho phép dưa hấu lót rơm thông quan mà yêu cầu dùng xốp lưới hoặc chất liệu không có sinh vật gây hại để bọc trái. Đối với chuối doanh nghiệp phải dùng thùng giấy hoặc túi nhựa để bọc (đều phải in mã và thông tin truy xuất nguồn gốc), vải thiều phải đóng gói trong thùng xốp có in tem chìm. 

Tất cả các loại trái cây nhập khẩu sang Trung Quốc phải đăng ký mẫu tem truy xuất nguồn gốc tại cơ quan hải quan của Trung Quốc và dán tem nhãn này nên trên các sản phẩm hoặc trên bao bì. Thông tin trên tem nhãn phải gồm các thông tin về vườn trồng, cơ sở đóng gói… Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa cập nhật thông tin cũng như chưa đáp ứng các yêu 

Việc gặp khó khăn khi xuất khẩu sang Trung Quốc dẫn đến trái cây ào ạt đổ về TP.HCM tiêu thụ với mức giá giảm mạnh, nhiều thương lái còn mang bán ở vỉa hè với mức giá 10.000 đồng/kg thanh long, 20.000 đồng/3 trái dừa tươi còn dưa hấu 8.000 đồng/kg.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement