Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường toàn cầu chao đảo trước căng thẳng ở Trung Đông

Doanh nghiệp

08/01/2020 10:54

Chỉ số chứng khoán ở Mỹ và châu Á đồng loạt giảm, giá vàng cá mốc 1.600 sau khi Iran dùng hàng chục tên lửa đạn đạo tấn công căn cứ Mỹ.

Tin về cuộc tấn công của Iran nhằm vào các căn cứ Mỹ xuất hiện đúng vào thời điểm các thị trường châu Á bắt đầu phiên giao dịch ngày 8/1. Ngay lập tức, sắc đỏ phủ khắp các sàn giao dịch trong khu vực.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 sụt 2,45%, chỉ số Topix "bốc hơi" 2,22%. Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi trượt 1,42%. Tại Australia, chỉ số S&P/ASX 200 sụt 1%.

Các chỉ số tương lai của chứng khoán Mỹ cũng giảm mạnh, báo hiệu một phiên "đỏ lửa" có thể diễn ra ở Phố Wall vào đêm nay. Chỉ số Dow Jones tương lai "bốc hơi" 410 điểm.

Giá vàng lên đỉnh 1.600 USD kể từ năm 2013.
Giá vàng lên đỉnh 1.600 USD kể từ năm 2013.

Lầu Năm Góc sau đó ra tuyên bố xác nhận các vụ tấn công. "Iran đã phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo tấn công quân đội Mỹ và lực lượng liên quân tại Iraq. Những tên lửa này rõ ràng phóng từ Iran và nhắm vào ít nhất hai căn cứ quân sự tại Iraq là al-Asad và Irbil", tuyên bố có đoạn. Bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm rằng họ đang đánh giá thiệt hại ban đầu và sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quân đội Mỹ, cũng như đồng minh trong khu vực.

Các nguồn tin an ninh Iraq nói với CNN rằng đã có nhiều người Iraq thương vong trong cuộc tấn công vào căn cứ al-Asad. Tuy nhiên, hiện chưa rõ có bao nhiêu người chết và bị thương.

Một quan chức Mỹ cho hay chưa có thông tin về thương vong của lính Mỹ, nhưng các đánh giá vẫn đang được tiến hành.

Cuộc tấn công diễn ra ngay sau khi kết thúc tang lễ của tướng Iran Qassem Solemani - người thiệt mạng hôm thứ Sáu tuần trước vì bị Mỹ không kích tại một sân bay ở Iraq. Sau cái chết của ông Soleimani, Iran tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc và thề sẽ báo thù Mỹ.

Song song với việc bán tháo những tài sản có độ rủi ro cao hơn như cổ phiếu, các nhà đầu tư gom mạnh những tài sản an toàn như vàng, trái phiếu kho bạc Mỹ, USD, Yên Nhật và Franc Thụy Sỹ.

Giá vàng giao ngay tại châu Á tăng gần 26 USD/ounce so với đóng cửa phiên ngày 7/1 tại New York, tương đương tăng gần 1,7%, đạt 1.601,1 USD/ounce. Đây là ngưỡng giá cao nhất trong gần 7 năm trở lại đây của kim loại quý này.

Giá dầu thô leo thang chóng mặt do lo ngại nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu từ Trung Đông. Có lúc, giá dầu thô WTI giao sau tại Mỹ tăng gần 4,4%, đạt 65,44 USD/thùng.

Cổ phiếu dầu khí cũng tăng mạnh. Tại Australia, cổ phiếu Santos tăng gần 2%, cổ phiếu Oil Search tăng xấp xỉ 2,5%, cổ phiếu Woodside Petroleum tăng hơn 1%.

Giá Bitcoin tăng khá mạnh, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu tìm kiếm sự an toàn ở đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Lúc hơn 8h hôm nay (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin theo dữ liệu từ Coinmarketcap.com tăng hơn 6% so với cách đó 24 tiếng, đạt hơn 8.375 USD.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement